Trang chủNewsDu lịchVăn hóa mì ramen Nhật Bản thay đổi khi món ăn không...

Văn hóa mì ramen Nhật Bản thay đổi khi món ăn không chỉ dành riêng cho nam giới


Chỉ dành riêng cho nam giới

Mì ramen bao gồm phần sợi mì được làm từ lúa mì, nước dùng thường nấu từ xương heo, xương gà hoặc cá, đồng thời ăn kèm với các món như thịt lợn thái mỏng (xá xíu), rong biển sấy khô (nori), măng chua (menma) và hành lá.

Văn hóa mì ramen tại Nhật Bản thay đổi khi món ăn không chỉ dành riêng cho nam giới - Ảnh 1.

Những người tham gia Lễ hội Ramen Girls thưởng thức mì tại sự kiện khai mạc năm 2015. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, trước đây, ramen là một món ăn chủ yếu dành cho nam giới. Theo truyền thống, đàn ông thường để mắt đến những nhà hàng ramen, mà không phải phụ nữ.

Vào những năm 1960, khi mì ramen đóng vai trò như “bánh răng” trong động cơ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Nhật Bản thì món ăn nổi tiếng này được xem như đặc quyền dành cho phái mạnh, phổ biến là nam giới. Hầu hết đàn ông vào quán ramen ngồi một mình và không nói chuyện với ai.

Tuy nhiên, hiện tại, điều đó đang thay đổi khi xu hướng mới nổi lên với tên gọi là “những cô gái ramen” (ramen girl).

Một trong những xu hướng toàn cầu của năm 2023 là sự nổi lên của “những bữa tối dành cho các cô gái với món mì ramen”. Trở thành xu hướng kể từ năm 2015, khi Lễ hội Ramen lần đầu tổ chức, các cô gái Nhật Bản đã bắt đầu thưởng thức món mì ramen tại nhà hàng.

Chủ trì sự kiện này là bà Satoko Morimoto, một blog nổi tiếng chuyên viết về tình yêu ẩm thực với mì ramen và thừa nhận rằng bà đã ăn 600 tô mì mỗi năm. Bà Morimoto kêu gọi những phụ nữ trẻ Nhật Bản hãy dũng cảm đến những nhà hàng ramen ngon nhất giữa nhóm khách hàng chủ yếu là nam giới để thưởng thức những bát mì nóng hổi.

Tại Lễ hội Ramen Girls (RGF), các đầu bếp là nam giới và nữ giới đã phục vụ những bát mì thơm ngon hấp dẫn cho những phụ nữ yêu thích mì ramen. RGF đã được sáp nhập vào sự kiện Ramen Expo hàng năm trong đại dịch COVID-19 và lễ hội sẽ được hồi sinh thành một sự kiện riêng biệt vào năm 2024.

“Những cô gái ramen” tại Nhật Bản

Điều gì khiến mì ramen dành cho nữ giới khác biệt với mì ramen truyền thống dành cho nam giới? Đầu tiên, các nhà hàng ramen phải hiểu và phục vụ các nhu cầu của phái nữ. Cụ thể là nhà hàng phải thoáng mát, hợp vệ sinh, phòng vệ sinh sạch sẽ, mặt bàn bằng gỗ và dàn loa có nhạc jazz.

Các đầu bếp cũng phải điều chỉnh hương vị món ăn sao cho phù hợp. Chẳng hạn như, món nước dùng nên có hương vị nhẹ nhàng hơn đối với hệ tiêu hóa của phụ nữ – so với loại truyền thống dành cho nam giới và phải có lựa chọn không chứa gluten cho mì. Thịt và rau cũng xác định nguồn gốc từ các trang trại hữu cơ và khẩu phần ăn cần ít hơn khẩu phần truyền thống để giúp phụ nữ tránh ăn quá nhiều.

Làm như vậy, nhóm khách hàng nữ sẽ cảm thấy họ được chào đón. Trong văn hóa ramen truyền thống, đàn ông có thể húp nước dùng tạo âm thanh như họ muốn, nhưng phụ nữ lại có những những quy tắc khác, điềm đạm hơn ngoài chú ý đến hương vị.

Trong nhiều thập kỷ, mọi khía cạnh liên quan đến mì ramen đều hướng đến nam giới, từ nước dùng, thường bao gồm mỡ lợn, nội tạng lợn và một ít bột ngọt cho đến kích thước bát đều được thiết kế phù hợp với bàn tay nam giới. Món súp có xu hướng rất nóng vì đàn ông Nhật Bản thích như vậy để đảm bảo hơi nước bốc lên từ bát và cảm thấy nóng sốt đậm đà. Tuy nhiên, nếu phục vụ một bát mì ramen như vậy phục vụ cho phụ nữ sẽ ảnh hưởng đến lớp trang điểm trên khuôn mặt của họ.

Hay những gia vị nêm cho bát mì như tép tỏi, rất phù hợp với những người đàn ông yêu thích loại thảo mộc này nhưng phụ nữ lại không hề thích mùi của tỏi bởi họ sẽ phải trở lại văn phòng sau giờ ăn và không muốn có mùi.

Vì vậy, trước đây, khi phụ nữ thèm mì ramen, họ có thể dừng lại ở siêu thị và mua Cup Noodle — một trong những phát minh vĩ đại nhất mà Nhật Bản đã tạo ra, nhờ sự giúp đỡ của Tập đoàn Thực phẩm Nissin vào năm 1971.

Nhờ Cup Noodle và vô số các loại mì ăn liền có hương vị khác nhau, tự làm trong hộp đựng, các thế hệ phụ nữ Nhật Bản đã có thể húp xì xụp và ăn ngấu nghiến ngay tại nhà riêng mà không bị ảnh hưởng từ ánh mắt của người khác trong nhà hàng.

Thêm một loại mì khác là Cup Noodle Light, xuất hiện vào năm 2008, hướng đến những phụ nữ thành thị, quan tâm đến sức khỏe, đang tìm cách ăn mì mà không bị kỳ thị về lượng calo và tăng cân. Cup Noodle ban đầu có lượng calo 335, trong khi Light chỉ cung cấp 198 calo.

7 năm sau, Nissin nâng cấp món ăn này với Cup Noodle Light Plus, cũng cung cấp 198 calo nhưng bao gồm các phiên bản sang trọng như Ratatouille, Bagna Cauda và Lobster Bisque.

Đến hiện tại, phụ nữ Nhật Bản đã có thể tạo dựng mối quan hệ với mì ramen. Dù là nhu cầu ăn mì tại nhà hàng hay săn lùng món mì ăn liền yêu thích tại nhà, tất cả đều đáp ứng theo nhu cầu của phụ nữ Nhật Bản ngày nay để mang đến cơ hội thưởng thức thoải mái.

Và “những cô gái ramen” đã nổi lên trở thành một xu hướng trong văn hóa ăn mì ramen ngày nay ở Nhật Bản./.



Nguồn

Cùng chủ đề

15 khách vẫn ngồi ăn mì ramen bất chấp nhà hàng cháy

Video do một khách hàng quay từ bên ngoài nhà hàng cho thấy ngọn lửa bốc lên tận trần nhà và khói dày đặc bao trùm căn phòng. Nhưng mọi người vẫn ngồi bên quầy và tiếp tục húp mì, Fuji News Network (FNN) đưa tin. “Bất chấp lửa và khói, nhà hàng vẫn hoạt động bình thường”, một nhân chứng cho biết. “Có khoảng 15 khách hàng ở đó và tất cả vẫn ngồi yên”. Một khách hàng nói với...

Người Nhật thưởng thức mì ramen là một trải nghiệm đặc biệt

Đa dạng hương vị từ mì ramen Mì ramen cay, hấp, sên là món ăn Nhật Bản đã quen thuộc với hầu hết người dân trên khắp thế giới. Ở Tokyo, người dân và du khách quốc tế thường xếp hàng dài trước cửa nhà hàng và chờ đợi...

Tại sao mì ramen làm thực khách khắp thế giới say mê đến thế?

Người Nhật Bản đã tạo ra hàng chục biến thể ramen khác nhau. Mỗi loại lại mang đặc trưng văn hóa từng địa phương. Trong đó, hai loại ramen nổi tiếng nhất phải kể đến là ramen của Kyushu, được làm từ nước dùng xương heo gọi là tonkotsu, và ramen của Hokkaido, được làm bằng gia vị truyền...

Món mì ramen chân cá sấu muốn ăn phải đặt trước nhiều tháng

"Nhiều thực khách nhận xét thịt cá sấu có vị giống thịt gà nhưng mềm và giòn hơn. Tôi lại thấy nó giống thịt gà om hơn", chủ nhà hàng nói. Đây không phải lần đầu ở Đài Loan xuất hiện những món mì lạ, gây tò mò cho thực khách. Tháng trước, một nhà hàng ở Đài Bắc phục vụ món mì ramen bọ biển, một loài giáp xác 14 chân. Món này có công đoạn chế biến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Làng gốm Phù Lãng níu chân khách du lịch phương xa

Có dịp đến làng Phù Lãng (Bắc Ninh), du khách dễ dàng nhận ra các sản phẩm gốm truyền thống có mặt ở khắp nơi, như bình, chậu, chum dùng để trồng cây cảnh ngoài vườn hay để trồng đào, quất mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tương truyền nghề gốm ở đây đã hình thành và phát triển gần 800 năm. Du lịch và gốm Không dừng lại ở việc làm ra những sản phẩm gốm, người dân Phù Lãng đang...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Sun World Ha Long tặng Voucher ẩm thực cho du khách đi Cáp treo Nữ Hoàng

(Tổ Quốc) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, du khách lựa chọn Cáp treo Nữ hoàng tại Sun World Ha Long để thưởng ngoạn phong cảnh thơ mộng của Vịnh Hạ Long từ trên cao và tận hưởng những trải nghiệm độc đáo tại Khu vui chơi Đồi Mặt Trời...

Mới nhất

Những lưu ý sau khi bắn tàn nhang chị em cần ghi nhớ

Tình trạng rối loạn tăng sắc tố trên da với những đốm nâu đen hoặc đỏ không gây hại đến sức khỏe của bạn nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ,...

Ngày hội Thanh niên quốc tế

Kinhtedothi-Ngày hội Thanh niên quốc tế - Vì một thế giới hòa bình là dịp để người trẻ Thủ đô giao lưu, quảng bá văn hóa, du lịch Thăng Long - Hà Nội tới bạn bè quốc tế; thể hiện tinh thần yêu hòa bình, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị của thanh niên, sinh viên Thủ đô. Ngày...

Thời tiết bất lợi, sầu riêng miền Tây khan hiếm khiến giá tăng vọt

Hiện nay nhiều vựa thu mua sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang đang phát giá 195.000 đồng/kg sầu riêng Monthong (Thái) và 140.000 đồng/kg sầu riêng ri 6, nhưng không có hàng để mua. ...

Loại rau dân dã bán đầy chợ Việt, người bệnh tiểu đường ăn theo cách này để kéo dài tuổi thọ

GĐXH - Rau cần được chứng minh có khả năng thúc đẩy giải phóng insulin, giúp giảm lượng đường trong máu cho người bệnh tiểu đường. ...

Mới nhất