Trang chủProductThương hiệu quốc giaThương hiệu - nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương hiệu – nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Xuất khẩu là một trong ba trụ cột của nền kinh tế, đặc biệt là khi Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, thương hiệu chính là yếu tố quan trọng để con đường xuất khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn, đồng thời “ghi dấu” hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thương hieu VN
Doanh nghiệp tích cực tham dự các triển lãm trong và ngoài nước để đưa thương hiệu tới gần người tiêu dùng hơn.

Tuần vừa qua, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp trên tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chương trình đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được triển khai thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường. Từ năm 2008, 2 năm một lần, Chương trình lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia.

Để phát triển thương hiệu và đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới, cùng với chương trình tôn vinh thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều hoạt động, giải pháp như: triển lãm các sản phẩm OCOP trong nước; tổ chức các triển lãm lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm quốc tế; đưa sản phẩm của Việt Nam tham gia các gian hàng, tổ chức các chương trình giao lưu, triển lãm nhằm quảng bá hàng Việt Nam, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối trong nước và nước ngoài…

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu của Việt Nam trên “đất khách” là một câu chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử hiện nay đang có quá nhiều sự cạnh tranh. Theo ông Phạm Thế Cường – Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia – để hàng hóa Việt Nam vào được thị trường này, các doanh nghiệp Việt cần kết nối với các nhà phân phối nội địa, tiếp cận với hệ thống các cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng như các hệ thống siêu thị lớn như Hypermart, Carrefour Transmart, Giant… Đồng thời, doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại Indonesia nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối với các nhà phân phối lớn.

Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ để đối mặt với những rào cản phi thuế quan từ thị trường Indonesia, bởi đây là thị trường mang tính bảo hộ cao, như cần có giấy phép nhập khẩu, cần có chứng nhận Halal do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp, cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia của Indonesia…

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Lương Thanh Thúy – nhà sáng lập CTCP Công nghệ thực phẩm Lương Gia, thương hiệu Ohla chuyên xuất khẩu hoa quả sấy dẻo – cho biết, trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm ở nước ngoài, công ty cũng gặp nhiều khó khăn, bởi ở những quốc gia phát triển, với các khách hàng khó tính, bên cạnh chất lượng, mẫu mã, giá cả, doanh nghiệp còn cần chú trọng tới trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp cần duy trì cam kết với đối tác, với nước sở tại, như cam kết về bảo hành, hậu mãi, về trách nhiệm xã hội. Cần có sự chia sẻ thông qua các chính sách đãi ngộ với người lao động – đây là một trong những điểm mà người tiêu dùng nước ngoài rất quan tâm. Một yếu tố giúp gây dựng tình cảm của khách hàng là sự chuyên nghiệp, chuẩn mực từ nhân viên tiếp thị tới các nhân viên sản xuất, để sản phẩm làm ra được tốt nhất.

Doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin, thị hiếu, nhu cầu, khẩu vị của người tiêu dùng sở tại. Hàng hóa có được ưa chuộng và đón nhận thì thương hiệu mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Một vấn đề khác ít được doanh nghiệp chú tâm hơn, đó là vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Theo TS Khổng Quốc Minh – Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ – các doanh nghiệp hiện nay đang chưa nhận thức đầy đủ về quyền sở hữu trí tuệ và các đối tượng quyền được tích hợp trên hàng hóa, dịch vụ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với 1 sản phẩm, dịch vụ bao gồm sáng chế, kiểu dáng, nhãn hiệu, bí mật kinh doanh, quyền tác giả. Những yếu tố này tác động lên sản phẩm trong suốt vòng đời phát triển sản phẩm và là cơ sở để doanh nghiệp tăng năng suất, tạo sản phẩm mới, thúc đẩy hoạt động thương mại. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm.

Vietnam.vn

Cùng chủ đề

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Vươn mình bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng

(TG) - Mọi luận điệu xuyên tạc nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; những “lý luận” rêu rao rằng Việt Nam muốn “vươn mình trong kỷ nguyên mới” thì cần phải thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập... đều cần phải được nhận diện đúng để kịp thời đấu tranh, bác bỏ. (Hình minh họa) Gần đây các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động lợi dụng phát biểu của...

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024

Sở Công Thương đã có kế hoạch triển khai thực hiện “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024” trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Thời gian diễn ra từ ngày 2-12-2024 đến ngày 31-12-2024. Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn. Chương trình nhằm để kích cầu thị trường tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Điểm danh các xu hướng du lịch Mùa Xuân 2025

“Thế giới là một cuốn sách và những người không đi du lịch chỉ đọc được một trang” - St. Augustine. Bởi vậy, mùa xuân này hãy sẵn sàng mở rộng thế giới quan của bạn với 5 xu hướng du lịch mới mẻ và thú vị của năm mới này nhé. Du lịch tâm linh Mỗi độ Tết đến, xuân về, du lịch tâm linh luôn là hành trình được du khách Việt ưu ái lựa chọn làm hành trình...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Tối nay, ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa 4?

Tối nay 14-12, quán quân Rap Việt mùa 4 sẽ được gọi tên trong đêm công bố và trao giải. Hiện các diễn đàn xôn xao nhiều ý kiến với chủ đề: Ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa này? HLV B Ray (trái) và GILL, Robber trong Rap Việt chung kết Cuộc cạnh tranh bảy thí sinh trong Rap Việt mùa 4 được đánh giá dễ thở hơn khi hai cái tên ứng cử viên nặng ký cho quán quân mùa...

Chợ Lách sắp ra mắt đường hoa kiểng dài nhất Việt Nam

Trong lễ hội Hoa - Kiểng Chợ Lách diễn ra từ ngày 8.1 - 12.1.2025, địa phương này sẽ xác lập kỷ lục tuyến đường hoa kiểng do cộng đồng tạo tác dài nhất Việt Nam với chiều dài 15 km. Ngày 15.12, UBND H.Chợ Lách (Bến Tre) tổ chức thông tin báo chí về lễ hội Hoa - Kiểng Chợ Lách tại TP.HCM. Theo đó, lễ hội được tổ chức với nhiều chương trình, hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thi,...

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Cùng chuyên mục

Cơ hội hấp dẫn cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tập đoàn thiết kế chip hàng đầu thế giới NVIDIA

Ngoài việc mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, Tập đoàn NVIDIA cũng cam kết sẽ dịch chuyển các nhà máy trong chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới với giá trị đầu tư của các nhà máy này lên tới nhiều tỉ USD. Người lao động sản xuất trong nhà máy phục vụ cho chuỗi sản xuất có ứng dụng chip bán dẫn tại phía Bắc Việt Nam -...

Săn ngàn quà tặng hấp dẫn trên Tiktok livestream của MSB

20 giờ ngày 19/12/2024 trên Tiktok, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thực hiện phiên livestream với chủ đề ‘Tài khoản MSB: Gieo một vốn, sinh bốn lời’. Bên cạnh cơ hội giao lưu cùng ca sĩ Hòa Minzy, khách hàng có thể ‘bỏ túi’ hàng ngàn combo quà tặng hấp dẫn. Theo đó, MSB sẽ khởi động chương trình ưu đãi ngay trên sóng livestream, bắt đầu từ 20 giờ ngày 19/12. Khách hàng càng gia tăng...

Bộ trưởng Nội vụ: Có chính sách để ‘không ai bị bỏ lại phía sau’ khi tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chính sách với cán bộ, công chức, viên chức trong diện tinh gọn bộ máy đòi hỏi nhanh, mạnh, nổi trội, nhân văn, công bằng để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Trao đổi với PV VietNamNet, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo phương án Ban Chỉ đạo Chính phủ đã thống nhất,...

Địa điểm ‘chữa lành’ cách Hà Nội 150km hút khách cắm trại, săn mây, ngắm sao đêm

Quãng đường di chuyển vừa phải, không khí trong lành và khung cảnh vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ khiến thảo nguyên Đồng Cao (Bắc Giang) trở thành địa điểm “chữa lành” hút khách. Cao nguyên Đồng Cao được ví như “cánh đồng nghiêng” với khí hậu mát mẻ quanh năm ở Bắc Giang Nằm cách TP Hà Nội khoảng 150km, cao nguyên Đồng Cao (thuộc địa bàn xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vài năm gần...

AFF Cup: Đội tuyển Việt Nam tập buổi đầu tiên ở Philippines, sẵn sàng giành 3 điểm

Tối 16.12 (theo giờ Philippines), đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên trên sân Rizal Memorial, nơi sẽ diễn ra trận đấu với đội tuyển chủ nhà Philippines trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch Đông Nam Á 2024 vào ngày 18.12 tới. Do vừa trải qua thi đấu và di chuyển từ Hà Nội sang Manila nên HLV Kim Sang-sik chia lực lượng đội tuyển Việt Nam làm 2 nhóm. Nhóm thi đấu nhiều ở trận Indonesia chỉ thả...

Mới nhất

Cả nước đồng loạt tăng giá, thiết lập bảng giá mới

Giá heo hơi hôm nay 17/12/2024 ghi nhận sự biến động giá tại các tỉnh thành trong cả nước, khi đồng loạt tăng 1.000 đến 2.000 đồng/kg, đạt ngưỡng 66.000 đồng/kg Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (17/12/2024) tại khu vực miền Bắc ghi nhận sự tăng giá sau 2...

Chủ động phát triển nguồn nhân lực du lịch

Du lịch - dịch vụ được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã và đang tập trung phát triển du lịch - dịch vụ trở thành ngành...

Giá bất động sản cao ngất, nhà đầu tư “chùn tay”

Giá bất động sản Hà Nội không ngừng leo thang, nhất là tại vùng ven. Nhiều nhà đầu tư đã tạm ngừng giao dịch để quan sát thị trường bởi nhận thấy rủi ro ngày càng hiện hữu. Giá bất động sản Hà Nội không ngừng leo thang, nhất là tại vùng ven. Nhiều nhà đầu tư đã tạm ngừng...

Bữa tiệc cuối năm tại không gian “sống như nghỉ dưỡng” Lagoon Residences bên vịnh di sản

Sự kiện The Grand Living Series No.3: House Becomes Home đã mang đến cho các nhà đầu tư, khách hàng của BIM Land bầu không khí thân tình, ấm áp Sự kiện The Grand Living Series No.3: House Becomes Home đã mang đến cho các nhà đầu tư, khách hàng của BIM Land bầu không khí...

Bước tiến vững chắc phát huy giá trị Công viên Địa chất Đồng Văn

Trên nền tảng Nghị quyết 19-NQ/TU của tỉnh Hà Giang, đã tạo ra những bước tiến vững chắc trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng...

Mới nhất