Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm - học thêm: Tránh nhập nhằng giữa tự nguyện và...

Dạy thêm – học thêm: Tránh nhập nhằng giữa tự nguyện và ép buộc

Cho dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nêu quan điểm không cấm dạy thêm, chỉ cấm hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm nguyên tắc chuyên môn, song nhiều ý kiến cho rằng, trước áp lực học hành dồn lên con trẻ hiện nay, rất khó để biết được đâu là dạy thêm vi phạm đạo đức, chuyên môn hay không.

anh tahy bai tren 12
Chương trình GDPT mới chú trọng năng lực, phẩm chất người học. Ảnh: HỒNG NGUYỄN

Nên xác định đối tượng cần học thêm

Thời gian qua, dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GDĐT thu hút sự tham gia của dư luận; đồng thời thu hút sự tham gia bàn luận, góp ý từ giáo viên và chuyên gia giáo dục. Đúng dịp 20/11 vừa qua, Quốc hội thảo luận về Luật Nhà giáo, liên quan tới nội dung trên, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm, Bộ chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, vi phạm những nguyên tắc chuyên môn. Tức là cấm một số hành vi ép buộc học thêm của của các thầy cô giáo.

Trên thực tế, việc quản lý dạy và học thêm hiện vẫn đang nhận được những ý kiến trái chiều trong dư luận. Các ý kiến ủng hộ thì cho rằng, việc yêu cầu nhóm học sinh yếu học thêm là cần thiết. Đơn cử như khi thảo luận về Điều 11 của dự thảo luật, nêu những việc nhà giáo không được làm, trong đó có việc không “ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Cảnh (Giám đốc Khu du lịch Cửa Biển) phân tích, cùng chương trình học, cùng giáo viên, nhưng mức độ tiếp thu của học sinh khác nhau. Học lực trong một lớp có thể chia thành nhiều nhóm. Trong đó có nhóm không theo kịp bạn bè. Do đó, việc yêu cầu nhóm yếu học thêm để theo kịp bạn là cần thiết.

Còn ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng, cần nhìn nhận thấu đáo để quy định cho phù hợp. Thực tế, dạy thêm là nhu cầu có thực của giáo viên và học thêm cũng là nhu cầu có thực của học sinh nhất là ở đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. Theo bà Thủy, khi cho rằng tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên đã giải quyết vấn đề dạy thêm là vẫn còn chủ quan và chưa thực sự phù hợp với thực tế cuộc sống. Vì vậy, việc chăm lo chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng.

Ở góc độ phụ huynh, nhiều người bày tỏ băn khoăn rằng việc cấm hình thức dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, nguyên tắc chuyên môn rất khó, chúng ta làm bằng cách nào để phân định ranh giới giữa dạy thêm vi phạm và dạy thêm không vi phạm. Anh Nguyễn Hoàng Long – Khu đô thị Việt Hưng – Long Biên (Hà Nội) phân tích, đành rằng chủ trương của Bộ GDĐT là không cấm dạy thêm, các phụ huynh cũng không ngần ngại việc cho con học thêm. Vấn đề là học thêm phải được tổ chức như thế nào cho đúng, cần thiết để phát triển được tư duy các cháu, để các cháu thực sự giỏi lên khi học thêm. Còn nếu học ở trường đủ rồi thì có cần thiết phải học thêm không. Ngành giáo dục có giải pháp gì để phân biệt đó là dạy thêm phù hợp hay không phù hợp?

Trong khi đó, chị Trần Tố Nga (phụ huynh học sinh Trường THPT Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, tốt nhất là nên dẹp bỏ vấn nạn dạy thêm trả lại sự công bằng cho các em học sinh. Những học sinh nào yếu kém thì chính nhà trường phải đứng ra tổ chức phụ đạo thêm, phụ huynh sẵn sàng đóng tiền. Chỉ có như vậy dạy thêm mới không bị coi là vi phạm.

Nêu cao đạo đức trong dạy và học thêm

Trước đó, từ ngày 22/8/2024, Bộ GDĐT cũng đã lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Liên quan đến nội dung này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ, nội dung dự thảo Thông tư quy định dạy thêm – học thêm có một số điểm tích cực như tạo điều kiện cho giáo viên dạy thêm chính đáng, công bằng với các ngành nghề khác, cũng được làm thêm. Và dự thảo đưa ra một số quy định nhằm ngăn ngừa trình trạng dạy thêm tiêu cực (ép buộc học sinh). Nhưng có những vấn đề cốt lõi vấn rất cần được làm rõ. Cụ thể là chúng ta đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018) với định hướng là phát triển năng lực, phẩm chất người học. Vậy mà việc dạy học hiện nay vẫn chưa thoát được kiểu nhồi nhét kiến thức, chạy theo điểm số. Việc này đã dẫn tới tình trạng dạy thêm – học thêm. Như vậy thì mục đích của dạy thêm – học thêm chủ yếu là để có điểm số cao. Rõ ràng học thêm như thế sẽ không giúp học sinh phát triển năng lực, kỹ năng mà chỉ mang đến áp lực mệt mỏi.

Điều này đặt ra vấn đề cần quản lý dạy thêm – học thêm thế nào để đó không chỉ là quy định để giáo viên làm cho đúng luật, mà cần có các giải pháp đồng bộ để thay đổi nhận thức của cả người thầy, người trò và phụ huynh cùng lúc. Các bậc cha mẹ cần nhìn thấy tác hại của việc cho con học thêm quá nhiều. “Một đứa trẻ học thêm quá nhiều chưa chắc đã trở thành một người thành công trong tương lai”- TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, những điều kiện đề ra để dạy thêm là đúng, nhưng phải có những quy định rõ ràng, làm thế nào để nêu cao đạo đức trong dạy thêm, học thêm. Ông Nhĩ nhấn mạnh: Bộ GDĐT từng nhiều lần đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Song với đề xuất trên, nếu không quản lý chặt chẽ thì vẫn có lý do để dạy thêm tiêu cực như cách đang làm hiện nay là học thêm “tự nguyện”.



Nguồn: https://daidoanket.vn/day-them-hoc-them-tranh-nhap-nhang-giua-tu-nguyen-va-ep-buoc-10294990.html

Cùng chủ đề

Bộ chỉ cấm “hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức”

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn. Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo. Tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần...

chưa có đột phá trong chính sách thu hút nhà giáo

Kinhtedothi-Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội đề nghị xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo như tiền lương, phụ cấp, chế độ thu hút, ưu đãi; xây dựng môi trường làm việc an toàn giúp nhà giáo an tâm công tác, cống hiến. Ngày 9/11, thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự...

Tuyệt đối không được ép buộc học sinh học thêm

Không ép buộc học sinh học thêm Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đưa ra 5 nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Theo đó, dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kỷ luật Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi

Do có các sai phạm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh Quảng Ngãi bị kỷ luật khiển trách. Ngày...

ĐBQH tin tưởng Hải Phòng có thể trở thành “Singapore thứ hai” của vùng Đông Nam Á

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, trong thời gian tới, thành phố Thủy Nguyên trong sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng. Chiều 21/11, Quốc hội thảo luận ở...

Nhiều vi phạm tại dự án Bệnh viện đa khoa huyện Ngọc Hiển

Sau khi thanh tra việc thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Hiển, Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị, đề xuất hướng xử lý cụ thể gói thầu số 20 và số tiền tạm ứng hơn 7,5 tỷ đồng tại bệnh viện. ...

TP HCM phát triển thêm kênh tương tác số giữa người dân với chính quyền

Các mô hình hệ thống số đã và đang trở thành "cánh tay nối dài" để lãnh đạo chính quyền TP HCM theo dõi tình hình xử lý phản ánh kiến nghị. Từ đó, có chỉ đạo kịp...

Trao quyết định nghỉ hưu cho các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại Hội nghị. ...

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Trường tiểu học công lập đầu tiên ở Hà Nội dạy golf miễn phí

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ dạy miễn phí môn golf cho học sinh toàn trường trong năm học 2024-2025. Bà Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, toàn bộ 850 học sinh của trường sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn, đào tạo golf miễn phí (bao gồm cả dụng cụ chơi golf) từ tháng 1/2025 đến hết năm học 2024-2025. "Việc đưa golf vào trường học...

Cùng chuyên mục

Dạy thêm, học thêm cần quy định cụ thể

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa có giải trình tại Quốc hội một số vấn đề tại phiên thảo luận về dự Luật Nhà giáo. Ông Đặng Tự Ân - giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo...

Giáo viên TPHCM hưởng thu nhập tăng thêm mức cao nhất hơn 23 triệu đồng/tháng

Cùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng. Theo Nghị quyết 185/2023 HĐND TPHCM ban hành về dự toán thu ngân sách nhà nước và thu chi ngân sách năm 2024 thì hệ số chi thu nhập tăng thêm tối đa áp dụng cho năm 2024 là 1,5 lần so với tiền lương ngạch bậc, chức vụ. Theo đó, công thức...

Một ứng viên xin rút khỏi danh sách công nhận chức danh PGS

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, rút 1 ứng viên ...

Đề minh hoạ và đáp án 8 môn thi đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội 2025

Năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội (kỳ thi STP) diễn ra vào ngày 17-18/5, với 8 môn tương tự năm ngoái là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.Dưới đây là đề tham khảo các môn thi của Đại học Sư phạm Hà Nội 2025:ToánVật lýHoá họcSinh họcNgữ vănLịch sửĐịa lýTiếng AnhĐề thi kết hợp các dạng câu hỏi trắc nghiệm...

Từng khóc cùng học sinh

Kèm riêng những em học sinh còn chậm tiếp thu, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ học sinh nghèo, mở lớp xóa mù chữ cho người dân... cô Đỗ Thị Hồi là cô giáo tiểu học duy nhất Việt Nam nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân 2024. ...

Mới nhất

Đà Nẵng đấu giá đất tại Tổ hợp thể thao giải trí, thương mại Hoà Xuân

Sau khi đấu giá thành công 2 khu đất lớn để xây dựng bệnh viện đa khoa, Thành phố Đà Nẵng tiếp tục đấu giá đất tại dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hoà Xuân, tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Đà Nẵng đấu giá đất tại Tổ hợp thể thao giải trí,...

Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/11/2024

AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 20/11/2024. Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/11/2024AIA Việt Nam cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị ngày 20/11/2024. Giá đơn...

35 cuộc gặp song phương của Thủ tướng và thông điệp quan trọng tại G20

(Dân trí) - Việt Nam là quốc gia tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường; là đối tác đa phương đáng tin cậy; là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là 3 thông điệp quan trọng của Việt Nam tại Hội nghị G20. Điều này được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình nhấn...

Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại

Ông Petri Deryng - người đứng đầu Quỹ đầu tư PYN Elite Fund vừa đưa ra những kỳ vọng tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam, bất chấp giai đoạn điều chỉnh đang diễn ra. Ông Petri Deryng - người đứng đầu Quỹ đầu tư PYN Elite Fund vừa đưa ra những kỳ vọng tích cực về...

Dấu chân tuổi trẻ TP Bác nơi biển đảo Tây Nam

Hải trình của tàu KN-290 đã đưa đoàn cán bộ, tuổi trẻ TP.HCM hướng về vùng biển đảo Tây Nam và hoàn tất trở về với bao tình cảm thân thương từ đất liền gửi đến vùng biên cương của Tổ quốc. ...

Mới nhất