Trang chủNewsKinh tếCần sự đồng hành của 3 nhà

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà.

Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt gần 8,5 triệu tấn với giá trị 5,31 tỉ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2024 ước đạt 627,9 USD/tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất từ trước đến nay.

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt hơn 5,3 tỷ USD
Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt hơn 5,3 tỷ USD. (Ảnh:C.T)

Không chỉ tăng về khối lượng và giá trị, những năm gần đây, cơ cấu gạo của Việt Nam liên tục thay đổi theo hướng tăng tỉ trọng gạo chất lượng cao, giá trị cao và giảm loại gạo phẩm cấp thấp.

Hạt gạo Việt không chỉ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn vang danh trên thị trường quốc tế. Việt Nam đã trở thành một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới cả về lượng và chất. Tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới, liên tục trong các năm qua gạo Việt đều lọt vào top 3, trong đó gạo ST25 đã 2 lần trở thành loại gạo ngon nhất thế giới.

Tuy nhiên, nhìn ở quy mô quốc tế, Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia có sự nhận biết rộng rãi, cũng như thiếu vắng các thương hiệu gạo của doanh nghiệp trên kệ bán lẻ thế giới.

Khi nói đến gạo Việt, người tiêu dùng vẫn chưa hình dung ra cụ thể đó là loại gạo nào. Trong khi Thái Lan có gạo Thai Hom Mali, Ấn Độ và Pakistan có Basmati Rice, Nhật Bản có gạo Japonica, Italia có gạo Arborio Rice, hay Mỹ có gạo Calrose…

Ông Lê Thanh Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho hay, thương hiệu gạo Việt Nam được Chính phủ chỉ đạo xây dựng từ năm 2017 và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thiện xây dựng chứng nhận nhãn hiệu Gạo Việt Nam (VietNam Rice), đăng ký bảo hộ theo thỏa ước Madrid, cũng như đăng ký bảo hộ tại 20 quốc gia trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Philippines… Tuy nhiên, việc ban hành quy chế sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam đang có những vướng mắc liên quan đến việc đăng ký các thủ tục mang tính chất pháp lý…

Cụ thể, để sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, chúng ta phải xây dựng một quy chế để các doanh nghiệp, HTX sản xuất đảm bảo chất lượng hạt gạo theo đúng yêu cầu. Tuy nhiên, gạo Việt Nam có rất nhiều loại gạo, giống khác nhau nên những quy định về mặt pháp lý, kỹ thuật cơ bản bắt buộc các doanh nghiệp, các nhà sản xuất phải đáp ứng được quy định mới được phép sử dụng chứng nhận nhãn hiệu Gạo Việt Nam. Như vậy, chúng ta vẫn phải ban hành quy chế để cơ quan quản lý có thể giám sát được chất lượng hạt gạo. Nếu không, chúng ta không thể nào xây dựng thương hiệu Gạo Việt Nam thành công được.

“Chúng ta xây dựng chứng nhận nhãn hiệu Gạo Việt Nam đối với gạo ST25 – loại gạo hai lần được bình chọn gạo ngon nhất thế giới, nhưng để gắn với thương hiệu Gạo Việt Nam, cần phải có một quy trình giám sát trong quá trình trồng trọt, thu hoạch, chế biến, bảo quản…”, ông Lê Thanh Hòa dẫn chứng.

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, từ khi gạo ST25 được bình chọn gạo ngon nhất thế giới, rất nhiều quốc gia đã biết đến gạo Việt. Khi nói đến gạo Việt, không chỉ gạo ST25 mà còn nhiều giống gạo khác. Tuy nhiên, để gạo Việt Nam trở thành thương hiệu mạnh, yêu cầu thị trường là vấn đề tiên quyết. Từ nhu cầu và thị hiếu của mỗi thị trường, chúng ta phát triển và xây dựng thương hiệu cho từng loại gạo.

Chẳng hạn, với thị trường Philippines, Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) là những đơn vị xuất khẩu lượng lớn. Do vậy, phải xây dựng thương hiệu cho gạo DT8 để làm sao ổn định về chất lượng, nhằm gia tăng thêm giá trị và mở rộng thị phần tại nước này.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu những sản phẩm gạo Việt có chất lượng cao như gạo A An, gạo ST25… sang các nước Mỹ, EU; gạo Japonica xuất khẩu sang Nhật, Hàn; và đặc biệt gạo DT8 của Việt Nam được Philippines ưa chuộng nhất.

Đây là những loại gạo có thương hiệu, nhưng để gắn các loại gạo này vào với chứng nhận Gạo Việt Nam để đưa vào các thị trường, vấn đề không chỉ có cơ quan quản lý nhà nước mà bản thân doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà xuất khẩu cũng phải đồng hành để đưa hạt gạo khẳng định vị thế trên thị trường tại các nước nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Cùng với đó là phải xây dựng một quy trình tốt trong tất cả các khâu mà chúng ta hay gọi là logistics cho hạt gạo từ trên đồng ruộng cho đến tay người tiêu dùng và các quy trình này phải đảm bảo thực hiện tốt nhất. “Ba nhà” phải đồng hành để xây dựng thương hiệu.

Cần chọn loại gạo nào, phải làm gì để đưa thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam trở nên quen thuộc và trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng trên khắp thế giới, đó vừa là ước mơ, vừa là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, địa phương, các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng trong giai đoạn hiện nay.

Việt Nam đã có hai hiệp hội ngành hàng liên quan đến lúa gạo là Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam, Chương trình logo thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam đã được xây dựng 6 năm trước đây và ý tưởng về một hội đồng gạo quốc gia đang được xúc tiến. Tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt. Để từ đó nâng tầm gạo Việt sánh ngang với các thương hiệu gạo hàng đầu thế giới của Thái Lan, Ấn Độ, hay Nhật Bản.

Nhằm tập hợp các ý kiến, ý tưởng, đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các nhà quản lý, nông dân, hợp tác xã… để cùng nhau đưa ra một lộ trình và phương hướng sớm xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt trong thời gian sắp tới, chiều 10/12, báo Tuổi Trẻ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt”.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã, các chuyên gia kinh tế. Đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC), Thái Lan… Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu.

Hội thảo là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình truyền thông xây dựng thương hiệu gạo Việt do Báo Tuổi Trẻ khởi xướng và được tổ chức từ năm 2024 đến hết năm 2025 và các năm tiếp theo.

Mục tiêu của chương trình là tạo ra một diễn đàn mở, kêu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm, để đưa ra được những đề xuất thiết thực, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế.



Nguồn: https://congthuong.vn/xay-dung-thuong-hieu-quoc-gia-cho-gao-viet-can-su-dong-hanh-cua-3-nha-363502.html

Cùng chủ đề

Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. ...

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 -...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Gạo biến động nhẹ, lúa tươi tiếp đà tăng giá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ, thị trường lượng ít, giá giảm nhẹ, giao dịch chậm, lúa tươi tiếp đà tăng cao. Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ với gạo, tăng cao với lúa tươi. ...

Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Vùng cao Đăk Sao đổi mới

(ĐCSVN) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tập trung lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt nhiều kết quả rõ nét, thực chất. ...

Thừa Thiên Huế hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật lại thông tin sau khi “lên” Trung ương

Ngày 5/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có Thông báo số về việc cập nhật thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi thông tin địa giới hành chính. Thừa Thiên Huế hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin sau khi “lên” Trung ươngNgày 5/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có Thông báo số về việc cập nhật thông...

Thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm

(ĐCSVN) – Ngày 9/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. ...

Bệnh viện Phúc An Khang xin chuyển qua chung cư giờ ra sao?

Năm 2013, từ chung cư cao cấp Thái Bình Plaza, chủ đầu tư đã chuyển thành bệnh viện mang tên Phúc An Khang, tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động thua lỗ, tới năm 2019 bệnh viện này lại xin chuyển về làm chung cư. Năm 2013, từ chung cư cao cấp Thái Bình Plaza, chủ đầu tư đã chuyển thành bệnh viện mang tên Phúc An Khang, tuy nhiên, sau 2 năm hoạt động thua lỗ, tới năm 2019...

Quản trị rủi ro tốt sẽ không mất cơ hội

Các công ty có chất lượng quản trị tốt sẽ được định giá cao hơn 10-20% và có chi phí vốn thấp hơn 10-15% khi gọi vốn. Phó chủ tịch, kiêm CEO Tập đoàn PAN: Quản trị rủi ro tốt sẽ không mất cơ hộiCác công ty có chất lượng quản trị tốt sẽ được định giá cao hơn 10-20% và có chi phí vốn thấp hơn 10-15% khi gọi vốn. ...

Cùng chuyên mục

Vàng miếng tăng gần 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 10/12: Vàng trong nước bật tăng theo giá vàng thế giới, vàng nhẫn tăng tối đa 400.000 đồng/lượng, còn vàng miếng tăng tới tới 900.000 đồng. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5...

Hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp siêu nhỏ

DNVN - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Quỹ Mastercard Impact Fund, thuộc Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard vừa công bố chương trình hợp tác tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp...

Manulife mang hơn 3.000 suất khám sức khỏe miễn phí đến Hà Nội

Quy mô “khủng”Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có gần 200 bác sĩ và cán bộ y tế thuộc Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tham dự, cùng sự hỗ trợ của 150 tình nguyện viên là nhân viên và đại lý của Manulife.Tại đây, Manulife tiếp tục phối hợp với Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 3.000 người dân...

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm. Từ ngày 9 - 15/12, Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024 được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (10/12): Đồng loạt tăng

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC trong nước đã tăng thêm gần 500.000 đồng một lượng trong đầu phiên sáng nay (10/12). Tại thời điểm khảo sát lúc 9h39 ngày 10/12/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng miếng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại vùng 83,1...

Mới nhất

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh. Đa dạng sản phẩm OCOP Ông Trần...

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn hội kiến Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 10/12, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 16 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn...

Techcombank phát triển bền vững cùng cộng đồng

Techcombank được xem là điển hình thành công về chiến lược thương hiệu thông qua hoạt động thể thao gắn kết cộng đồng. Hội nghị thế giới về thể thao cộng đồng năm 2024 lần thứ 9 với chủ đề "Vượt ngọn núi tiếp theo, dành cho những ai dám thử". Ảnh: Techcombank Chiến lược thương hiệu thông qua hoạt động...

Phát triển ngành nhãn khoa kỹ thuật cao, giảm tỷ lệ mù lòa cho người dân

Trong những năm qua, ngành nhãn khoa đã phát triển với nhiều tiến bộ vượt bậc, áp dụng các kỹ thuật hiện đại của thế giới, góp phần giảm tỷ lệ mù loà cho người dân Việt Nam. Phát triển ngành nhãn khoa kỹ thuật cao, giảm tỷ lệ mù lòa cho người dânTrong những năm qua, ngành nhãn khoa...

tổng thu ngân sách năm 2025 cần đạt hơn 505 nghìn tỷ đồng

Kinhtedothi - Ngày 10/12, HĐND TP Hà Nội đã nhất trí cao biểu quyết thông qua các nội dung về phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi ngân sách thành phố Hà Nội năm 2023 cùng một số nghị quyết khác liên quan tới công tác tài chính. Theo đó, tại Nghị quyết phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi...

Mới nhất