Dừng thẩm định chấp thuận đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu

Báo Giao thôngBáo Giao thông15/02/2025

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.


Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc 8 bến container khu bến Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng do các nhà đầu tư đã nộp cho Bộ này.

Dừng thẩm định chấp thuận đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu- Ảnh 1.

Tại Nghị quyết 136, bến cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container (Ảnh phối cảnh dự án Cảng Liên Chiểu).

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, Luật Đầu tư năm 2020 nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện quy định của pháp luật và kêu gọi đầu tư của UBND thành phố Đà Nẵng, đã có các nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động), trong tổng số 8 container của bến Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Các nhà đầu tư này gồm: Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng; Liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát - CTCP và Adani Ports and Special Economic Zone Limited, thuộc Tập đoàn Adani Ấn Độ (Liên doanh Anh Phát - Adani).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định của pháp luật, trường hợp hồ sơ do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất không đủ điều kiện thì sẽ thẩm định hồ sơ do Liên doanh Anh Phát - Adani đề xuất. Trường hợp cả hai hồ sơ không đủ điều kiện, Bộ sẽ thông báo dừng tổ chức thẩm định.

Nhưng trong quá trình Bộ này đang tổ chức thẩm định hồ sơ do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất, UBND thành phố Đà Nẵng đã thay đổi phương án kêu gọi đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền việc đầu tư bến cảng Liên Chiểu theo phương án đầu tư tổng thể.

Về phương án đầu tư bến cảng Liên Chiểu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao UBND thành phố Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, bảo đảm phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả tối ưu, phát huy tối đa ưu thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của thành phố Đà Nẵng, cạnh tranh với các cảng trong khu vực.

Tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng quy định, đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên thuộc Danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu lược vào thành phố Đà Nẵng.

Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo Nghị quyết số 136 thực hiện đầu tư dự án, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.

Theo quy định tại Nghị quyết 136, bến cảng Liên Chiểu, cảng Đà Nẵng sẽ được đầu tư theo dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container. 

"Do đó, không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp", công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ. 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dung-tham-dinh-chap-thuan-dau-tu-2-ben-container-cang-lien-chieu-192250214192158454.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available