Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViệt Nam tụt hạng IELTS: Đáng vui hơn đáng buồn

Việt Nam tụt hạng IELTS: Đáng vui hơn đáng buồn


Số lượng thí sinh tăng đột biến thì điểm thi trung bình sẽ giảm

Ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch chuỗi trung tâm tiếng Anh Smartcom – cho rằng đây là nguyên nhân lớn nhất khiến điểm IELTS của Việt Nam bị tụt 6 bậc so với năm 2022.

Ông Đức ước tính, số lượng thí sinh thi IELTS của Việt Nam đã tăng thêm ít nhất là 35% trong vòng một năm qua.

Trong khi đó, điểm trung bình IELTS chỉ giảm 0,1 điểm. Mức điểm phổ biến nhất của thí sinh Việt là 6.0. Điểm 7.5 và 8.0 cũng trở nên phổ biến với mức 9% và 4%.

“Điều này thể hiện mức độ thành thạo tiếng Anh của một số lượng lớn người Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Đây chắc chắn là thông tin vui đối với những nhà quản lý và cả những nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam”, ông Đức nhận định.

Ông Đức phân tích thêm: “IELTS học thuật là một bài thi tiếng Anh khó. Đạt được điểm IELTS từ 6.0 trở lên, tức là ở giữa bậc 4 trong thang 6 bậc về năng lực ngôn ngữ (hay B2 theo CEFR) là một thành tích đáng tự hào. 

Với một bài thi khó, cộng với số lượng thí sinh tăng đột biến sau một năm, thì việc giảm điểm trung bình là điều hoàn toàn có tính quy luật. 

Việt Nam tụt hạng IELTS: Đáng vui hơn đáng buồn - 1

Biểu đồ: Hoàng Hồng

Nó gần giống như thành tích trung bình của các vận động viên sẽ bị giảm mạnh khi mà cho cả thí sinh chuyên nghiệp và thí sinh bán chuyên cùng tham gia một cuộc thi vậy”.

Một lý do quan trọng khác cho việc tụt hạng IELTS của Việt Nam theo ông Đức là do sự điều chỉnh trong cách ra đề. Đây cũng là nguyên nhân làm điểm kỹ năng nói bị giảm.

Ông Đức cho biết, những năm gần đây, người luyện thi IELTS có xu hướng học theo các bộ đề dự báo. Theo đó, thí sinh sẽ cố gắng học thuộc nhiều nhất có thể những câu trả lời theo bộ đề có sẵn. 

“Tôi nghe nhiều giám khảo IELTS phàn nàn về việc ngày càng thấy nhiều thí sinh nói bài nói như một diễn viên học thuộc lòng lời thoại mà không thực sự hiểu hết ý nghĩa của từ vựng, hoặc câu trả lời không hề tự nhiên, thậm chí còn lạc đề so với câu hỏi. 

Việt Nam tụt hạng IELTS: Đáng vui hơn đáng buồn - 2

Ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch chuỗi trung tâm tiếng Anh Smartcom (Ảnh: NVCC).

Vì thực tế này mà giám khảo có xu hướng điều chỉnh câu hỏi khác đi một chút so với những câu hỏi thông thường. 

Ví dụ, thay vì hỏi câu hỏi cũ là “Bạn hãy miêu tả một người mà bạn quý mến”, thì người ta hỏi thành: “Bạn hãy miêu tả một người hay giúp đỡ người khác” hoặc “Hãy miêu tả một lần mà bạn nhận được sự trợ giúp của ai đó”… 

Rõ ràng việc thay đổi cách hỏi thiên về trải nghiệm cá nhân này đã gây bất ngờ cho những ai học tủ, hoặc chỉ học theo các bộ câu hỏi cũ. 

Và thực tế là nhiều học trò của tôi đi thi IELTS về cũng phản ánh là giám khảo đã trở nên nghiêm khắc hơn, chấm điểm chặt chẽ hơn đối với những bài nói không tự nhiên, có dấu hiệu học thuộc”, ông Đức chia sẻ.

Thứ hạng IELTS không có nhiều giá trị

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Anh Đức cho rằng việc so sánh thứ hạng IELTS giữa Việt Nam và các nước trong khu vực chỉ mang tính tham khảo và không có nhiều giá trị. 

Ông Đức dẫn chứng điểm IELTS trung bình của Myanmar là 6,6, cao hơn đáng kể so với Việt Nam (6,2) và Thái Lan (6,1), cũng như cao hơn các cường quốc quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, nền kinh tế Myanmar khó có thể sánh với các nước nói trên.

“Tôi cho rằng giá trị thực chất của điểm IELTS là phản ánh mức độ thành thạo tiếng Anh của người dân, hay nói đúng hơn là mức độ sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của lực lượng lao động của mỗi quốc gia nhờ khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. 

Nếu xét ở góc độ này thì Việt Nam nên tự hào vì điểm IELTS đã đạt đến mức giao tiếp thành thạo của mình với số lượng người thành thạo trở nên ngày càng lớn”, ông Đức nói.

Cùng quan điểm, cô N.T.T, giảng viên Anh ngữ tại Hà Nội, cho rằng phụ huynh, học sinh không nên hoang mang khi điểm trung bình IELTS của Việt Nam giảm. “Con số này không phản ánh chất lượng giáo dục tiếng Anh”, cô T. khẳng định.

Theo cô T., con số có ý nghĩa hơn là tỷ lệ thí sinh đạt các mức điểm trong thang điểm IELTS. Theo đó, số thí sinh Việt đạt từ 6.0 trở lên chiếm khoảng 60%.

Ngoài ra, năng lực tiếng Anh của người dân còn phải dựa trên nhiều loại chứng chỉ Anh ngữ phổ biến khác như TOEIC, TOEFL…

Việt Nam tụt hạng IELTS: Đáng vui hơn đáng buồn - 3

Biểu đồ: Hoàng Hồng

Những năm gần đây, chính sách sử dụng điểm IELTS để xét tuyển vào đại học và một số trường THPT, THCS, đã khiến cho số người học IELTS tại Việt Nam tăng mạnh.

Cô T. cho rằng, bên cạnh mặt tiêu cực là trẻ hóa độ tuổi học và thi IELTS, mặt tích cực của cuộc đua này là năng lực tiếng Anh của người Việt được đẩy lên cao hơn. 

Đây cũng là một yếu tố thuận lợi góp phần hiện thực hóa chính sách đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Mới đây, các đơn vị đồng tổ chức kỳ thi IELTS toàn cầu vừa công bố dữ liệu về điểm thi IELTS trong năm 2023-2024. 

Theo đó, ở bài thi học thuật, điểm IELTS trung bình của người Việt là 6,2, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, giảm 6 bậc so với năm 2022-2023.

Cụ thể, thí sinh Việt kém nhất ở kỹ năng nghe và nói. Điểm trung bình của hai kỹ năng này lần lượt là 5,6 và 5,7, xếp gần cuối bảng ở vị trí lần lượt là 38/39 và 37/39.

Kỹ năng tốt nhất là đọc với điểm trung bình 6,4, xếp hạng 20/39. Kỹ năng còn lại là viết đạt 6 điểm, xếp hạng 22/39.



Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/viet-nam-tut-hang-ielts-dang-vui-hon-dang-buon-20241015232105687.htm

Cùng chủ đề

Nhiều phụ huynh ‘đốt tiền’ cho con học IELTS vì hiểu lầm điểm cao là một tài năng

Tại tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay”, chia sẻ dưới vai trò là phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú nhìn nhận nhiều cha mẹ ngày nay “rất khó chiều”. Chẳng hạn khi cho con tới các trung tâm ngoại ngữ, họ kỳ vọng con vừa phải giao tiếp tốt tiếng Anh, đồng thời còn phải giỏi ngữ pháp và có điểm số cao trên lớp. Trước...

Vì sao điểm IELTS của người Việt thấp hơn trung bình của thế giới?

Các đơn vị đồng tổ chức kỳ thi IELTS toàn cầu vừa công bố dữ liệu về điểm thi IELTS trong năm 2023-2024. Theo đó, ở bài thi học thuật, điểm IELTS trung bình của người Việt là 6,2, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Năm 2022, thứ hạng của Việt Nam là 23/40.Cô T. cũng chỉ ra rằng, độ tuổi thí sinh Việt thi IELTS ngày càng trẻ hóa cũng là yếu tố...

Điểm thi IELTS phổ biến nhất của thí sinh Việt Nam là 6.0

Tỉ lệTừ 4.0 trở xuống34.545105.5186216.5187137.5984Từ 8.5 trở lên1 Theo thống kê mới nhất do IELTS công bố, trong năm 2023-2024, điểm trung bình của thí sinh Việt Nam trong kỳ thi IELTS (Academic) đạt 6.2. Điểm số này tương đồng với điểm IELTS trung bình của thí sinh Việt Nam trong năm 2022, cũng là 6.2 trên...

Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng so với trước

Điểm trung bình bài thi IELTS của thí sinh Việt Nam đạt 6.2 trong năm 2023-2024, tụt hạng so với trước. Chỉ 1% người Việt đạt được mức điểm từ 8.5 IELTS trở lên.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người đàn ông “quyền lực” ở bản Nang Phai

(Dân trí) - "Chưa có anh Ky, bà con còn chưa tin, có anh rồi mọi việc sẽ êm xuôi" là một nhận xét về Bí thư bản Nang Phai Lèo Văn Ky. Người đàn ông "quyền lực" này nói và làm đều được, có uy tín trong dân...   "Chưa có anh Ky, bà con còn chưa tin, có anh rồi mọi việc sẽ êm xuôi" là một nhận xét về Bí thư bản Nang Phai Lèo Văn Ky. Người...

Những đứa trẻ bị đe dọa tính mạng vì cha mẹ… cãi nhau

Bắt con quỳ giữa đường để ép vợNgày 15/8 vừa qua, một người đàn ông 30 tuổi họ Ling, sống tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã bắt 3 con nhỏ dưới 7 tuổi phải quỳ giữa đường đông xe cộ qua lại. Mục đích của người đàn ông này là gây áp lực với vợ để buộc người vợ phải quay trở về nhà.Cảnh sát địa phương đã nhanh chóng có mặt, đưa...

Ông Biden: Ông Trump ra tranh cử tổng thống để tránh phải ngồi tù

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dùng những từ ngữ mạnh mẽ để công kích người tiền nhiệm Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa năm nay. Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).   Tổng thống Biden vào ngày 15/10 đã chỉ trích gay gắt cựu Tổng thống Trump, gọi ông là người thua cuộc và lập luận rằng cựu tổng thống tái tranh cử để tránh khỏi án tù. "Ngày nay, số người đang đi làm ở Mỹ...

Bà Pelosi chưa trò chuyện với ông Biden sau lời khuyên dừng tranh cử

(Dân trí) - Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tiết lộ, bà vẫn chưa nói chuyện với Tổng thống Joe Biden kể từ khi khuyên ông rút khỏi cuộc đua tổng thống hồi tháng 7. Bà Pelosi và ông Biden (Ảnh: Getty).   Bà Nancy Pelosi, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn với Guardian mới đây rằng bà vẫn chưa trò chuyện với Tổng thống Joe Biden kể từ khi gây sức ép để ông rút khỏi...

Chung cư tại TPHCM giá cao ngất, mua cho thuê có hiệu quả?

Giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăngCăn hộ chung cư tại TPHCM thời gian qua dù không phải "điểm nóng" trên thị trường nhưng vẫn âm thầm tăng giá. Sau vài tháng khảo sát và cân nhắc, cuối cùng anh Nguyễn Ngọc Tân (30 tuổi, Khánh Hòa) chốt mua một căn hộ tại dự án ở TP Thủ Đức, TPHCM, giá khoảng 3 tỷ đồng. Với tài chính hạn hẹp, anh định tìm mua các căn...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo: Có tiếc hay không?

TPO - Về việc Bộ GD&ĐT rút quy định chứng chỉ hành nghề khỏi dự thảo Luật Nhà giáo có ý kiến cho rằng, thật đáng tiếc nếu không còn quy định này. Trong khi đó, nhiều giáo viên, chuyên gia cho rằng, rút là đúng, vì nếu thêm chứng chỉ sẽ gây lãng phí. Dự thảo lần thứ 5 Luật Nhà giáo trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vừa qua đã không còn...

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị không tăng học phí đại học

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, giao cho Sở các địa phương được quyết định, lựa chọn một bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học để thuận tiện trong việc giảng dạy, học tập...Sử dụng bộ sách giáo khoa do cơ sở giáo dục lựa chọnTrả lời nội dung này, Bộ Giáo...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Bộ GD-ĐT kiểm tra 24 tỉnh, thành về dạy thêm, học thêm

Trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 và Nghị quyết 109/2023/QH15, Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2024, Bộ đã ban hành kế hoạch kiểm tra trong đó có nội dung kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT về “thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, thực hiện Chương trình GDPT 2018, lựa chọn SGK, dạy thêm, học thêm”. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra tại 24 Sở GD-ĐT thuộc các tỉnh,...

Nhà trường, thí sinh ngóng Bộ GDĐT

Vừa ôn tập vừa ngóng Ông Bùi Thái Học, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, cho biết, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng kí 2 môn...

Cùng chuyên mục

Thủ khoa ĐH Y dược TP.HCM nhận học bổng toàn phần vẫn lo ‘đứt gánh’ ước mơ

"Mong hỗ trợ một học sinh ưu tú để em phát huy tài trí" Thầy Lê Trung Nhân - giáo viên chủ nhiệm của Chương suốt 3 năm tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (tỉnh Vĩnh Long)...

Giải pháp từ đội ngũ giáo viên

Việc thiếu trầm trọng giáo viên môn tiếng Anh đang diễn ra không chỉ với các tỉnh miền núi như Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu… mà ngay tại các thành phố lớn như TPHCM cũng khó khăn...

Sau tranh cãi trận chung kết, quán quân Olympia 2024 Phú Đức liên tiếp được trao thưởng tương đương HSG Quốc gia

Ngày 13/10, chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 đã chính thức diễn ra. Sau 4 vòng thi gay cấn, nam sinh Võ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế giành ngôi vị quán quân.Với chiến thắng này,...

Mới nhất

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác với Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác với Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYEA) và Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc (CIYEC) nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa doanh nghiệp trẻ hai nước. Ngày 14/10, tại Thành...

Hội tụ và lan tỏa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Điều đặc biệt và hiếm có mà chỉ riêng Mặt trận có được chính là sức sống của...

Tổng giám đốc FLC Stone từ nhiệm

Ông Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc FLC Stone, gửi đơn từ nhiệm chức vụ với lý do cá nhân sau hơn một năm giữ chức. Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC (FLC Stone - mã chứng khoán: AMD) vừa công bố...

Mời bạn tham gia hội thi Tự hào sử Việt khởi động ngày 17-10

Lễ khai mạc hội thi Tự hào sử Việt diễn ra sáng 17-10, kết hợp cùng tọa đàm "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên" nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng được...

Thủ khoa ĐH Y dược TP.HCM nhận học bổng toàn phần vẫn lo ‘đứt gánh’ ước mơ

"Mong hỗ trợ một học sinh ưu tú để em phát huy tài trí" Thầy Lê Trung Nhân...

Mới nhất