Đội tàu do doanh nghiệp Việt Nam sở hữu có xu hướng treo cờ thuận tiện ngày càng nhiều và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số đội tàu quốc gia.
Thống kê từ Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, thời gian qua, số lượng đội tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của chủ tàu Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng.
Đội tàu do doanh nghiệp Việt Nam sở hữu treo cờ ngoại có xu hướng tăng vì nhiều lý do (Ảnh minh hoạ).
Theo đó, đội tàu mang cờ nước ngoài chiếm tỷ lệ 17% trên tổng số độ tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam vào năm 2021 và tỷ lệ tăng tới 22% vào năm 2023. Tỷ lệ về trọng tải, năm 2021, đội tàu mang cờ nước ngoài chiếm 31% tổng trọng tải đội tàu quốc gia thì tới năm 2023, tỷ lệ tăng lên 45%, chủ yếu là tàu trọng tải lớn phục vụ vận tải quốc tế.
Lý giải về điều này, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thuỷ nội địa VN nhận định do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân là theo quy định hiện hành về mua bán, đóng mới tàu biển, các doanh nghiệp mua tàu nước ngoài có tuổi tàu trên 15 tuổi sẽ không đủ điều kiện đăng ký tàu Việt Nam.
Cùng đó, nhiều chủ tàu mua tàu và treo cờ thuận tiện vì không phải làm thủ tục nhập khẩu, giảm thuế phí.
Ngoài ra, nhiều chủ hàng nước ngoài cũng yêu cầu các tàu phải là tàu treo cờ thuận tiện, để thuận tiện hơn trong việc khai thác tuyến quốc tế.
"Điều này cho thấy, các cơ chế cho đội tàu mang cờ quốc tịch VN chưa linh hoạt. Có thể chúng ta có những quy định khắt khe hơn các quốc gia khác", lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN chia sẻ.
Thống kê cho thấy, tính tới tháng 12/2024, tổng số tàu đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam 1.490 tàu (với 1.430 tàu biển, còn lại là phương tiện khác).
Trong đó, đội tàu vận tải có 956 tàu với tổng trọng tải khoảng 10,5 triệu tấn và 6,2 triệu GT. Tuổi trung bình của đội tàu vận tải hiện nay khoảng 17,4 tuổi (thấp hơn 5,2 tuổi so với thế giới).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tau-noi-treo-co-ngoai-ngay-cang-tang-192250307175247449.htm
Bình luận (0)