Trước khi trình HĐND TPHCM xém xét thông qua chủ trương đầu tư, thành phố lập Hội đồng thẩm định 4 dự án BOT hơn 58.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ huyết mạch.
Hôm nay (14/2), UBND TPHCM ban hành các quyết định về thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1,13, 22 và trục đường Bắc-Nam.
Theo UBND TP, việc lập hội đồng thẩm định là một bước tiến mới đối với 4 dự án BOT cửa ngõ được thực hiện từ các cơ chế của Nghị quyết 98.
Thành phố dự kiến sẽ trình HĐND TP xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 2/2025.
Sau đó, TP sẽ tiến hành các bước khảo sát, đấu thầu chọn nhà đầu tư và khởi công dự án trong năm nay.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Sở GTVT TPHCM, các dự án trên được đề xuất thực hiện từ nay đến 2028 theo chính sách đặc thù lần đầu tiên được áp dụng trên cả nước, thuộc nhóm cơ chế được Quốc hội cho phép TPHCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023.
Cụ thể bao gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sơ bộ, tổng vốn đầu tư cho 4 dự án là hơn 58.000 tỷ đồng.
Trong đó, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) - nay gọi là đường Lê Khả Phiêu - dài 9,62km sẽ được đầu tư mở rộng lên 10-12 xe.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 9.611 tỷ đồng, phần còn lại 6.659 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 10 tháng.
Dự án cải tạo quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TPHCM) - nay gọi là đường Lê Quang Đạo - đi qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn. Chiều dài tuyến 8,03km sẽ đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 10.451 tỷ đồng. Ở dự án này, vốn ngân sách tham gia hơn 59% (khoảng 6.234 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí của nhà đầu tư 23 năm 10 tháng.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài 6,3km sẽ được mở rộng 60m với 10 làn xe, trong đó có 3,2km được xây dựng đường trên cao với 4 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỷ đồng (vốn ngân sách hơn 14.700 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.017 tỷ đồng). Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 4 tháng.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long An) đi qua địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Tổng chiều dài 8,6km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 9.894 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Trong đó vốn ngân sách tham gia hơn 4.679,7 tỷ đồng (47%), còn lại là vốn nhà đầu tư. Thời gian thu phí của nhà đầu tư 22 năm 1 tháng.
Chấm dứt hợp đồng dự án BOT gần 1.600 tỷ ở cửa ngõ TPHCM vì 9 năm chưa xong
TPHCM cần hơn 58.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 4 cửa ngõ huyết mạch
TPHCM: Dự kiến hơn 21.700 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13 lên 60m, rộng 10 làn xe
Nguồn: https://vietnamnet.vn/tphcm-lap-hoi-dong-tham-dinh-4-du-an-bot-hon-58-000-ty-dong-mo-rong-cua-ngo-2371490.html
Bình luận (0)