Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Canada là nằm trong top 10 nước sản xuất đồ gỗ hàng đầu thế giới và là nước có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do nhập khẩu tăng nhanh và xuất khẩu giảm, Canada đã trở thành nước nhập khẩu ròng các sản phẩm nội thất.
Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada. Năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4% về giá trị so với năm 2020 và chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. giá trị nhập khẩu của Canada.
Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada. Ảnh: internet
Kết quả trên cho thấy, các nhà sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất tại Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại Canada. Hiện nay, các sản phẩm nội thất của Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S, … Triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất trang trí của Việt Nam sang thị trường Canada trong những năm tới là rất khả quan do nhu cầu tiêu thụ cao tại thị trường Canada và tác động tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) .
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2024 đạt 10,2 triệu USD, giảm 26% so với tháng 2/2023. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 36 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Canada, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 86,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ vầ sản phẩm gỗ tới thị trường Canada, đạt 22,3 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 12/2023 và tăng 176% so với tháng 1/2023.
Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada đều tăng mạnh trong tháng 1/2024 so với tháng 1/2023.
Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Canada trong tháng 1/2024 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 2,6 triệu USD, tăng 22,8% so với tháng 1/2023; tiếp theo là gỗ mỹ nghệ đạt 137 nghìn USD, tăng 294,9%; cửa gỗ đạt 100 nghìn USD, giảm 39,8%…
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng mạnh. Ảnh: Internet
Nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada tăng trưởng bình quân 3,1% trong giai đoạn năm 2019 – 2023, theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê Canada.
Trị giá nhập khẩu cao nhất vào năm 2022, đến năm 2023 do tác động bởi lạm phát nên nhập khẩu mặt hàng này của Canada giảm, đạt 2,3 tỷ USD, giảm 14,8% so với năm 2022. Tính đến tháng 1/2024, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này có tín hiệu khả quan hơn, đạt 191,6 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng 01/2023.
Trong đó, Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam và EU là 4 thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ chính cho Canada, với trị giá chiếm 85,9% tổng trị giá nhập khẩu, trong đó Canada tăng nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam, nhưng giảm nhập khẩu từ Mỹ và EU.
Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài được hưởng ưu đãi CPTPP, hàng Việt Nam còn được hưởng cả ưu đãi theo form MFN và GSP.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, không chỉ dừng ở việc khai thác thị trường tiềm năng Canada, mà có thể coi đây là thị trường cửa ngõ để các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.
Bắc Mỹ tuy có quy mô dân số nhỏ, khoảng 40 triệu dân, nhưng là thị trường nhập khẩu khá lớn và đây là tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong thời gian tới.
Yêu cầu đối với hàng hóa của thị trường Canada ngày càng khắt khe và rất nhiều hàng rào thương mại đang đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Canada đang hướng đến tăng cường thực hiện nhiều chính sách giám sát và siết chặt quản lý với hàng nhập khẩu để bảo vệ thị trường nội địa. Dự kiến trong thời gian tới, Canada sẽ tiếp tục xem xét, điều tra với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp của Việt Nam phải đối mặt với tình trạng mắc bẫy lừa đảo khi xuất khẩu hàng hoá sang Canada. Phương thức lừa đảo phổ biến là một số cá nhân tự tiếp cận hồ sơ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, có uy tín cao, có danh tiếng của Canada, sau đó, dùng tên của các chủ doanh nghiệp này để đi lừa đảo các doanh nghiệp Việt Nam, với những hình thức chủ yếu như gọi điện trực tiếp hoặc qua email, Whatsapp, viber.
Do đó, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này cần hết sức thận trọng, nên chủ động bám sát, cập nhật thông tin thị trường để có chiến lược xuất khẩu hợp lý, hiệu quả và biện pháp xử lý kịp thời khi phát sinh các sự cố./.
Thanh Tùng