Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường

Người Lao ĐộngNgười Lao Động06/03/2025

(NLĐO)- Từ kiến thức về khoa học tự nhiên trong sách giáo khoa, giáo viên, học sinh ở quận 1 được trải nghiệm hành trình khám phá ẩm thực thú vị, độc đáo


Từ bài học về Acetic Acid ở môn khoa học tự nhiên lớp 9, các giáo viên và học sinh lớp 9 Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1- TP HCM) đã "biến hóa" giờ học thành hành trình trải nghiệm ẩm thực bất ngờ.

Cô Bùi Thị Minh Châu, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết với mong muốn giúp học sinh tiếp cận kiến thức sáng tạo và gắn liền với thực tiễn, Tổ Khoa học tự nhiên của trường đã tổ chức chuyên đề "Tăng cường hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn khoa học tự nhiên" với bài Acetic Acid. Tiết học với mong muốn không chỉ giới hạn những kiến thức trong sách giáo khoa, mà còn là một hành trình khám phá đầy thú vị qua các hoạt động thực nghiệm, ứng dụng thực tiễn và tăng cường công nghệ thông tin trong dạy học.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 1.

Tiết học được bắt đầu với trò chơi "xé túi mù", học sinh phải nhanh tay giành quyền trả lời những câu hỏi xoay quanh kiến thức cũ của Acetic Acid

Tiết học được bắt đầu với trò chơi "xé túi mù", học sinh phải nhanh tay giành quyền trả lời những câu hỏi xoay quanh kiến thức cũ của Acetic Acid. Nhờ vậy, học sinh không chỉ được ôn lại kiến thức mà còn được rèn luyện phản xạ nhanh, tinh thần làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ở hoạt động 2, học sinh được giao nhiệm vụ nghiên cứu cách điều chế giấm ăn từ tinh bột hoặc đường và thực hiện thí nghiệm nuôi giấm, làm trà Kombucha ngay tại nhà. Trong tiết học, các nhóm lần lượt trình bày quá trình điều chế và tranh luận sôi nổi về phương pháp cũng như ứng dụng thực tế của sản phẩm qua video báo cáo. Các nhóm quét mã QR để chấm điểm chéo cho nhau dựa trên các tiêu chí đã được xây dựng.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 2.

Từ giấm và trà Kombucha do chính tay mình làm ra, các nhóm học sinh đã biến lớp học thành một gian bếp sáng tạo

Đến hoạt động thứ 3, từ giấm và trà Kombucha do chính tay mình làm ra, các nhóm học sinh đã biến lớp học thành một gian bếp sáng tạo. Các em tham gia thử thách chế biến salad và pha chế đồ uống từ nguyên liệu Acetic Acid, vừa học vừa thực hành kỹ năng dinh dưỡng, ẩm thực. Tiếp theo đó, bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy và thiết kế poster, qua các trạm trưng bày sản phẩm, học sinh sẽ khám phá thêm nhiều ứng dụng khác của Acetic Acid trong đời sống như từ làm chất bảo quản thực phẩm, dược phẩm đến xử lý cặn vôi, chất tẩy rửa sinh học... Qua đó, các em hiểu rõ hơn rằng môn khoa học tự nhiên không chỉ nằm trong sách vở mà hiện hữu trong từng góc nhỏ của cuộc sống.

Kết thúc tiết học, có một đoạn video có sử dụng AI do học sinh thực hiện để tổng hợp các kiến thức ở chủ đề Acetic Acid. Qua đó, các em được hệ thống lại kiến thức, phát triển kỹ năng, đồng thời lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình khám phá Acetic Acid.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 3.

Học sinh yêu thích vào bếp hơn sau khi học trải nghiệm

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 4.

Khi tự điều chế giấm, làm salad và pha chế nước uống, học sinh còn học được kỹ năng sống

Cô Trần Kim Dung, giáo viên thực hiện chuyên đề, chia sẽ với tiết học trải nghiệm này, học sinh không chỉ hiểu sâu về Acetic Acid mà còn phát triển tư duy khoa học, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và sáng tạo. Việc kết hợp công nghệ, AI và các hoạt động thực nghiệm giúp các em hứng thú hơn với môn Khoa học Tự nhiên. Đặc biệt, khi tự điều chế giấm, làm salad và pha chế nước uống, học sinh còn học được kỹ năng sống, ý thức dinh dưỡng và cách chế biến thực phẩm lành mạnh, tạo nền tảng cho lối sống khoa học và chủ động.

Theo cô Dung, các thầy, cô đều muốn học sinh của mình được trải nghiệm nhiều hơn vì thực tế chương trình GDPT 2018 hướng các em đến thực hành nhiều hơn, ít dần lý thuyết nhưng vẫn phải đảm bảo kiến thức cơ bản. Để có một tiết học trải nghiệm, giáo viên và học sinh có 3 tuần chuẩn bị, các em sẽ hội ý với nhau, ghi biên bản cụ thể công việc mỗi bạn, giáo viên sẽ chấm điểm dựa trên phần này và học sinh cũng sẽ đánh giá lẫn nhau. "Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, các em được tự tay làm chính gia vị sử dụng trong gia đình, ngoài ứng dụng kiến thức được học, còn học thêm được nhiều kỹ năng sống, các em thích vào bếp gắn bó với gia đình hơn..."- cô Dung nói.



Nguồn: https://nld.com.vn/hoc-sinh-vao-bep-nau-an-pha-che-sau-khi-hoc-ve-acetic-acid-o-truong-19625030611301192.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc qua các tác phẩm âm nhạc
Sắc sen xứ Huế
Hoà Minzy tiết lộ tin nhắn với Xuân Hinh, kể hậu trường 'Bắc Bling' gây sốt toàn cầu
Phú Quốc - thiên đường nhiệt đới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm