Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
(BĐ) – Ngày 18.7, tại TP Quy Nhơn, Thanh tra tỉnh phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra – Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh. Dự và phát biểu chỉ đạo có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.
Quang cảnh buổi tập huấn. |
Trong 1,5 ngày, hơn 250 đại biểu sẽ được trang bị các chuyên đề về tiếp công dân; nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân; nghiệp vụ xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; nghiệp vụ giải quyết khiếu nại hành chính và nghiệp vụ giải quyết tố cáo.
Phát biểu tại buổi khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, hội nghị tập huấn này nhằm trang bị cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo những kiến thức, kỹ năng nhận diện; xác định thẩm quyền thụ lý đơn cho cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cơ quan đơn vị. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tốt quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, lưu ý lãnh đạo các xã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo công chức cấp xã nắm rõ nhiệm vụ, từ đó khẩn trương giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo một cách công bằng, công khai và minh bạch. Ngoài ra các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện để giải quyết, riêng những vụ việc phức tạp cần đề xuất ngay để có phương hướng giải quyết phù hợp, tránh khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và kéo dài. Đối với Thanh tra tỉnh, trước mắt cần rà soát lại các vụ việc còn tồn đọng theo phân cấp; đồng thời kiểm tra tần suất khiếu nại, khiếu kiện ở cơ sở, từ đó có kế hoạch kiểm tra, thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại từng xã, phường, thị trấn.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các cấp, các ngành khi giải quyết vụ việc khiếu nại, khiếu kiện của người dân cần giải quyết một cách công bằng, trách nhiệm, trên tinh thần đứng một chút về lợi ích của người dân. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để có biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến sâu rộng trong tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là các quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo việc thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
K.ANH