Cuốn sách Biểu tượng, phù hiệu và đồ thờ của người An Nam vừa được phát hành tại Việt Nam, như một cuốn tiểu từ điển với hệ thống tư liệu phong phú và hình ảnh minh họa sinh động. Không chỉ giới thiệu thế giới biểu tượng tâm linh độc đáo, cuốn sách còn mở ra một cuộc đối thoại sâu sắc về văn hóa Việt Nam.
Bìa cuốn sách mới ra mắt tại Việt Nam. (Nguồn: Nhã Nam) |
Điều đặc biệt, cuốn sách này được viết dưới góc nhìn của tác giả người Pháp Gustave Dumoutier (1850-1904) một trong những học giả am tường nhất về xứ Đông Dương, một cộng sự của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp với những khảo cứu nổi trội về khảo cổ học, địa lý học lịch sử, dân tộc học và truyền thống dân gian.
Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng thiêng liêng của người Việt Nam, mỗi món đồ thờ đều là cầu nối tâm linh giữa dương gian và âm thế, chứa đựng những ước nguyện và kỳ vọng tốt đẹp của con người.
Không chỉ mô tả chi tiết về hình dáng, nguồn gốc của các vật phẩm thờ cúng, học giả Gustave Dumoutier còn đi sâu khám phá ý nghĩa tâm linh ẩn chứa đằng sau mỗi biểu tượng.
Trên ban thờ, mỗi món đồ thờ tự, từ bát hương, đèn nến đến đồ cúng phẩm đều mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
Theo đó, các biểu tượng thường gặp trên món đồ cúng như chữ phúc, thọ, hình âm dương, hà đồ, lạc thư và nhiều hình tượng khác đã được học giả Gustave Dumoutier ghi chép cẩn thận trong cuốn sách.
Công trình khảo cứu ghi chép và diễn giải nhiều biểu tượng từ quen thuộc đến xa xưa như: Phúc và thọ, âm dương, rồng, hà đồ, lạc thư, long mã, hạc đậu lưng rùa, phượng, ngữ phúc, bát quái, long hổ đấu...
Tác giả không chỉ diễn giải ý nghĩa của các biểu tượng mà còn ghi chép chi tiết về cách chúng được ứng dụng trong đời sống tín ngưỡng và thờ cúng của người Việt, bao gồm cả những niềm tin và điều kiêng kỵ.
Nguồn gốc của các biểu tượng này được nghiên cứu kỹ lưỡng, đối chiếu với sử sách và chú thích cặn kẽ, giúp độc giả dễ dàng tra cứu trong quá trình đọc.
Theo PGS.TS. Trần Trọng Dương, chuyên gia chữ Nôm và các giá trị văn hóa cổ truyền của Việt Nam, ông Gustave Dumoutier là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho ngành biểu tượng học tại Việt Nam, đồng thời khảo sát phương thức tồn tại và các lớp nghĩa của chúng.
Còn theo TS. Mai Anh Tuấn, nhà phê bình điện ảnh - văn học, hiện đang giảng dạy tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cuốn sách mang đến cho người đọc cái nhìn tổng quan về quá trình người Việt tạo dựng và sử dụng các yếu tố biểu tượng trong không gian tín ngưỡng.
Tầm quan trọng của cuốn sách nằm ở cách nó giúp diễn giải và làm sáng tỏ thế giới tín ngưỡng, tinh thần của người Việt. Thông qua việc phân tích các biểu tượng, phù hiệu và đồ thờ của người An Nam, độc giả có cơ hội khám phá sâu hơn về nguồn gốc văn hóa Việt Nam, đặc biệt là sự phong phú trong thực hành tín ngưỡng và tôn giáo.
Ở góc độ du lịch và ngoại giao văn hóa, khai thác những giá trị truyền thống không chỉ giúp lan tỏa hiểu biết sâu sắc về văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế mà còn góp phần định hình bản sắc, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu quốc gia.
Trong bối cảnh hiện đại hóa và toàn cầu hóa, khi nhiều giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một, một công trình nghiên cứu như biểu tượng, phù hiệu và đồ thờ của người An Nam trở thành nguồn tư liệu quý, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.
Nguồn: https://baoquocte.vn/tu-lieu-thu-vi-ve-doi-song-tam-linh-viet-nam-306068.html
Bình luận (0)