Tại buổi họp báo và giao ban báo chí quý I/2024 chiều 9/4, ông Đỗ Quang Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau thông tin về tình hình giải phóng mặt bằng đối với Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo ông Hưng, đến thời điểm này, theo quy hoạch trình Bộ Giao thông vận tải, sân bay Cà Mau được mở rộng khoảng 230ha, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 1.000 hộ.
“Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Cà Mau giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hiện trạng về nhà cửa, cây cối, hiện trạng đất đai.
Khi có chủ trương phê duyệt là triển khai ngay để đảm bảo theo tiến độ”, ông Hưng cho hay.
UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau tăng cường vận động, tuyên truyền các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và thống nhất chủ trương thu hồi đất sớm hơn thời gian quy định.
Sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất/hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống.
Sân bay có công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm.
Nhiều năm qua, cảng chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau – TP.HCM và ngược lại với tần suất 5 chuyến mỗi tuần.
Từ ngày 29/4/2023, đường bay thẳng Cà Mau – Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất ba chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất/hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm tải và tần suất.
Theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m về phía bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía bắc.
Đồng thời, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng bốn vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp (A320/321…).
Cùng với đó, tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới một triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Hiện Cảng Hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh với kích thước 1.500 x 30m đáp ứng khai thác tàu bay E190 (khai thác giảm tải), tàu bay ATR72. Cảng cũng đang khai thác duy nhất tuyến bay TP.HCM – Cà Mau, nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và tăng trưởng của ngành hàng không.
Vị trí quy hoạch đường cất hạ cánh và khu hàng không dân dụng ở phía bắc theo Quyết định 4149 không tận dụng được khu hàng không dân dụng hiện hữu vì các tàu bay code C như A320, A321 hoạt động trên sân đỗ sẽ vi phạm tĩnh không.