Trang chủProductMake in Việt NamSản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng Việt

(VOV5) – Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp.

Các sản phẩm thuộc Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đang trở thành sứ giả kết nối người Việt dùng hàng Việt, đồng thời  trở thành động lực kinh tế của các địa phương. Sau hơn 6 năm thực hiện, chất lượng các sản phẩm OCOP được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng ViệtPhó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nghiêm Xuân Cường (giữa) tham gia livestream khi đi tham quan gian hàng tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024. Ảnh: Trường Giang/VOV

 

Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024, một hoạt động diễn ra thường niên, nhộn nhịp với hơn 250 gian hàng, bày bán các sản phẩm OCOP và nông sản, hải sản của tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Mải mê dạo quanh các gian hàng và chọn lựa những sản phẩm OCOP phù hợp với nhu cầu của gia đình, chị Mai Chi, một khách tham quan mua sắm, cho biết: “Tôi thường xuyên đi hội chợ OCOP của Quảng Ninh. Mỗi một lần hội chợ mở ra thì chất lượng, mẫu mã ngày càng tiến bộ, các mặt hàng ngày càng phong phú, nhiều gian hàng chất lượng đảm bảo hơn.”

Cùng chung quan điểm với chị Mai Chi, anh Lê Thế Trung ở Hà Nội cho biết hiện tại, trong các hệ thống siêu thị luôn có chương trình, gian hàng, kệ bán sản phẩm OCOP, từ hàng rau, củ, trái cây sạch, hàng thực phẩm đến hàng thiết yếu đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được quét mã QR…, nên người tiêu dùng rất yên tâm lựa chọn: “Trước đây, từ thực phẩm thiết yếu đến những thực phẩm công nghệ, nhà tôi thường mua hàng ngoại nhập. Nay trên thị trường có sản phẩm OCOP hàng sản xuất trong nước bởi giá cả hợp lý, chất lượng ngày càng được cải tiến và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên tôi chọn mua. Nhất là những sản phẩm thiết yếu rất yên tâm mua để phục vụ nhu cầu đời sống gia đình.”

Từ khi phát động cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, kêu gọi ủng hộ hàng Việt, đến nay, sản phẩm OCOP trong nước đã thuyết phục khách hàng bằng cách nỗ lực cải thiện chất lượng, mẫu mã. Hàng OCOP đã có mặt ở hầu hết chuỗi siêu thị lớn nhỏ và hàng loạt cửa hàng tiện lợi. Phát triển sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao chất lượng, mẫu mã, chỉ dẫn địa lý mà còn giúp cho mỗi người dân, hộ kinh doanh có thêm kiến thức, trách nhiệm đối với mỗi loại sản phẩm cung cấp ra thị trường. Từ đó chuyển đổi tư duy nông nghiệp sang tư duy hàng hóa, hòa nhập với thế giới.

Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng ViệtNgười dân bán sản phẩm OCOP tại chợ phiên Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Anh Lê Nhật Tiến, Phó giám đốc hợp tác xã Măng Đen Forest, huyện Kon Plông, tỉnh Kontum là một ví dụ điển hình về việc nâng tầm sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu hợp tác xã Măng Đen Forest sản phẩm đặc trưng địa phương. Hằng năm, đơn vị của anh sản xuất hơn 100 tấn cà phê arabica. 5 dòng sản phẩm cà phê chế biến khác đạt chứng nhận OCOP 3 đến 4 sao cũng đang bán rất tốt tại thị trường trong nước: “Quy trình OCOP rất hay ở chỗ là giúp Hợp tác xã biết định hướng đưa sản phẩm từ ban đầu cho đến ra thị trường để làm sao sản phẩm chỉn chu, chất lượng nhất. Ngoài 25 ha Hợp tác xã đang trồng mới và chăm sóc, thì chúng tôi đang mở rộng vùng nguyên liệu, trước mắt là ký hợp đồng với từng hộ cam kết đầu ra cho họ.”

Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mang đặc trưng, lợi thế dần từng bước khẳng định vị thế, góp phần mở ra cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững ở các địa phương. Tham gia chương trình OCOP, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cũng nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thông qua các chính sách về đất đai, từ đó xây dựng vùng nguyên liệu theo liên kết chuỗi, đầu tư thiết kế bộ nhãn mác phù hợp để sản phẩm tiếp cận tốt với thị trường. Bà Lê Thùy Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Pyloherb, đơn vị sở hữu 15 thương hiệu OCOP của tỉnh Kon Tum lĩnh vực dược liệu, cho biết: “OCOP là chứng chỉ của sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng miền rất là cao. Mình cứ bám sát vào chứng chỉ OCOP thì mình sẽ thấy sản phẩm của mình có nét đặc trưng riêng rồi. Riêng tem OCOP mà được cấp tại tỉnh đã mang dấu ấn sản phẩm đặc trưng rồi.”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tuyên, Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý Tây Nguyên, khi có chứng nhận OCOP nghĩa là đã xây dựng thương hiệu và người tiêu dùng đã biết đến. Vì vậy, các doanh nghiệp phải không ngừng thay đổi tư duy sản xuất và bán hàng trong thời đại công nghệ mới: “Việc gắn sao cho sản phẩm OCOP chỉ là tờ giấy thông hành chứ không phải thương hiệu, mà thương hiệu phải là niềm tin của khách hàng. Khi có giấy thông hành thì phải song hành quảng bá chất lượng để khẳng định thương hiệu của mình thì lúc đó sản phẩm mới nâng tầm lên. Ngoài ra, tận dụng tốt cơ hội nền tảng công nghệ để làm tốt trong giai đoạn hiện nay.”

Hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP đã giúp khơi dậy tiềm năng, lợi thế các sản phẩm của địa phương, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và du lịch nông thôn. Sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP Việt cho thấy các sản phẩm Việt ngày càng có chỗ đứng trên thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Huyền CTV

nguồn: https://vovworld.vn/vi-VN/make-in-vietnam/san-pham-ocop-chinh-phuc-nguoi-tieu-dung-viet-1348436.vov

Cùng chủ đề

Thượng tướng Lê Huy Vịnh tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng

(Bqp.vn) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 17/12, Đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã đến thắp hương, tri ân, tưởng nhớ Trung tướng Trần Hanh, Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Thứ trưởng...

Mối nguy hại nghiêm trọng đối với não bộ trẻ em

Nicotine là một chất kích thích mạnh, có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não bộ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nicotine trong thuốc lá điện tử: Mối nguy hại nghiêm trọng đối với não bộ trẻ emNicotine là một chất kích thích mạnh, có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của não bộ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. ...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín TP. Hồ Chí Minh

Nhân dịp Đoàn đại biểu Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS TP. Hồ Chính Minh đến thăm Thủ đô Hà Nội, chiều 17/12, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Y Vinh Tơr đã thân mật tiếp đón và gặp Đoàn đại biểu tại trụ sở UBDT. Cùng tiếp đón Đoàn có lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc UBDT.Thực hiện Dự án 10, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -...

Chuyển giao kết quả thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu rừng và vùng trồng cà phê tuân thủ…

Hội thảo do Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT) và Bà Trần Quỳnh Chi, Giám đốc ngành hàng Dầu cọ và Cà phê, IDH đồng chủ trì. Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU), Bộ Ngoại giao Hà Lan, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), chính quyền, sở ban ngành cấp TW và các tỉnh Tây Nguyên, các hiệp hội và doanh nghiệp ngành cà...

Cân nhắc việc bán thuốc kê đơn online

Việc bán thuốc kê đơn qua các nền tảng điện tử (online) là một vấn đề mới, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và y tế. Việc bán thuốc kê đơn qua các nền tảng điện tử (online) là một vấn đề mới, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mặt pháp lý và y tế. Mặc dù mua...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển lãm “Mạch di sản” tôn vinh nghệ thuật sơn mài truyền thống

VOV.VN - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các họa sỹ Latoa Indochine tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” tại Trung tâm Giao lưu văn hoá khu phố cũ Hà Nội (số 49 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), từ nay đến hết ngày 3/9/2024.   Triển lãm tranh “Mạch di sản” trưng bày trên 60 bức tranh với đề tài tranh dân gian Hàng Trống -...

Giáo viên một trường ngoài công lập ở TP.HCM nhận lương cao nhất hơn 60 triệu/tháng

  Ông Tưởng Nguyên Sự, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm cho biết, mức lương bình quân giáo viên của trường hiện nay là hơn 30 triệu đồng/tháng, cao nhất 60,7 triệu/tháng, thấp nhất là 14 triệu/tháng. Hằng năm, nhà trường tăng khoảng 10% đối với lương của giáo viên, trong khi học phí tăng từ 3-5%. "Chúng tôi hiện nay phải cố gắng trả gấp đôi hoặc cao hơn để thu hút được nhà giáo. Luật...

3 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông khi nghe lời Google Maps

Vụ tai nạn xảy ra tại quận Bareilly, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) khi một chiếc ô tô đi theo chỉ dẫn của Google Maps dựa trên hệ thống GPS lên một con cầu chưa hoàn thiện khiến họ bị rơi từ cầu xuống sông Ramganga. Hậu quả của vụ việc đã khiến 3 người trên xe thiệt mạng. ...

Bến Tre công nhận thêm 11 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Tỉnh Bến Tre vừa trao giấy chứng nhận, giải thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP đạt 4 sao, 5 sao tỉnh Bến Tre đợt 1/2024. Đây là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đạt OCOP nhất khu vực ĐBSCL.   Theo đó, Sở NN&PTNT Bến Tre đã trao chứng nhận, giải thưởng cho 11 sản phẩm của 8 chủ thể. Đáng chú ý là có 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc...

Thừa Thiên Huế cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn

Dự báo trong ngày hôm nay (25/11), mực nước trên các sông ở Thừa Thiên Huế tiếp tục lên, đỉnh lũ ở Sông Hương và Sông Bồ có thể đạt và vượt mức Báo động 3, đề phòng ngập lụt diện rộng ở vùng hạ du.  ...

Bài đọc nhiều

Nền tảng số ‘Make in Vietnam’ và những đóng góp cho chuyển đổi số quốc gia

Các nền tảng số “Make in Vietnam” ứng dụng trong cơ quan nhà nước và trong đời sống dân sinh đã, đang và sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Theo Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, phát triển các nền tảng số được xem là giải pháp đột phá để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số. Với quan điểm không để toàn bộ dữ...

Triển khai giải pháp điều hành thông minh “Make in Vietnam” tại Trung Đông

VTV.vn - Các giải pháp "Make in Vietnam" do kỹ sư Viettel phát triển sẽ được triển khai để giám sát điều hành giao thông thông minh tại khu vực Trung Đông.   Ngày 24/6, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - thành viên Tập Đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đã cùng công ty Elite Road Solutions (ERS) ký kết hợp đồng triển khai cung cấp camera AI và giải pháp giám sát điều...

Giải thưởng Make in Vietnam tôn vinh các sản phẩm xuất sắc về AI, Bigdata, IoT, bán dẫn

Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2024 bổ sung thêm hạng mục "Sản phẩm công nghệ số mới xuất sắc" để tôn vinh các sản phẩm xuất sắc ứng dụng công nghệ AI, Bigdata, IoT, Bán dẫn. Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2024. Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024 do Bộ...

Giải pháp tự động hóa bằng robot ảo Make in Vietnam được xếp hạng ứng cử viên chính tại PEAK Matrix

VTV.vn - akaBot là giải pháp công nghệ Make in Vietnam đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Everest, được công nhận là “Ứng cử viên chính” với sự hiện diện cao ở nhiều thị trường.   Mới đây, báo cáo PEAK Matrix 2023 về giải pháp tự động hóa bằng robot ảo (RPA) của tập đoàn Everest đã công bố bản đánh giá 25 nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu trên toàn cầu. Trong đó, akaBot đến từ FPT lần...

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký kết thoả thuận hợp tác với VCCI về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam. Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng Nhằm phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số giai đoạn 2024-2026, tầm nhìn 2030, chiều ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký thoả thuận hợp tác với Liên đoàn Thương...

Cùng chuyên mục

Trở về sau hành trình khắc nghiệt chinh phục Tây Tạng, VinFast VF 8 khẳng định đẳng cấp xe điện ‘Make in Vietnam’

Đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng đã hoàn thành hơn vạn km một cách xuất sắc và trở về Hà Nội an toàn . Những chiếc xe điện của người Việt cho thấy khả năng vận hành tuyệt vời dù phải trải qua nhiều điều kiện thời tiết, địa hình khắc nghiệt. 4 chiếc xe VF 8 đã về đến Hà Nội an toàn. Theo chia sẻ của đoàn, hành trình kéo dài hơn 10.000 km, trong đó, riêng...

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Chương trình OCOP giúp HTX hoàn thiện các khâu của chuỗi sản xuất một cách khoa học, hiệu quả, từng bước đưa sản phẩm Tuyết Sơn Trà đến người dùng trong nước và quốc tế. Suối Giàng là nơi có hàng vạn cây chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Thanh Tiến. Xây dựng thương hiệu Tuyết Sơn Trà Trong không gian mờ sương của vùng núi Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), nơi những đồi chè xanh...

Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024

NDO - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” năm 2024. Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” 2024. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông. Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam” là Giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh...

Make in Viet Nam kỳ vọng tăng trưởng 200%, cạnh tranh sòng phẳng với Google

Trình duyệt và công cụ tìm kiếm Việt cạnh tranh với Google, thiết bị smart home và nền tảng chuyển đổi số Việt phục vụ cho người Việt. Đó là những ước vọng Make in Viet Nam năm 2024. Nền tảng chuyển đổi số Việt Nam sẽ “vừa rộng, vừa sâu” Ở mảng kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ, Base (hay Base.vn) là startup nổi bật trong việc hỗ trợ chuyển đổi số các doanh nghiệp dựa trên nền...

Giải pháp tự động hóa bằng robot ảo Make in Vietnam được xếp hạng ứng cử viên chính tại PEAK Matrix

VTV.vn - akaBot là giải pháp công nghệ Make in Vietnam đầu tiên xuất hiện trong báo cáo của Everest, được công nhận là “Ứng cử viên chính” với sự hiện diện cao ở nhiều thị trường.   Mới đây, báo cáo PEAK Matrix 2023 về giải pháp tự động hóa bằng robot ảo (RPA) của tập đoàn Everest đã công bố bản đánh giá 25 nhà cung cấp dịch vụ tiêu biểu trên toàn cầu. Trong đó, akaBot đến từ FPT lần...

Mới nhất

Thông cáo báo chí-Kiki Auto chính thức đạt 1 triệu lượt cài đặt trên ô tô

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 12 năm 2024 - Sau 4 năm phát triển, trợ lý “make-in-Vietnam” - Kiki Auto đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng trên ô tô. Ra mắt vào tháng 12/2020, Trợ lý tiếng Việt của Zalo AI ghi nhận trung bình gần 1.100 lượt...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật ‘Vang mãi khúc quân hành’

Tối 17/12, chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc quân hành” - tôn vinh các thế hệ chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). ...

Chính phủ cho ý kiến về 06 đề nghị xây dựng luật, 01 dự án pháp lệnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 240/NQ-CP ngày 17/12/2024 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2024. Tại Nghị quyết, Chính...

Khẩn trương triển khai để khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. ...

Hai lần mạnh mẽ vượt qua ung thư

NDO - Sau khi điều trị ung thư phổi ổn định 13 năm, người bệnh lại đối mặt với khối u tủy cổ kích thước lớn. Đây là một trong những ca bệnh u tủy cổ phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp, ảnh...

Mới nhất