Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐầu năm, tiền tỷ đổ vào nhiều cao tốc

Đầu năm, tiền tỷ đổ vào nhiều cao tốc


Trong năm 2025 sẽ có khoảng 20 dự án đường bộ cao tốc được khởi công trên địa bàn cả nước. Khoảng 50 dự án cao tốc khác với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành và đưa vào vận hành.

Cao tốc vẽ lại thị phần du lịch ngắn ngày, Cam Ranh thành ngôi nhà thân thuộc của người Sài Gòn Không chỉ cận kề Hà Nội, địa ốc Hà Nam “như hổ mọc thêm cánh” nhờ đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đầu tháng 1/2025 vừa qua, liên danh VingroupTechcombank đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, nối hai tỉnh Đắk NôngBình Phước. Dự án này dự kiến có chiều dài 128,8 km với tổng mức đầu tư hơn 25.500 tỷ đồng, sẽ được các bên hoàn thiện hồ sơ và bắt đầu triển khai thi công vào cuối quý I/2025.

Tương tự, ngay trong tháng đầu năm 2025, hàng loạt các dự án cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam đều đã được Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) và các địa phương chỉ đạo thúc đẩy tiến độ khởi công.

Theo đó, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (dài 51 km, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng) vừa được BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh thông báo hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và có thể triển khai trong quý I/2025 với vốn ngân sách tham gia gần 9.700 tỷ đồng. Các dự án khác, như: dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (60 km, vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng); dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh (27 km, hơn 6.100 tỷ đồng); dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận (91,8 km, vốn đầu tư gần 38.700 tỷ đồng)… cũng đều được chỉ đạo triển khai ngay trong quý I nhằm góp phần đạt được mục tiêu hoàn thiện 3000 km đường cao tốc trên địa bàn cả nước đến cuối năm nay và nâng tổng quy mô cao tốc đường bộ lên mức 5.000 km vào năm 2030.

Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025
Gần 50 dự án cao tốc đường bộ đang được đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong năm 2025

Ghi nhận nhanh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho thấy, hiện nay việc gấp rút hoàn thiện các dự án cao tốc đang triển khai dang dở được các địa phương thúc đẩy khá mạnh. Các tuyến cao tốc liên vùng, như: Tuyến Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh; tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu; Bến Lức – Long Thành; Cần ThơHậu GiangCà Mau; Cao Lãnh – Lộ Tẻ; Cao Lãnh – An Hữu… và hàng loạt các dự án thành phần của “đại dự án” cao tốc Bắc Nam (như: dự án đường Hồ Chí Minh Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận; cầu Rạch Miễu 2…) đều đang cam kết hoàn thành trong năm 2025.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiện nay việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là phát triển hệ thống cao tốc đường bộ và các cảng hàng không là lĩnh vực đang được bố trí vốn ngân sách nhiều nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khoảng 3-5 năm trở lại đây. Lĩnh vực này hiện đang có sức thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư từ xã hội, nhất là nguồn vốn tín dụng tài trợ từ hệ thống ngân hàng thương mại và vốn đầu tư theo các hình thức BOT, PPP từ các tập đoàn kinh tế lớn trong nước.

Việc Chính phủ đặt ra các mục tiêu lớn như xây dựng, hoàn thiện 5.000 km cao tốc đường bộ đến năm 2030, hoàn thành cơ bản các tuyến đường chính kết nối giao thông Bắc – Nam và liên vùng cho thấy quyết tâm rất cao của Việt Nam trong việc cải thiện, nâng cấp hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, đối với các địa phương, doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, việc cùng lúc tập trung nguồn lực triển khai nhiều dự án cao tốc lớn cũng là thách thức không nhỏ. Trong đó, bao gồm những rủi ro liên quan đến tài chính dự án, như: đội giá tổng mức đầu tư; phụ thuộc quá lớn vào vốn vay tín dụng; thiếu trầm trọng nguyên vật liệu san lấp,…

Chẳng hạn, theo những tính toán của Bộ GTVT, hiện nay việc xây mới các cao tốc liên tỉnh, liên vùng ở khu vực TP. Hồ Chí Minh – Đồng bằng Sông Cửu Long, các nhà đầu tư phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng trăm triệu mét khối cát, sỏi để san lấp nền đường. Việc phải gia tăng các công đoạn xử lý lún, sụt và đầu tư các cầu cạn khiến suất đầu tư xây dựng đường cao tốc tại ĐBSCL đội lên gấp 1,3 đến 1,6 lần so với ở các địa phương khác. Chưa kể rằng, mỗi năm sẽ phải tốn hàng nghìn tỷ đồng để bảo trì, nâng cấp và xử lý các đoạn sạt lở, có nguy cơ lún sụt, nứt gãy.

Ở góc độ đầu tư, hiện nay mặc dù ngân sách (cả Trung ương và địa phương) đều ưu tiên khá lớn cho lĩnh vực hạ tầng, thể hiện qua tốc độ giải ngân đầu tư công trong hai năm gần đây tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, trong các năm giai đoạn 2025-2030, nhu cầu vốn để đầu tư cao tốc đường bộ, đường sắt và các cảng hàng không dự kiến hàng triệu tỷ đồng.

Ngoài nguồn lực ngân sách, theo các chuyên gia, việc thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng là hướng đi bắt buộc để hoàn thành các mục tiêu kỳ vọng. Trong đó, Luật Đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công bằng cho khối tư nhân khi tham gia các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Riêng về góc độ tín dụng, một số chuyên gia khuyến nghị rằng, Việt Nam nên cởi mở hơn trong việc gia tăng các khoản vay hợp vốn liên ngân hàng đối với các dự án hạ tầng giao thông hoặc thành lập quỹ đầu tư để tháo gỡ những nút thắt về thu xếp vốn. Ngoài ra, đối với các dự án ở các khu vực kinh tế khó khăn có thể xem xét nâng mức tham gia của ngân sách lên trên 50% và cam kết giải ngân kịp tiến độ để tránh thiếu vốn cục bộ, đội giá dự án, gây thiệt hại chủ đầu tư và các ngân hàng thương mại tham gia tài trợ vốn.





Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/dau-nam-tien-ty-do-vao-nhieu-cao-toc-159782.html

Cùng chủ đề

Số phận dự án ‘lên đời’ quốc lộ nghìn tỷ qua Nghệ An

TPO - Việc chậm bàn giao mặt bằng thi công đã khiến dự án nâng cấp quốc lộ 7 bị chậm trễ. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án này. TPO - Việc chậm bàn giao mặt bằng thi công đã khiến dự án nâng cấp quốc lộ 7 bị chậm trễ. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ...

Đổi mới tư duy, cách làm, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt

Chiều nay (10/1), Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đến dự và chỉ đạo hội nghị. ...

Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng

UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn hiện đã bàn giao hơn 99% mặt bằng cho nhà thầu thi công, phấn đấu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngay trong năm 2025. ...

Loạt dự án bất động sản có trong kế hoạch sử dụng đất của các quận Hà Nội

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của các quận Tây Hồ, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 123 phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Hà Đông. Theo quyết định, danh mục các công trình dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Hà Đông gồm 38 dự án với...

Chốt thời gian hợp long cầu dài 2,3km qua cửa biển ở TP Huế

Lãnh đạo UBND TP Huế yêu cầu chậm nhất đến ngày 20/2 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn 600m còn lại tại dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, đến ngày 30/4 hợp long cầu... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tín dụng chính sách trợ lực cho Hà Nam phát triển kinh tế bền vững

Phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; không "hy sinh" tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình xây dựng đất nước. Tinh thần này cũng được thể hiện rõ trong hành trình hơn 22 năm thực hiện tín dụng chính...

Việt Nam – Lào thúc đẩy cùng phát triển bền vững và thịnh vượng

Đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào có ý nghĩa quyết định với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của mỗi nước và kêu gọi các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác với tinh thần "quan hệ đặc biệt phải có cơ chế và cách đối xử đặc biệt, từ...

Hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Ông Phạm Phú Trường, Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) cho biết, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH) gắn với năng lượng tái tạo phục vụ phát triển bền vững đô thị là vấn đề hết sức quan trọng và cấp bách. JICA hỗ trợ Việt Nam thiết lập chu trình khí thải carbon toàn cầu Ra mắt Mạng lưới đối tác khí nhà kính...

Tín dụng chính sách biến ước mơ của nhiều hộ nghèo thành hiện thực

Năm 2024, quận Cẩm Lệ chứng kiến những chuyển mình đầy tích cực. Những chính sách tín dụng xã hội như làn sóng cuốn theo những khát vọng vươn lên, biến ước mơ của nhiều hộ gia đình nghèo khó thành hiện thực. Các chương trình tín dụng chính sách xã hội không chỉ đơn thuần là những con số, mà là những hy vọng, là bệ đỡ cho sự phát triển bền vững của mỗi gia đình.Kết...

Bài đọc nhiều

Thực hư thu thuế thương mại điện tử 10%

(NLĐO) – Thông tin giao dịch thương mại điện tử bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội đang được dư luận quan tâm ...

Giá vàng sẽ ra sao trong năm 2025?

Giá vàng thế giới tối nay 31-12 ở mức 2.615,7 USD/ounce. Trong khi đó Ngân hàng UOB dự báo sẽ có mức giá 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, ông Heng Koon How, trưởng bộ phận chiến...

Đề xuất lập sàn giao dịch tài sản số, tiền số tại trung tâm tài chính, chuyên gia nói gì?

(NLĐO) – Việc thử nghiệm lập sàn giao dịch tài sản số, tiền số có thể tạo hành lang pháp lý để vừa quản lý tốt, vừa thu được thuế, tận dụng công nghệ… ...

Bất động sản An Gia liên tục bị xử phạt

(NLĐO)- Chỉ hơn 1 tháng, Bất động sản An Gia bị xử phạt 2 lần với số tiền hơn 725 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. ...

Khởi công nhà máy sản xuất sinh phẩm từ huyết tương đầu tiên của Việt Nam

Nhà máy sản xuất sinh phẩm huyết tương thuộc tổ hợp nhà máy sản xuất sinh phẩm y tế của Công ty TNHH Bình Việt Đức có tổng diện tích xây dựng 126.000m2, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 2/2026. Mới đây, tại Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức, TPHCM) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất sinh phẩm huyết với công suất phân đoạn 600.000 lít huyết tương/năm, đáp...

Cùng chuyên mục

Người trồng xoài phấn khởi đón Tết lớn

Những ngày này, đến những vườn xoài ở xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang không khó để bắt gặp hình ảnh bà con nông dân đang tất bật chăm sóc vườn xoài để phục vụ thị trường Tết Ất Tỵ năm 2025. ...

Đặc sản Tết về đầy kệ, giá bán như ngày thường

Do lo ngại sức mua chậm, thời điểm này cả nhà cung cấp và bán lẻ đều khẳng định sẽ không tăng giá bán so với năm ngoái, thậm chí bán hàng Tết nhưng giá giữ như ngày thường. Những ngày cận Tết, nhiều...

Bị phạt vì hô biến lỗ thành lãi, công ty đổ lỗi do máy tính cũ, kế toán trình độ kém

Giải trình nguyên nhân báo cáo tài chính sai lệch, lãnh đạo Công ty CP quốc tế Phương Anh cho biết do kế toán mới nên trình độ còn yếu. Chưa kể máy móc phòng kế toán cũ dẫn đến khâu xử lý file bị lỗi, nhảy số… ...

Thống nhất giảm 5 bộ, cơ quan chưa giảm 15-20% đầu mối bên trong phải làm lại phương án

Chính phủ thống nhất phương án để trình cấp có thẩm quyền về cơ cấu tổ chức của Chính phủ về việc giảm các bộ và cơ quan ngang bộ. Chiều 11-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trưởng Ban Chỉ đạo của Chính...

Công nhân cao su địu con đi nhận quà Tết

Hàng trăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam chăm lo, tặng quà trước thềm Tết Nguyên đán. ...

Mới nhất

Phép mầu hồi sinh cuộc sống

(NLĐO) - Phép mầu hồi sinh cuộc sống; Hàng nhái, hàng lậu: Bắt vụ này, mọc vụ khác là 2 thông tin đáng chú ý trên Báo...

Nhật Bản thông báo số ca mắc cúm cao kỷ lục kể từ năm 1999

NDO - Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản hôm nay cho biết, số bệnh nhân cúm được báo cáo tại các cơ sở y tế chỉ định trên khắp Nhật Bản trong tuần cuối cùng của tháng 12/2024 đã đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu lưu trữ hồ sơ vào...

Cháy rừng 8 tiếng liên tục ở Lạng Sơn vẫn chưa dập được lửa, thuộc khu vực núi đá

Theo thông tin của Dân Việt thì khoảng 14h chiều ngày 11/1 đã xảy ra đám cháy rừng lớn, tại khu vực Lũng Luông , thôn Bản Thải, xã Tân Thanh...

Mới nhất