Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm: Không thỏa hiệp với vi phạm

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân03/03/2025


Hiện nhiều địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm sau khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực. Đáng chú ý, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm tại các trường công lập bậc THCS, THPT, cơ sở dạy thêm ở 22 quận, huyện.

Các đoàn kiểm tra này cũng sẽ kiểm tra trung tâm kỹ năng sống có thực hiện đúng nội dung được cấp phép hay không. Sở GD&DT TP Hải Phòng cũng đã thành lập 3 đoàn nhằm kiểm tra đột xuất các trường học ở tất cả các quận/huyện về việc chấp hành quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29. Hai phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng và một trưởng phòng trực thuộc sở làm trưởng các đoàn, chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra đột xuất các trường thuộc quận/huyện địa bàn được giao.

Không thỏa hiệp với vi phạm  -0
Trường học, giáo viên, học sinh đang dần thích ứng với các quy định mới về quản lý dạy thêm, học thêm.  Ảnh minh họa.

UBND một số tỉnh như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc… cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tăng cường công tác thông tin, thường xuyên rà soát, nắm bắt, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế tuyển sinh THCS, THPT và quy định về dạy, học thêm; yêu cầu xử lý nghiêm và công khai các trường hợp sai phạm theo quy định…

Đặc biệt, trong tuần qua, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu cũng đã có buổi làm việc với một số địa phương như Hà Nội, Quảng Trị về việc thực hiện Thông tư 29. Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hà Nội là địa bàn có đông học sinh, trường học nhất cả nước nên ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện.

Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện, thành phố Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng thông tin, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm…

Chia sẻ tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT các địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Với Thông tư 29, Bộ GD&ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đã phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ lụy của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29. Trong đó, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới cũng không phải đến giờ mới ban hành các quy định quản lý nhưng đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính; quyết liệt khắc phục các hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan.

Để thực hiện quyết liệt, hiệu quả, sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 5 không là: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.

Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm; hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học; hạn chế bệnh thành tích, điểm số, áp lực về xếp hạng các nhà trường....



Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/thanh-tra-kiem-tra-viec-thuc-hien-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-khong-thoa-hiep-voi-vi-pham-i760689/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phong cảnh Việt Nam đa sắc màu qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Khánh Phan
Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình
Phát triển du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Người cha Pháp đưa con gái về VN tìm mẹ: Kết quả ADN sau 1 ngày không tin được

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm