Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho hay hiện chưa có chủ trương từ cấp có thẩm quyền về việc Bộ sẽ tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa.
Chiều 3/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị một bộ sách giáo khoa dùng nhiều năm cho học sinh, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định xã hội hóa biên soạn, xuất bản sách giáo khoa là chủ trương lớn được Quốc hội đề ra từ năm 2014. Nếu có một môn học đã hoàn thành ít nhất một bộ sách giáo khoa được thẩm định, phê duyệt thì không biên soạn sách giáo khoa sử dụng ngân sách nhà nước cho môn học đó.
Đến nay, 9 trên 12 lớp đều có ba bộ sách giáo khoa. Trong tháng 6, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục thẩm định, phê duyệt ba bộ sách cuối cấp là lớp 5, 9, 12.
Lý giải tình trạng thiếu sách giáo khoa, nhất là lớp 4, 8, 11, ông Sơn nói một phần do địa phương năm nay chọn sách chậm, phần khác do chờ phê duyệt giá ở một vài nơi. Đến nay, địa phương đã phê duyệt đầy đủ các loại sách.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Nhà xuất bản Giáo dục để cùng tháo gỡ khó khăn nội bộ, chủ động in ấn các sách có từ năm trước, cơ bản hoàn thành. Riêng sách cho lớp 4, 8, 11 đều là sách mới (mới được phê duyệt, in lần đầu), ông Sơn cho hay hôm qua đã mở thầu in gần 80% số sách; còn 20% sẽ dựa trên cơ sở địa phương báo về, sau đó Nhà xuất bản Giáo dục sẽ in.
“Trong tháng 6 nhà xuất bản sẽ in đủ 80% và sẽ hoàn thành để kịp cho năm học mới, đủ sách cho các khối lớp 4, 8, 11”, Thứ trưởng Sơn khẳng định.
Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) từ năm học 2020-2021. Hiện, chương trình được áp dụng với lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10. Tháng 9 năm nay, đến lượt khối 4, 8, 11 và đến năm 2025, tất cả khối lớp sẽ học theo chương trình mới. Lộ trình thay sách cuốn chiếu cũng được thực hiện song song với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, bỏ độc quyền xuất bản.
Dù đã đi được hơn nửa chặng đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn nhận được một số ý kiến về việc “có nên tiếp tục một chương trình với nhiều bộ sách giáo khoa”. Nhiều người lo ngại việc sử dụng nhiều bộ sách dẫn đến sự thiếu thống nhất trong dạy và học trên phạm vi cả nước.