Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada đang có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Nhờ vào chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh cao, Việt Nam đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành xuất khẩu đồ nội thất.
Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Canada là nằm trong top 10 nước sản xuất đồ gỗ hàng đầu thế giới và là nước có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ. Trong đó, Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada.
Năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4% về giá trị so với năm 2020 và chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. giá trị nhập khẩu của Canada.
Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada. Ảnh: internet
Kết quả trên cho thấy, các nhà sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất tại Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại Canada. Hiện nay, các sản phẩm nội thất của Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S, … Triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất trang trí của Việt Nam sang thị trường Canada trong những năm tới là rất khả quan do nhu cầu tiêu thụ cao tại thị trường Canada và tác động tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Canada là một thị trường tiềm năng với nhu cầu cao về sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất. Người tiêu dùng Canada ngày càng ưa chuộng sản phẩm gỗ tự nhiên và bền vững, đây chính là lợi thế cho các nhà sản xuất Việt Nam. Điều này không chỉ giúp Việt Nam tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú mà còn mở ra nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm chế biến từ gỗ.
Để tận dụng tốt hơn thị trường này, ngành gỗ Việt Nam cần chú trọng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, cũng như tạo dựng thương hiệu mạnh. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Canada cũng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Ngoài ra, Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về sở thích và xu hướng tiêu dùng tại thị trường Canada, từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Việc xây dựng mối quan hệ vững chắc với các đối tác phân phối và bán lẻ tại Canada cũng là một yếu tố quan trọng để gia tăng thị phần tại thị trường này.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2024 đạt 10,2 triệu USD, giảm 26% so với tháng 2/2023. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 36 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Canada, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 86,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ vầ sản phẩm gỗ tới thị trường Canada, đạt 22,3 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 12/2023 và tăng 176% so với tháng 1/2023.
Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada đều tăng mạnh trong tháng 1/2024 so với tháng 1/2023.
Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Canada trong tháng 1/2024 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 2,6 triệu USD, tăng 22,8% so với tháng 1/2023; tiếp theo là gỗ mỹ nghệ đạt 137 nghìn USD, tăng 294,9%; cửa gỗ đạt 100 nghìn USD, giảm 39,8%…
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng mạnh. Ảnh: Internet
Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài được hưởng ưu đãi CPTPP, hàng Việt Nam còn được hưởng cả ưu đãi theo form MFN và GSP.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, không chỉ dừng ở việc khai thác thị trường tiềm năng Canada, mà có thể coi đây là thị trường cửa ngõ để các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Bắc Mỹ tuy có quy mô dân số nhỏ, khoảng 40 triệu dân, nhưng là thị trường nhập khẩu khá lớn và đây là tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong thời gian tới.
Với chiến lược đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nhà cung cấp chủ lực về đồ nội thất cho thị trường Canada trong thời gian tới./.
Thanh Tùng