Dữ liệu mới nhất của nền tảng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry cho thấy, chỉ số Container Thế giới tổng hợp là 2.795 USD/container 40 feet, cao hơn 97% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.
Chỉ số tổng hợp trung bình từ đầu năm đến nay là 3.333 USD/container 40 feet, cao hơn 626 USD so với mức trung bình trong 10 năm là 2.707 USD (đã tăng cao do giai đoạn Covid 2020- 2022 đặc biệt). Trong khi cuối năm 2023, chỉ số này tương ứng khoảng 1.747 USD/container 40 feet.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, giá cước trên nhiều tuyến vận tải đã cao hơn thời điểm cuối năm 2023. Cụ thể, giá cước vận chuyển trên tuyến Thượng Hải – New York hiện khoảng 4.710 USD/feu. Giá cước từ Rotterdam – Thượng Hải khoảng 767 USD/container 40 feet. Giá cước từ Thượng Hải – Los Angeles khoảng 3.634 USD/container 40 feet. So sánh với thời điểm cuối năm 2023, mức giá này tương ứng lần lượt là 2.881 USD, 1.633 USD và 1.959 USD.
Drewry dự kiến, giá cước vận tải giao ngay xuyên Thái Bình Dương sẽ giảm nhẹ, trong khi tuyến xuyên Đại Tây Dương và Á-Âu hướng tới sự ổn định trong những tuần tới.
Giá cước vận tải biển thế giới ấm lên, kéo theo mức cước tăng trong thị trường vận tải biển Việt Nam.
Theo một doanh nghiệp vận tải biển, thị trường vận tải biển nội địa vốn không bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cước vận tải biển thế giới, song thời gian qua đã dần phục hồi.
Hiện mức cước vận tải biển trên tuyến Hải Phòng – TP.HCM tăng khoảng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2023.
“Thị trường hàng hóa sau Tết đã dần phục hồi nên các doanh nghiệp vận tải đã “dễ thở” hơn. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã rút tàu chạy tuyến nội địa để đưa đi chạy thị trường quốc tế, làm nguồn cung tàu trong nước sụt giảm, đẩy giá cước tăng”, doanh nghiệp này cho hay.
Điều này có thể thấy rõ qua thống kê của Cục Hàng hải VN, sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 186 triệu tấn, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cước vận tải biển phục hồi còn thể hiện ở mức giá niêm yết của các hãng tàu. Theo giá niêm yết của một số hãng tàu tính từ đầu năm 2024, tuyến Hải Phòng – TP. HCM đang áp mức cước 5-9,5 triệu đồng/container 20 feet và 7-13,5 triệu đồng/container 40 feet.
Ở chiều ngược lại TP.HCM – Hải Phòng, giá cước niêm yết dao động khoảng 3,5-8,5 triệu đồng/container 20 feet và 5,5-12,5 triệu đồng/container 40 feet.
Trong khi thời điểm cuối năm 2023, có hãng tàu niêm yết giá cước chỉ đạt 150.000 đồng/container 20 feet và 3,6 triệu đồng/container 40 feet trên tuyến Hải Phòng – TP.HCM.
Thực tế, theo các chuyên gia, giá niêm yết không phản ánh mức giá thực mà các hãng tàu ký với khách hàng. Bởi lẽ với mỗi khách hàng, các hãng tàu sẽ có những chính sách khác nhau với khách hàng thân thiết, khách vãng lai… Hầu hết các hãng tàu không tiết lộ giá cước vận tải thực vì lý do bí mật kinh doanh.