Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có 12 làn xe

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên 12 làn xe.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong20/03/2025

Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài khoảng 29km có điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân) và điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên) với quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới. Giai đoạn 1 bắt đầu thu phí từ tháng 10/2013 còn giai đoạn 2 khai thác từ ngày 5/7/2019.

Hôm 7/3 vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP.

Doanh nghiệp này chỉ ra hiện tại lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ rất lớn, riêng năm ngoái lưu lượng xe con quy đổi trung bình cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe con quy đổi/ngày đêm - gần gấp đôi lưu lượng theo hồ sơ thiết kế là khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày đêm.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ có 12 làn xe ảnh 1

Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 12 làn xe theo phương thức PPP. Ảnh: Lộc Liên.

Do đó việc mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe là hết sức cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Doanh nghiệp cũng đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc:

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường thì phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, theo đó phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống
Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm