Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện cả nước đã có 45 cơ sở đăng kiểm tại 22 tỉnh thành trên cả nước đã trang bị thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm định xe siêu trường siêu trọng ngoài cơ sở đăng kiểm.
45 cơ sở đăng kiểm sẵn sàng kiểm định xe siêu trường, siêu trọng
Ngày 6/3, trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, liên quan đến việc nhiều cơ sở đăng kiểm trên cả nước thời gian qua từ chối kiểm định cho xe siêu trường, siêu trọng do thiếu thiết bị kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm, đến nay, cơ bản đã được tháo gỡ.
Ngay sau khi nhận phản ánh, Cục Đăng kiểm VN đã khẩn trương chỉ đạo, có phương án tháo gỡ khó khăn trong kiểm định xe siêu trường, siêu trọng cho các doanh nghiệp, chủ xe (ảnh minh hoạ).
Theo ông An, việc kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm trước đây đã được quy định tại Thông tư 16/2021.
Triển khai thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 166/2024 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới và Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Thông tư số 47/2024 (thay thế Thông tư 16) quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, có hiệu lực thi hành đồng bộ với Luật TTATGT đường bộ.
Trong đó, quy định việc kiểm định phương tiện ngoài cơ sở đăng kiểm chặt chẽ, rõ ràng, tường minh hơn với tinh thần thượng tôn pháp luật, đồng thời, nhằm chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm đi vào nề nếp.
Cụ thể, khi kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm, cơ sở đăng kiểm phải có thiết bị đo tốc độ để phục vụ cho việc kiểm tra hiệu quả phanh ở trên đường.
Đồng thời phải chụp ảnh tốc độ của xe tại thời điểm kiểm tra hiệu quả phanh, lưu bằng chứng kiểm định làm cơ sở cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nếu kết quả đạt.
"Quy định mới đòi hỏi hoạt động kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm chặt chẽ và nghiêm túc hơn, qua đó, loại bỏ hành vi gian lận trong kiểm định", ông An nói.
Theo ông An, thời gian đầu triển khai quy định mới, các cơ sở đăng kiểm bị lúng túng do chưa kịp thời trang bị dụng cụ đo tốc độ, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định, dẫn đến tình trạng khó khăn trong kiểm định xe siêu trường, siêu trọng như phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải của người dân và doanh nghiệp.
Ngay sau đó, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi các Sở GTVT, các cơ sở đăng kiểm, đề nghị các cơ sở triển khai ngay việc mua sắm đầy đủ dụng cụ, thiết bị kiểm tra và phải sử dụng dụng cụ đo tốc độ xe đối với hạng mục kiểm tra hiệu quả phanh trên đường đối với các xe kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm. Triển khai thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 47 khi có yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Đối với các Sở GTVT (Sở Xây dựng đối với các địa phương đã hợp nhất Sở GTVT và Sở Xây dựng), Cục Đăng kiểm VN đề nghị tăng cường công tác quản lý, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong việc kiểm định tới các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn quản lý theo quy định.
Đôn đốc các cơ sở đăng kiểm khẩn trương mua sắm đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác kiểm định theo quy định tại QCVN 103:2024/BGTVT, nhất là các trang thiết bị để thực hiện cho việc kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định được thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định và tránh thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp. Cùng đó, kịp thời tiếp nhận và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Ông An cho biết thêm, đến nay đã có 45 cơ sở đăng kiểm tại 22 tỉnh, thành phố trên cả nước trang bị dụng cụ đo tốc độ, tập trung tại tỉnh có các doanh nghiệp vận tải xe siêu trường siêu trọng (như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. HCM,…), sẵn sàng phục vụ công tác kiểm tra đối với các xe kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm. Các đơn vị còn lại cũng đã, đang tiến hành đặt mua dụng cụ này, khi có thiết bị sẽ sẵn sàng phục vụ người dân.
Theo rà soát của Cục Đăng kiểm VN, những ngày qua đã có 14 đơn vị triển khai kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm cho các doanh nghiệp, người dân có nhu cầu. 31 đơn vị khác tuy đã sẵn sàng nhưng chưa nhận được đề nghị của doanh nghiệp.
Mặt khác, Cục Đăng kiểm VN cũng đã tổ chức các lớp tập huấn để phổ biến, hướng dẫn đăng kiểm viên nắm rõ quy trình, cách thức thực hiện kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm.
Theo quy định, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm có trách nhiệm bố trí đường thử hiệu quả phanh đáp ứng yêu cầu tại quy chuẩn (ảnh minh hoạ).
Doanh nghiệp có trách nhiệm chuẩn bị đường thử phanh
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, quy định kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm được ban hành nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ xe có phương tiện đặc thù (xe hoạt động nội bộ, xe siêu trường siêu trọng, các xe ở hải đảo không có trung tâm đăng kiểm,…) không thể đưa xe vào dây chuyền kiểm định tại cơ sở đăng kiểm, được kiểm định bên ngoài.
Khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm cần có văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm. Doanh nghiệp, người dân có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện phục vụ công tác kiểm định.
Sau khi nhận văn bản đề nghị, cơ sở đăng kiểm sẽ sắp xếp nhân lực, thời gian đến khu vực doanh nghiệp chuẩn bị đường thử để tiến hành đăng kiểm cho phương tiện.
Những ngày qua, Cục Đăng kiểm VN cũng thường xuyên trao đổi với Hiệp hội Vận tải ô tô VN, thông báo các cơ sở đăng kiểm đủ điều kiện kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm.
Từ đó, đề nghị các hiệp hội vận tải khuyến cáo tới chủ xe và doanh nghiệp chủ động liên hệ với các cơ sở đăng kiểm thống nhất kế hoạch kiểm định, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, địa điểm kiểm tra đáp ứng yêu cầu tại QCVN 122:2024 để các cơ sở đăng kiểm thực hiện công tác kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo đúng quy định.
Về việc tìm kiếm đường thử hiệu quả của phanh đối với các xe kiểm định ngoài cơ sở, theo ông An không khó, có thể sử dụng đường nội bộ của các doanh nghiệp, hoặc thuê đường nội bộ trong các khu công nghiệp,…sao cho đáp ứng điều kiện về an toàn, về tiêu chuẩn đường thử quy định trong quy chuẩn.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô VN có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN cho biết tiếp nhận nhiều phản ánh từ chi hội vận tải và một số doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng sử dụng rơ - moóc hoặc sơ - mi rơ - moóc chuyên dùng về tình trạng các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định loại phương tiện này.
Nguyên nhân là do các cơ sở đăng kiểm chưa có dụng cụ đo tốc độ để phục vụ cho việc kiểm tra hiệu quả phanh ở trên đường đáp ứng quy định tại quy chuẩn, dẫn đến nhiều phương tiện đến kỳ kiểm định phải nằm bãi chờ đợi, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-bat-cap-dang-kiem-xe-sieu-truong-sieu-trong-192250306200914095.htm
Bình luận (0)