Đường tránh quốc lộ 1A qua TP Thanh Hóa xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nên phải sửa chữa tạm thời trong nửa tháng.
Ngày 22/6, ông Lưu Hùng Sơn, Trưởng văn phòng Quản lý đường bộ II.1, cho biết do kinh phí hạn hẹp, đơn vị chi khoảng 5 tỷ đồng từ nguồn dự phòng để sửa chữa tạm thời đường 1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa. Các hạng mục sửa gồm thảm nhựa mặt đường, thay thế biển báo, vạch sơn, khe co giãn ở các cây cầu.
Theo ông Sơn, tuyến đường được đưa vào sử dụng năm 2009 nhưng Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa bàn giao dự án. Do không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên nên đường xuống cấp. Nặng nhất là đoạn từ nút giao vòng xuyến BigC, phường Đông Hải đến điểm cuối giao với quốc lộ 1A thuộc phường Quảng Thịnh. Mặt đường nhiều chỗ bị biến dạng, bong tróc nền nhựa, vệt bánh xe tạo thành rãnh như luống khoai, có vị trí hằn sâu 10-15 cm.
Tuyến đường được phép chạy tốc độ 90 km/h, song nhiều phương tiện cơ giới phải giảm tốc xuống 30-40 km/h để đảm bảo an toàn do vệt hằn lún kéo dài, xe dễ mất lái, gây tai nạn.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa từng nhiều lần yêu cầu Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa sửa chữa, song không được giải quyết dứt điểm. Phía doanh nghiệp cho rằng “không có kinh phí” do bị tạm dừng thu phí trong khi công trình chưa được quyết toán, bàn giao cho ngành giao thông vận hành.
Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa dài hơn 10 km, nền đường rộng 26 m, gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 5 m. Toàn tuyến có 5 cầu, 5 nút giao. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 822 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng dự án giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư – Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, thời gian thu phí hoàn vốn đường tránh TP Thanh Hóa dự kiến trong 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận kéo dài thêm 3 năm.
Tuy nhiên, tháng 8/2017, Bộ Giao thông Vận tải sau khi đánh giá thực tế, cho rằng đơn vị khai thác đã thu hồi quá số vốn đầu tư nên yêu cầu dừng hoạt động trạm BOT Tào Xuyên sau 7 năm 2 tháng.