Kiểm tra tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên xe ô tô.
Để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thành, thùng xe, Cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Cơ quan chức năng huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra thường xuyên trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường thường có xe chở quá tải hoạt động, tuyến vận tải hàng hoá từ các bến, bãi…
Cán bộ, chiến sĩ tập trung kiểm soát người điều khiển và phương tiện xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có dấu hiệu vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn của xe, cầu đường mà không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp; tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe.
Không chỉ xử phạt người trực tiếp điều khiển phương tiện, lực lượng còn xử phạt chủ phương tiện có hành vi vi phạm “Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm…” được quy định tại Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và một số quy định được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tập trung xử lý chuyên đề về chở hàng hoá quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe được 360 trường hợp. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt lỗi vi phạm, không để tái diễn tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng xe trên địa bàn.
Thanh tra giao thông trên địa bàn tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, việc kiểm tra xử lý phương tiện ô tô vận chuyển hàng hoá quá tải trọng bằng cân xách tay và tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được tăng cường, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, nửa đầu năm 2023, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra tải trọng xe lưu động hơn 4.070 xe, qua đó phát hiện vi phạm 14 xe, lập 28 biên bản vi phạm hành chính (gồm 14 biên bản của lái xe, chủ phương tiện 14 biên bản). Có 11 xe phải hạ tải, khối lượng hạ tải 88,4 tấn; tước giấy phép lái xe 5 trường hợp. Tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng giảm đi đáng kể, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Anh Phạm Minh Tiền, sinh năm 1982, chở củi từ Tây Ninh qua Bình Dương, lưu thông trên tuyến đường 781. Đoạn đường di chuyển thường xuyên đi ngang trạm cân, anh Tiền xuất trình đầy đủ các giấy phép lưu hành và chở hàng đúng tải trọng cho phép của xe là 15 tấn. Lực lượng chức năng ở trạm cân làm việc nhanh gọn, hỗ trợ tài xế được lưu thông sớm, bảo đảm chấp hành nghiêm quy định.
Anh Nguyễn Văn Triều, tài xế điều khiển xe chở gỗ lưu thông qua tuyến đường 781, nói: “Gặp lực lượng chức năng, tôi xuất trình đầy đủ giấy tờ, kiểm tra đúng tải trọng xe thì được tiếp tục lưu thông”.
Bên cạnh những trường hợp tài xế chấp hành nghiêm quy định, một số người chở hàng quá khổ, quá tải lén lút chạy xe ngoài khung giờ tuần tra, thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông gây bức xúc trong dư luận, làm mất trật tự an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải về việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hoá trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá.
Thanh tra giao thông kiểm tra các điều kiện của người điều khiển phương tiện.
Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo trên, từ ngày 1 – 31.7.2023, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hoá trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên địa bàn tỉnh. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng Thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hoá lên xe ô tô.
Các đơn vị tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 135/2021/NĐ-CP, Thông tư số 51/2022/TT-BGTVT để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng hàng.
Tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá trên xe ô tô, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra điều kiện phương tiện xếp dỡ hàng hoá; điều kiện của người điều khiển phương tiện; tải trọng phương tiện. Đối với công tác kiểm tra lưu động, Thanh tra giao thông kiểm tra về tải trọng phương tiện, điều kiện của người điều khiển và các quy tắc bảo đảm an toàn giao thông…
Mỗi ngày, anh Phạm Văn Mãnh, tài xế xe tải di chuyển vào bãi cát 2 lần để vận chuyển cát trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Anh Mãnh cho biết: “Trước khi ra khỏi bãi cát, chúng tôi di chuyển xe ra trạm cân để thực hiện cân đủ tải mới được xuất bãi. Xe của tôi điều khiển có trọng tải 31 tấn, nếu cân dư phải lùi xe lại để hạ tải đến khi đúng quy định. Việc chở đúng tải là bảo đảm kỹ thuật an toàn của xe”.
Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, quý II năm 2023, dưới sự chỉ đạo toàn diện của Bộ Công an, lực lượng Công an, nhất là Cảnh sát giao thông các cấp đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thường xuyên, liên tục trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nên tình trạng xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng tiếp tục giảm rõ rệt. Cảnh sát giao thông đã xử lý 35.293 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,13%), 2.448 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện (chiếm 0,15%).
Để tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg và Chỉ thị số 03/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe.
Xử lý xe quá khổ, quá tải- nếu chỉ có lực lượng Công an, Thanh tra giao thông vận tải sẽ không thể giải quyết dứt điểm, mà cần có vai trò của chính quyền địa phương trong quản lý doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng.
Phương Thảo