Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViệt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Hai người Việt vừa đạt IELTS 9.0 đều từng tốt nghiệp á khoa các trường đại học. Một người là nghiên cứu sinh tiến sĩ, một người là thạc sĩ.

Đó là chị Hà Đặng Như Quỳnh, tốt nghiệp á khoa sư phạm Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2018, hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ (ĐH Reading, Vương quốc Anh). Chị đạt IELTS 9.0, điểm của từng kỹ năng là đọc 9.0, nghe 8.5, viết 8.5, nói 9.0.

Người thứ hai IELTS 9.0 là anh Trần Anh Khoa, tốt nghiệp á khoa ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2019. Anh Khoa là thạc sĩ TESOL (thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh), cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Anh từng giành giải ba học sinh giỏi quốc gia.

Điểm từng kỹ năng của Khoa là đọc 9.0; nghe 9.0; viết 8.5 và nói 8.5. Đặc biệt, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều hoàn thành phần thi đọc trong thời gian rất ngắn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 1.
Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 2.

Hà Đặng Như Quỳnh và Trần Anh Khoa, vừa đạt IELTS 9.0

Kỹ năng nào khó nhất trong hành trình chinh phục IELTS 9.0?

Để chinh phục 9.0 IELTS, thạc sĩ Trần Anh Khoa cho hay mình gặp thách thức với kỹ năng nói. “Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, tôi chủ yếu đảm nhận phần đọc và viết, còn phần nói ít khi dạy nên cũng ít có sự luyện tập với phần thi kỹ năng nói của IELTS. Tôi cũng ít nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh với những người xung quanh. Do đó, giải pháp của tôi là… tự nói với bản thân”, anh Khoa chia sẻ.

“Tôi tự hỏi bản thân những câu hỏi ngẫu nhiên rồi tự trả lời cho bản thân nghe. Nhiều người sẽ thấy cách này không hiệu quả nhưng tôi thấy ít nhất nó hiệu quả trong khâu giúp mình quen và nhạy hơn khi nói tiếng Anh. Tất nhiên ngày nay với công nghệ AI “chat” bằng giọng nói thì ta còn có thể nói với AI nữa, đôi lúc tôi luyện tập theo cách này”, anh nêu kinh nghiệm bản thân.

Hà Đặng Như Quỳnh cho hay với chị, kỹ năng khó nhất là viết, vì dù có thể dễ đạt điểm 7.0; 7.5 nhưng khó để bứt ra điểm cao hơn. Kinh nghiệm của chị là hiểu rõ tiêu chí chấm thi IELTS, không chỉ viết đúng từ vựng, ngữ pháp là được kết quả tốt mà còn phải xây dựng ý tưởng thật cụ thể và có chiều sâu, không viết sáo rỗng, chung chung. Chị cụ thể hóa câu hỏi, từ đó ra được ý tưởng cụ thể và sâu sắc hơn, tạo cơ hội sử dụng từ vựng thuộc chủ điểm nhất định nhiều hơn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 3.

Chị Như Quỳnh (áo trắng, thứ 3 từ phải qua) và các đồng nghiệp

Hoàn thành bài đọc IELTS trong thời gian rất ngắn cách nào?

Như Quỳnh hoàn thành 3 bài thi đọc trong 20 phút. Kinh nghiệm của chị là không đọc lướt/đọc quét vì nhiều rủi ro. Thay vào đó chị tập trung đọc, hiểu sâu đoạn bằng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking. Chị áp dụng tư duy đơn giản hóa (simplification) để giảm tải khi đọc nên dù bài đọc có dài và rối thì vẫn có thể đọc nhanh và hiểu được, đồng thời áp dụng tư duy đọc mối liên hệ giữa các nội dung trong câu (read connection) để nhìn ý chính của đoạn, làm tốt những phần câu hỏi như chọn tiêu đề đoạn văn hay dạng trắc nghiệm…

Bên cạnh đó, việc thường xuyên đọc những trang báo nước ngoài như The Guardian hay The New Yorker cũng là kinh nghiệm của nữ nghiên cứu sinh vừa đạt 9.0 IELTS. Việc làm này giúp chị được tăng vốn từ vựng, có nhiều tài liệu để tăng kiến thức xã hội…

Dù chinh phục xong điểm IELTS cao nhất, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều cho rằng mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

“Theo tôi, việc cá nhân đạt điểm cao cũng chưa phải là một cống hiến gì to lớn, ngoài việc có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Tôi muốn giúp các học viên của mình cũng có thể đạt điểm cao nữa chứ không chỉ riêng mình. Và may mắn thay mình được làm việc quanh những người có cùng tham vọng đó, tôi tin họ sẽ cho mình thêm cảm hứng và động lực để cải thiện thêm việc dạy và học tiếng Anh để nhiều người nữa cũng có thể giỏi tiếng Anh”, Anh Khoa nói.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 4.

Trần Anh Khoa là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, anh là thạc sĩ TESOL

Đó cũng là mong muốn của chị Như Quỳnh. Á khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bày tỏ: “Tôi mong sẽ góp phần cùng các thầy cô giảng dạy tiếng Anh khác hoàn thiện các phương pháp hiệu quả để “bình thường hoá” những điểm số IELTS 8.0; 8.5; 9.0 cho học sinh Việt Nam”.

Hồi giữa tháng 10.2024, các đơn vị đồng tổ chức IELTS công bố những dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 – 2024. Theo đó, tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, tương tự năm 2022 và đồng hạng 28 trong số 39 quốc gia tổ chức thi IELTS. Tuy nhiên, vị trí này giảm 5 bậc so với trước đó (đồng hạng 23 vào 2022).

Việt Nam hiện có khoảng trên dưới 20 người đạt IELTS 9.0.

Có phải dùng nhiều từ “đao to búa lớn” mới điểm cao?

Nhiều người cho rằng trong phần thi nói và viết nên dùng từ ngữ “đao to, búa lớn” sẽ giúp điểm số cao hơn. Phản biện điều này, chị Như Quỳnh cho rằng đẳng cấp cao nhất của việc dùng từ vựng là dùng từ chính xác với nghĩa cần diễn đạt và đúng ngữ cảnh (trang trọng hay không trang trọng).

Anh Khoa cũng cho hay nếu từ “đao to búa lớn” nếu dùng không đúng ngữ cảnh rất dễ bị thiếu tự nhiên. Trong bài nếu có nhiều phần dùng từ thiếu tự nhiên thì khả năng chỉ được điểm 6.0 trở xuống cho tiêu chí từ vựng. Theo anh Khoa, quan trọng là phải dùng từ chuẩn xác và tự nhiên, đúng với chủ đề được hỏi, và có khả năng diễn đạt cùng một ý bằng nhiều cách khác nhau linh hoạt.

Trong kỳ thi IELTS, kỹ năng nào thử thách nhất với người Việt?

Như Quỳnh, chủ nhân IELTS 9.0 cho rằng đó là kỹ năng nói bởi ít điều kiện luyện tập, có thể nhiều người trong chúng ta thiếu người để luyện tập cùng hoặc luyện xong không có người bản ngữ/người giỏi tiếng Anh sửa lỗi nên không biết phải cải thiện như thế nào, ở đâu… Trong quá trình thi nói, thí sinh thường không có thời gian suy nghĩ mà dựa phần lớn vào phản xạ, do đó đòi hỏi phải nắm vững kiến thức tới mức độ thành thạo, thành bản năng thứ hai.

Trong khi đó anh Trần Anh Khoa cho hay thử thách với nhiều người Việt vừa ở kỹ năng nói và viết. Đối với viết, viết một bài luận trong IELTS có những điểm khác biệt với việc viết một bài viết tập làm văn trên trường phổ thông, từ cấu trúc luận, đến độ dài, lẫn cách phát triển ý tưởng. Đối với bài viết môn ngữ văn, ta thường được kỳ vọng sẽ viết dài, thường là 2 tờ giấy đôi nên có thể phát triển ý theo hướng dẫn dắt từ từ. Còn đối với IELTS, chỉ có 40 phút để viết, nếu theo hướng phát triển từ từ, không đúng trọng tâm, sẽ dễ bị lan man, không kịp giải quyết đầy đủ đề bài và bị điểm thấp.




Nguồn: https://thanhnien.vn/viet-nam-vua-co-them-2-nguoi-dat-ielts-90-185250107153845117.htm

Cùng chủ đề

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả

Nhiều thí sinh có nhu cầu đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). Làm sao để việc thi lại một kỹ năng này hiệu quả? ...

Học sinh lớp 12 có điểm IELTS từ 7.0 trở lên được công nhận giỏi cấp tỉnh

(Dân trí) - Năm học 2024-2025, Hà Tĩnh đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 cho 157 em có điểm IELTS từ 7.0 trở lên và chứng chỉ quốc tế môn tiếng Pháp. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã ban hành quyết định về việc đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 năm học 2024-2025 với 157 em có điểm IELTS từ...

Hà Tĩnh đặc cách học sinh giỏi cấp tỉnh cho 157 em đạt IELTS từ 7.0

157 học sinh lớp 12 tại Hà Tĩnh được công nhận là học sinh giỏi cấp tỉnh môn ngoại ngữ mà không cần tham dự kỳ thi cùng tên, do có điểm số IELTS từ 7.0 trở lên. ...

Cô gái trẻ truyền cảm hứng cho nữ giới

Hà Đặng Như Quỳnh vẫn giữ được nụ cười rạng ngời dù luôn phải 'xoay mòng mòng' giữa nghiên cứu với chăm hai con nhỏ, công tác quản lý. Chị Hà Đặng Như Quỳnh - Ảnh: NVCC Gương mặt nữ quản lý "3 trong 1" sinh năm 1996, hiện là nghiên cứu sinh giáo dục tại Đại học Reading (Anh Quốc), chị Hà Đặng Như Quỳnh vẫn giữ được nụ cười rạng ngời dù luôn phải "xoay mòng mòng" giữa nghiên cứu với...

Nhiều phụ huynh ‘đốt tiền’ cho con học IELTS vì hiểu lầm điểm cao là một tài năng

Tại tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay”, chia sẻ dưới vai trò là phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú nhìn nhận nhiều cha mẹ ngày nay “rất khó chiều”. Chẳng hạn khi cho con tới các trung tâm ngoại ngữ, họ kỳ vọng con vừa phải giao tiếp tốt tiếng Anh, đồng thời còn phải giỏi ngữ pháp và có điểm số cao trên lớp. Trước...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lợi ích tuyệt vời của ly nước chanh gừng mỗi sáng

Từ lâu, chúng ta đã được nghe về vô số lợi ích sức khỏe khi bắt đầu ngày mới bằng nước chanh gừng. ...

Ông Trump lại đề nghị Canada làm tiểu bang thứ 51 của Mỹ

Sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo từ chức vào rạng sáng nay (7.1), Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump một lần nữa đưa ra đề xuất Canada hãy sáp nhập để trở thành tiểu bang thứ 51 của Mỹ. ...

Hành trang Tết này bạn mang về cho gia đình là gì?

Chọn quà Tết - bài toán không dễ dàng Trong văn hóa người Việt, tặng quà Tết là...

Bài đọc nhiều

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

Thay đổi bất ngờ về hình thức thi IELTS tại Việt Nam từ 29/3, thí sinh nên đọc ngay

Thông tin từ Hội đồng Anh, kể từ sau ngày 29/3, kỳ thi IELTS tại Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang hình thức thi trên máy tính. ...

UMT tạm đình chỉ công việc viện trưởng của bà Nguyễn Trà Giang để xác minh tố cáo

Hiệu trưởng Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT) vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc và chức vụ đối với TS Nguyễn Trà Giang - viện trưởng Viện Khoa học và quản lý thể dục thể thao UMT. ...

PGS.TS Phạm Quang Huy thôi chức phó trưởng ban đào tạo Đại học Kinh tế TP.HCM

Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) vừa công bố quyết định về công tác nhân sự đối với PGS.TS Phạm Quang Huy - phó trưởng ban đào tạo Đại học Kinh tế TP.HCM. Quyết định do giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM...

Bộ GD-ĐT chuẩn bị tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy

Năm 2025, Bộ GD-ĐT triển khai một số việc trọng tâm, trong đó có việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Thông tin được Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.  Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2025, một trong những việc Bộ GD-ĐT tập trung thực hiện là triển khai nghiêm túc và bảo đảm tiến độ việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Cùng...

Cùng chuyên mục

Nhiều giám đốc bệnh viện TP.HCM làm trưởng bộ môn trường y

Trong 80 trưởng và phó phòng mới được bổ nhiệm ở một trường đại học đào tạo về ngành y, có đến gần 30 người hiện đang là giám đốc, phó giám đốc bệnh viện tại TP.HCM. ...

Đề xuất cho học sinh nghỉ học nếu ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức nguy hại liên tiếp 3 ngày

Bộ Y tế khuyến cáo, có thể xem xét cho cấp mầm non, tiểu học nghỉ nếu chỉ số chất lượng không khí ở mức nguy hại trong thời gian 3 ngày liên tục. ...

Trường học xuống cấp nhưng không được sửa vì ‘vướng’ quy hoạch, thầy trò vừa học vừa lo

Các dãy phòng học Trường THCS Đỉnh Bàn xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp nhưng không được sửa gây lo lắng, bất an cho thầy và trò, nhất là những ngày mưa lớn, gió to. ...

Chuyến xe về Tết 7 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên ấm áp nghĩa tình

(NLĐO) - Ngoài hỗ trợ vé xe về quê đón Tết, Trường ĐH Lạc Hồng còn tổ chức bán vé số, chương trình đấu giá để gây quỹ ủng hộ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. ...

TP.HCM: 3 trường THCS đầu tiên công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6

3 trường THCS đầu tiên ở TP Thủ Đức, TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức vừa ban hành văn bản về việc tuyển sinh lớp 6 các trường: THCS...

Mới nhất

Động đất mạnh ở Nhật Bản và Trung Quốc, Iran tập trận quân sự gần cơ sở hạt nhân, ông Trump kêu gọi Canada...

Tổng thống đắc cử Donald Trump phải hầu tòa trước lễ nhậm chức, Thụy Sỹ, Pháp báo động đỏ trước làn sóng khủng bố gia tăng, Hàn Quốc gia hạn lệnh bắt Tổng thống Yoon, Thủ tướng Canada từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Ngân hàng Nhà nước: ‘Điều hành tỉ giá linh hoạt, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài’

Về tỉ giá, Việt Nam chịu áp lực lớn do độ mở của nền kinh tế, cùng với các yếu tố như chính sách kinh tế của các nước lớn và tình hình xuất nhập khẩu. ...

Quý IV/2024, thêm 596 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán

NDO - Tổng công ty Lưu ký và bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) cho biết, trong tháng 12/2024, đã có thêm 228 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch chứng khoán. Như vậy, trong quý IV/2024, VSDC đã cấp mã số giao dịch chứng khoán cho 596 nhà đầu tư nước ngoài. Theo...

Đào đông lần đầu có mặt tại Hà Nội, giá hàng trăm triệu đồng mỗi gốc

Những cây đào đông lần đầu xuất hiện tại Hà Nội có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng. Sự xuất hiện này không chỉ làm phong phú mặt hàng Tết mà còn thu hút sự chú ý...

Mới nhất