Tới năm 2030, khu bến Trần Đề được quy hoạch với quy mô phát triển 2 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 1,1 triệu tấn.
Chia lộ trình đầu tư
Trong văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư chiến lược hướng đến mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao tới năm 2045 mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã dự kiến quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi Trần Đề.
Dự kiến, khu bến có diện tích mặt bằng cảng 411,25ha (giai đoạn khởi động khoảng 81,60ha). Trong giai đoạn khởi động, sẽ đầu tư 2 bến dài 800m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT.
Bến cảng Trần Đề được quy hoạch để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài ra, cảng có hệ thống kè, đê chắn sóng chiều dài 9.800m (giai đoạn khởi động dài 4.000m), cầu vượt biển dài 17,8km, rộng 28m, 6 làn xe (giai đoạn khởi động bố trí 2 làn xe rộng 9m; cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85km, rộng 28m (giai đoạn khởi động rộng 9m). Đường sau cảng kết nối quốc lộ 91 B đến cầu vượt biển dài 6,3km.
Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics của cảng Trần Đề dự kiến quy mô khoảng 4.000ha, gồm: san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực… (giai đoạn khởi động diện tích 1.000ha).
Với quy mô đó, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cảng Trần Đề dự kiến khoảng 162.730 tỷ đồng. Giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng gồm 19.403 tỷ đồng vốn đầu tư công, 25.292 tỷ đồng vốn đầu tư tư nhân.
Tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận trình Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 các hạng mục: xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu với tổng số vốn 19.403 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, vùng ĐBSCL cần thiết phải có 1 cảng đầu mối để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên cảng biển Đông Nam Bộ (ước tính sẽ giảm chi phí vận tải khoảng 30-50% tùy từng khu vực).
Việc xây dựng cảng còn có ý nghĩa quan trọng trong các vấn đề an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác phát triển, thúc đẩy việc hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế của vùng phát triển, góp phần thu hút lực lượng lao động địa phương.
Tới 2030, khu bến Trần Đề sẽ phát triển 2 bến cảng
Tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Trần Đề được quy hoạch rõ quy mô và nhu cầu phát triển.
Theo đó, bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng (Nhóm cảng biển số 5). Tới năm 2030, khu bến Trần Đề gồm các bến trong sông Hậu phía hạ lưu cầu Đại Ngãi, quy mô phát triển 2 bến cảng (gồm 4 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 1,1 triệu tấn, hành khách từ 522,1 - 566,3 nghìn lượt khách.
Bến cảng ngoài khơi Trần Đề quy mô phát triển gồm 2 - 4 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 - 32,5 triệu tấn.
Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô dự kiến phát triển khoảng 14 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.
Để thực hiện được quy hoạch, trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ đầu tư luồng Trần Đề (trong sông) cho tàu trọng tải đến 2.000 tấn, cùng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển) và tuyến đường sau cảng Trần Đề.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hoá, hành khách tuyến bờ ra đảo.
Cảng Trần Đề sẽ có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách, phát triển theo định hướng xã hội hoá phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.
Cảng được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT cho các bến trong sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/can-hon-162000-ti-dong-xay-dung-cang-tran-de-19225020915011154.htm
Bình luận (0)