Đại diện Bộ Y tế nói các trường có quyền đưa môn Văn vào tuyển ngành Y nhưng đề nghị làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn của việc này.
Trong 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa ở Việt Nam, bốn trường dùng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển. Cụ thể, Đại học Văn Lang, TP HCM, sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Đại học Võ Trường Toản ở Hậu Giang và Tân Tạo ở Long An dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Đại học Duy Tân ở Đà Nẵng dùng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn).
Việc sử dụng các tổ hợp chứa môn Ngữ văn để xét tuyển ngành Y khoa gây ra phản ứng trái chiều. Đại diện các trường nhận định môn Văn cần thiết, cho thấy khả năng truyền đạt, sự cảm thông, chia sẻ – những yếu tố cần có ở một bác sĩ. Trong khi đó, nhiều bác sĩ và giảng viên Y khoa lo ngại, cho rằng việc này chỉ để phục vụ chiến lược tuyển sinh.
Trả lời VnExpress ngày 27/5, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế nói lãnh đạo Bộ băn khoăn trước việc các trường sử dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển vì chưa rõ căn cứ và cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo.
Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa ba bài thi, trong đó có Toán hoặc Văn. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.
“Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế rất muốn biết cụ thể nội dung giải trình này của các trường với Bộ Giáo dục và Đào tạo”, ông Long nói, cho hay về quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối về giáo dục đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế không quản lý đầu vào, đầu ra mà chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo. Ngoài ra, Bộ này kiểm tra, rà soát việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường Y.
Theo ông Long, lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, cần tư duy logic, khả năng phân tích nhanh, đánh giá chính xác. Hầu hết ngành thuộc lĩnh vực này những năm qua sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Hóa, Lý), ngoài ra còn có A02 (Toán, Lý, Sinh); D07 (Toán, Hóa, Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh)… Nhìn chung, Toán, Hóa, Sinh, Lý là những môn rất quan trọng và cần thiết với lĩnh vực sức khỏe.
Do đó, Bộ Y tế cho rằng các trường phải phân tích, giải thích rõ, thuyết phục về căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn về sự cần thiết, lý do đưa môn Văn vào xét tuyển ngành Y. Tất nhiên, việc này tùy theo đặc điểm từng mã ngành bởi lĩnh vực sức khỏe hiện có 17 mã ngành đào tạo đại học.
Hơn nữa, theo ông Long, các trường khi đưa môn Văn vào xét tuyển cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023. Theo Luật này, để được cấp giấy phép hành nghề, sinh viên tốt nghiệp phải trải qua bài thi trắc nghiệm trên máy tính của Hội đồng Y khoa quốc gia.
“Chúng tôi mong các trường có trách nhiệm trong tuyển sinh, đào tạo, đừng để các em mất công học 6 năm nhưng ra trường với kiến thức và kỹ năng không đảm bảo, không qua được kỳ thi”, ông Long nói.
Ông Long cho hay Bộ trưởng Y tế sẽ trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh khối ngành sức khỏe. Nếu thấy cần thiết, ông sẽ tham mưu gửi công văn sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị làm rõ việc tuyển sinh của các trường.
Hiện, cả nước có 66 trường đào tạo trình độ đại học các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lĩnh vực này năm ngoái là hơn 37.500.