Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch và hai CEO khác của Thế Giới Di Động nhận lương chưa tới 4 triệu đồng trong ba tháng cuối năm 2023, khi lợi nhuận thấp nhất thập kỷ.
Báo cáo tài chính vừa công bố của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã tiết lộ thu nhập của thành viên Hội đồng quản trị năm 2023. Theo đó, quý cuối năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc Trần Huy Thanh Tùng và ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh – nhận cùng mức lương chưa tới 4 triệu đồng cho ba tháng.
Trước đó, cả ba nhân sự chủ chốt của Thế Giới Di Động đều không nhận lương trong quý III.
Tổng thu nhập của Chủ tịch MWG trong năm 2023 là 230 triệu đồng, tức hơn 19 triệu mỗi tháng. Con số này giảm gần 90% so với năm 2022 – thời điểm ông Tài nhận thu nhập gần 2 tỷ đồng.
Ông Trần Huy Thanh Tùng và Đoàn Văn Hiểu Em nhận lương bình quân khoảng 13,7 triệu và 48,7 triệu mỗi tháng, giảm 70-86% so với năm trước. Trong Hội đồng quản trị MWG, duy nhất ông Rober Willett có mức thu nhập tương đương năm 2022. Các thành viên còn lại giảm 50-88% thu nhập.
Năm 2023, “đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu gần 118.300 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm mạnh hơn, đạt gần 168 tỷ đồng, bằng 4% so với năm 2022, thấp nhất 10 năm.
Kết quả kinh doanh của MWG sụt giảm do diễn biến kém khả quan của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh – hai chuỗi bán lẻ điện máy và điện thoại di động “xương sống” của doanh nghiệp này.
Doanh thu hai chuỗi này lần lượt đạt hơn 28.000 tỷ và 55.000 tỷ đồng, giảm khoảng 20% so với năm 2022. Ban lãnh đạo cho biết với đặc tính nhóm hàng giá trị cao và sử dụng lâu dài, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nặng nề trước nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm.
Điểm tích cực là Bách Hóa Xanh – chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu – đã hòa vốn trong tháng 12. Doanh thu của chuỗi này tăng 17% năm 2023, đạt 31.600 tỷ đồng.
Theo MWG, thực phẩm tươi sống giúp thu hút khách hàng và là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều mảng kinh doanh khác giảm sâu. Các mặt hàng này tăng trưởng 35-40% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu cũng tăng 5-10% nhờ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi.
Tuy vậy, xét cả năm 2023, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này vẫn lỗ hơn 1.200 tỷ đồng, nhưng đã giảm 59% so với 2022. Lỗ lũy kế sau 8 năm của Bách Hóa Xanh là khoảng 8.606 tỷ đồng.
Minh Sơn