Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTrình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Trình phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua Gia Lai và Bình Định có chiều dài 123 km sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.





Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 14038/BGTVT – KHĐT gửi lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định.

Tại công văn này, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku theo phương thức PPP sang nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công; đồng thời giao bộ này là cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Dự kiến, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6 km.

Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình khó khăn nghiên cứu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo kết quả rà soát, cập nhật đến nay của UBND 2 tỉnh: Bình Định và Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 36.594 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.733 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị khoảng 26.833 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án, chi phí khác khoảng 2.012 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 4.015 tỷ đồng.

Với chiều dài tuyến khoảng 123 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch, suất vốn đầu tư của Dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 267 tỷ đồng/km.

So với suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố (đường cao tốc 4 làn xe khoảng 187,24 tỷ đồng/km), suất vốn đầu tư của Dự án đang cao hơn khoảng 80 tỷ đồng/km do Dự án có khối lượng công trình cầu và hầm chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là 2 công trình hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 5 km (chi phí vốn đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng) và công trình cầu dẫn trước hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 8 km dự kiến có chiều cao trụ lớn hơn 50m (chi phí vốn đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng).

Liên quan đến phương án đầu tư Dự án theo phương thức PPP, Bộ GTVT cho biết là triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và một số đối tác tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định vào tháng 5/2024, kết quả nghiên cứu, tính toán sơ bộ phương án tài chính Dự án cho thấy, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo quy định của Luật PPP, Dự án không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định.

Trường hợp để Dự án hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 25 năm, 18 năm và 10 năm, mức vốn hỗ trợ của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ từ 76% đến 88% tổng mức đầu tư. Vì vậy, việc đầu tư theo phương thức PPP không hiệu quả, khó khả thi.

Trước yêu cầu thực tiễn, sự cần thiết đầu tư và quy định pháp luật, trên cơ sở kết quả rà soát về phạm vi, quy mô, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định nghiên cứu một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng đối với hình thức đầu tư Dự án theo phương thức PPP.

Với kịch bản công tác giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án thành phần độc lập sử dụng vốn đầu tư công (khoảng 3.733 tỷ đồng) và dự án thành phần PPP (khoảng 32.861 tỷ đồng) được áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước không quá 70% sơ bộ tổng mức đầu tư theo nội dung Luật PPP sửa đổi thì phần vốn nhà nước cần tham gia hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính dự án thành phần PPP khoảng 23.673 tỷ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn Dự án khoảng 25,1 năm; tổng mức vốn hỗ trợ của nhà nước tham gia Dự án (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 27.406 tỷ đồng, chiếm khoảng 75% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án.

Trường hợp để dự án thành phần PPP hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với các kịch bản khoảng 21 năm, 18 năm và 16 năm thì phần vốn nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án PPP khoảng 24.929 – 27.565 tỷ đồng (chiếm 74 – 82,5% sơ bộ tổng mức dự án PPP); tổng mức vốn hỗ trợ của nhà nước tham gia Dự án (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 28.662 – 31.298 tỷ đồng (chiếm khoảng 78,3 – 85,5% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án).

Theo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư Dự án theo phương thức PPP nêu trên, trường hợp áp dụng các quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PPP vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Dự án có hiệu quả tài chính thấp, thời gian thu phí hoàn vốn dài trên 25 năm, sẽ khó khả thi trong việc thu hút nhà đầu tư và nguồn vốn tín dụng để thực hiện.

Trường hợp để Dự án có hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với kỳ vọng dưới 21 năm (có khả năng đáp ứng điều kiện cho vay của các tổ chức tài chính, tín dụng) thì tổng mức vốn của nhà nước cần tham gia hỗ trợ Dự án chiếm tỷ lệ khoảng 78,3 – 85,3% (khoảng 28.662 – 31.298 tỷ đồng) sơ bộ tổng mức đầu tư.

Mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả khi đầu tư theo phương thức PPP và chủ trương vốn nhà nước đóng vai trò là “vốn mồi” để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng.

“Vì vậy, tương tự như Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, việc UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định đề xuất dừng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và chuyển sang hình thức đầu tư công là có cơ sở”, Bộ GTVT đánh giá.





Nguồn: https://baodautu.vn/trinh-phuong-an-dau-tu-tuyen-cao-toc-quy-nhon—pleiku-tri-gia-36594-ty-dong-d235559.html

Cùng chủ đề

Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công cất cánh

Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu hưởng lợi sẽ bao gồm ngành thép, xi măng, nhựa đường, xây lắp hạ tầng, logistics, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp. Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chờ đầu tư công "cất cánh"Đi cùng với việc đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu hưởng lợi sẽ bao gồm ngành thép, xi măng, nhựa đường, xây lắp hạ tầng, logistics, bất...

Thủ tướng: Hợp nhất 2 bộ, không bỏ nhiệm vụ, quyền hạn nào của Bộ KH-ĐT

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, việc triển khai tinh gọn bộ máy đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, với tinh thần Đảng chỉ đạo, Quốc hội đồng tình, nhân dân ủng hộ thì “không bàn lùi, chỉ bàn làm”. Giảm khâu trung gian, giảm đầu mối Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) sáng 28/12, Thủ tướng Phạm...

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Vì sao khó đầu tư PPP cao tốc Quy Nhơn

Dựa trên kết quả phân tích hiệu quả, tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất sửu dụng vốn đầu tư công thay vì đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). ...

Đảng bộ Bộ GTVT lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị

Chiều nay (26/12), Đảng bộ Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thừa Thiên Huế khởi công dự án cải tạo xây dựng khu chung cư 1.300 tỷ đồng

Ngày 29/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đống Đa khởi công Dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP. Huế. Thừa Thiên Huế khởi công dự án cải tạo xây dựng khu chung cư 1.300 tỷ đồngNgày 29/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đống Đa khởi...

Thương nhân đầu mối phải báo cáo định kỳ về triển khai kinh doanh xăng E5RON92

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải báo cáo Bộ Công thương định kỳ 3 tháng/lần về việc triển khai kinh doanh xăng E5RON92 để nắm bắt những khó khăn trong quá trình thực hiện. Thương nhân đầu mối phải báo cáo định kỳ về triển khai kinh doanh xăng E5RON92Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải báo cáo Bộ Công thương định kỳ 3 tháng/lần về việc triển khai kinh doanh xăng E5RON92 để nắm...

Những điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán 2024

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; áp dụng non-prefunding từ ngày 2/11/2024; cổ phiếu công nghệ liên tục thăng hoa... là những điểm nhấn trên thị trường chứng khoán năm 2024 do Báo điện tử Đầu tư bình chọn. Những điểm nhấn nổi bật nhất trên thị trường chứng khoán 2024 Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; áp dụng...

Bước tiến mới tại “siêu” dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Đang có nhiều tín hiệu cho thấy chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, do liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất sẽ sớm được cấp có thẩm quyền thông qua. Bước tiến mới tại “siêu” dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần GiờĐang có nhiều tín hiệu cho thấy chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ,...

Hà Nội đốc thúc gỡ vướng khu đất “Cao Xà Lá”; Bình Dương có bảng giá đất mới, cao nhất hơn 52 triệu đồng/m2

Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại huyện Gia Lâm; TP.HCM có 17 dự án bất động sản được chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2024; Bình Dương có bảng giá đất mới, cao nhất hơn 52 triệu đồng/m2. Hà Nội đốc thúc gỡ vướng khu đất “Cao Xà Lá”; Bình Dương có bảng giá đất mới, cao nhất hơn 52 triệu đồng/m2Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại huyện...

Bài đọc nhiều

Chuyên gia: Giá nhà tại Việt Nam tăng gấp 400 lần chỉ sau vài thập kỷ

(Dân trí) - Các chuyên gia nhấn mạnh việc giá nhà vượt quá mức thu nhập là điều bất hợp lý. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cần triển khai các giải pháp tăng nguồn cung cũng như điều tiết thị trường. Giá nhà tăng gấp 400 lần sau vài chục nămTại tọa đàm do Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức chiều 27/12, tiến sĩ Võ Trí Thành điểm lại việc tăng giá...

“Lá chắn rồng” chống UAV của OSB Hightech có gì đặc biệt?

Sau thành công tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất năm 2022, Công ty TNHH Công nghệ cao OSB (OSB Hightech) - thành viên của Tập đoàn OSB - tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại triển lãm năm nay với các sản phẩm quốc phòng đột phá. Trong số đó, tổ hợp phòng không chống UAV “Lá chắn Rồng” và hệ thống radar cảnh giới, điều khiển...

Giải tỏa xong ‘điểm nghẽn’ cuối cùng trên cao tốc Bắc

TPO - Ngày 27/12, lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ cho biết, hộ gia đình cuối cùng đã tự nguyện nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, khơi thông “điểm nghẽn” cuối cùng trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình. TPO - Ngày 27/12, lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ cho biết, hộ gia đình cuối cùng đã tự nguyện nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, khơi thông “điểm nghẽn” cuối...

Đề xuất xây dựng cơ chế giá thủy điện tích năng và điện rác

TPO - Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bổ sung thêm các chính sách phát triển nguồn thủy điện tích năng và nguồn điện từ chất thải, trong đó quan tâm đến vấn đề cơ chế giá điện.  TPO - Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bổ sung thêm các chính sách phát triển nguồn thủy điện tích năng và nguồn...

Hiện trạng dự án “LightLand Hải Tiến” sắp bị thanh tra

Dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực (tên thương mại là dự án Lightland Hải Tiến) tại xã Hoằng Ngọc và xã Hoằng Tiến là 1 trong 3 dự án đầu tư có sử dụng đất sẽ được Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh tra trong năm 2024.  Hoạt động thanh tra trên là một trong những nội dung trong Quyết định số 4902/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân,...

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vệ tinh TPHCM sôi động cuối năm

(Dân trí) - Với tiềm năng phát triển lớn và mức giá hợp lý, các khu vực vệ tinh xung quanh TPHCM trở thành điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh thị trường bất động sản dần trở nên sôi động dịp cuối năm 2024. Dòng tiền người mua chuyển hướng tìm cơ hội Theo CBRE Việt Nam, quý III, giá bất động sản gắn liền với đất ở một số nơi tại Hà Nội đã đạt mức 235 triệu...

Giá thép hôm nay 30/12: tiếp tục mất giá

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Giá kim loại đồng ngày 30/12: tăng nhẹ

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) ở mức 8.982 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức đóng cửa tuần trước là 8.950 USD. Giá đã tăng 4,6% trong năm nay. Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với ethan và một số nguyên liệu thô đồng và nhôm tái chế từ năm tới. Bộ Tài chính nước này đã công bố điều chỉnh đối với nhiều loại thuế nhập khẩu, có hiệu lực từ...

Bước tiến mới tại “siêu” dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Đang có nhiều tín hiệu cho thấy chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, do liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất sẽ sớm được cấp có thẩm quyền thông qua. Bước tiến mới tại “siêu” dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần GiờĐang có nhiều tín hiệu cho thấy chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ,...

Đề xuất xây dựng cơ chế giá thủy điện tích năng và điện rác

TPO - Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bổ sung thêm các chính sách phát triển nguồn thủy điện tích năng và nguồn điện từ chất thải, trong đó quan tâm đến vấn đề cơ chế giá điện.  TPO - Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Bộ Công Thương bổ sung thêm các chính sách phát triển nguồn thủy điện tích năng và nguồn...

Mới nhất

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng trong tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội là cầu nối đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và người tiêu dùng được tiếp cận, mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm. Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024...

Siêu thị đua nhau khuyến mãi, người tiêu dùng săn hàng Tết

Cùng với việc bình ổn giá, các siêu thị, trung tâm thương mại tại Cần Thơ đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khủng, giảm giá sâu trong dịp Tết. Khuyến mãi khủng Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Minh Lương - Giám đốc Siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ - cho biết, đơn vị đã và đang triển...

5 mẫu váy liền sang trọng và tôn dáng, phụ nữ trên 40 tuổi nên sắm diện Tết

Sau đây là 5 mẫu váy liền lý tưởng để phụ nữ trên 40 tuổi bổ sung cho tủ đồ Tết. ...

Nếu dòng khí đốt từ Nga ngừng chảy, không chỉ châu Âu, Ukraine cũng “gặp nạn”, Slovakia đối đầu Tổng thống Zelensky

Bloomberg cho hay, Thủ tướng Slovakia Robert Fico và các công ty năng lượng ở Trung Âu đang gây áp lực lên Ukraine để tiếp tục duy trì luồng khí đốt từ Nga qua hệ thống đường ống dài 38.600km của nước này.

Mới nhất