Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhụ huynh, học sinh TP.HCM ít hài lòng nhất về cơ sở...

Phụ huynh, học sinh TP.HCM ít hài lòng nhất về cơ sở vật chất ở trường công

Phụ huynh, học sinh TP.HCM ít hài lòng nhất về cơ sở vật chất ở trường công- Ảnh 1.

Học sinh và phụ huynh Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1, TP.HCM) hào hứng tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa

Theo Sở GD-ĐT, thông qua tìm hiểu cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này là phụ huynh và học sinh, việc khảo sát nhằm đánh giá khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến THPT.

Điểm hài lòng của phụ huynh giảm theo cấp học

Cụ thể sở này đã thực hiện khảo sát ở quận 1, quận Bình Tân và huyện Nhà Bè (mỗi bậc học của mỗi quận, huyện chọn 3 trường) và phát ra 19.004 phiếu với các nội dung: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học. Tổng số phiếu khảo sát được thu về gồm: 14.128 phiếu từ phụ huynh và 4.876 phiếu từ học sinh.

Kết quả cho thấy, điểm hài lòng trên tất cả các tiêu chí được phụ huynh và học sinh đánh giá cao, tất cả 5 dịch vụ giáo dục công được cung cấp, điểm hài lòng của học sinh và phụ huynh đều đạt từ 4 trở lên, ở mức từ hài lòng đến rất hài lòng.

Phụ huynh, học sinh TP.HCM ít hài lòng nhất về cơ sở vật chất ở trường công- Ảnh 2.

Kết quả khảo sát của Sở GD-ĐT TP.HCM

SỞ GD-ĐT TP.HCM CUNG CẤP

Trong đó, điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh đều đạt cao nhất ở tiêu chí về “Hoạt động giáo dục”. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP, điều đó chứng minh phần nào về cách thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập công bằng, minh bạch, mối quan hệ giữa các học sinh thân thiện, thân ái, đoàn kết, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và sự mong đợi của phụ huynh.

Ở cấp quận, huyện, điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh thể hiện như sau: Điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công ở tất cả các tiêu chí đều đạt từ 4 điểm trở lên (thang điểm 5).

Trong đó, điểm hài lòng cao nhất ở tiêu chí về “Môi trường giáo dục” của cấp mầm non đạt 4,92 điểm, thấp nhất ở tiêu chí về “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” đạt 4,43 điểm. Điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công ở tất cả các tiêu chí đều giảm theo cấp học, thấp nhất ở cấp THCS và THPT.

Đối với phụ huynh, khoảng cách điểm hài lòng của phụ huynh giữa các quận, huyện tương đối đồng đều. Điểm hài lòng cao nhất ở tiêu chí về “Môi trường giáo dục” và tiêu chí “Khả năng tiếp cận giáo dục” đối với dịch vụ giáo dục ở trường tại huyện Nhà Bè đạt 4,70 điểm, thấp nhất ở tiêu chí “Sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân” đạt 4,62 điểm.

Qua tỷ lệ kết quả khảo sát, Sở GD-ĐT đánh giá xét tổng thể, điểm hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công theo địa bàn quận, huyện được phụ huynh đánh giá cao, chứng tỏ phụ huynh đã tin tưởng và hài lòng với các dịch vụ giáo dục ở trường.

Tỷ lệ hài lòng của học sinh và phụ huynh ở quận, huyện trái ngược nhau

Qua phân tích, tất cả các tiêu chí điểm hài lòng của học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo địa bàn quận, huyện được đánh giá cao. Trong đó, điểm hài lòng của học sinh ở huyện Nhà Bè cao hơn so với quận 1 và quận Bình Tân. Điểm hài lòng được đánh giá cao nhất của học sinh ở tiêu chí về “Môi trường giáo dục” đạt 4,59 điểm của huyện Nhà Bè và thấp nhất ở tiêu chí về “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” đạt 4,44 điểm ở quận Bình Tân.

Trong khi đó, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận, huyện, cao nhất ở quận 1, trong đó tiêu chí “Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học” ở quận 1 đạt 97,80%; thấp nhất ở tiêu chí “Khả năng tiếp cận giáo dục” đối với dịch vụ giáo dục ở huyện Nhà Bè đạt 95,97%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận, huyện đạt tỷ lệ cao và khoảng cách tỷ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các quận, huyện tương đối đồng đều.

Phụ huynh, học sinh TP.HCM ít hài lòng nhất về cơ sở vật chất ở trường công- Ảnh 3.

Điểm hài lòng của phụ huynh học sinh theo địa bàn quận, huyện

SỞ GD-ĐT TP.HCM CUNG CẤP

Tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với các dịch vụ giáo dục công được đánh giá cao và tương đối đồng đều ở tất cả các tiêu chí, cao nhất đạt 96,92%, thấp nhất đạt 95,08%.

Thống kê về tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh theo địa bàn không có sự chênh lệch giữa các quận, huyện, cao nhất ở huyện Nhà Bè đạt 97,26%, đứng thứ 2 là quận 1 đạt 97,21% và quận Bình Tân đạt 97,05%. Nhìn chung, tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh đã tăng hơn 5% so với năm 2023.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP năm 2024 đã được cải thiện so với năm 2023, phần nào đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GD-ĐT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, triển khai thực hiện: Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động dạy và học; việc xây dựng cách tiếp cận giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên TP đang được đầu tư, quan tâm, phát triển, trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh…

Dù vậy, vẫn có những tồn tại mà ngành GD-ĐT TP luôn phải đối diện là khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp. Ở tiêu chí này cả điểm hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỷ lệ thấp. Tồn tại này được Sở GD-ĐT TP.HCM lý giải do tốc độ gia tăng dân số nhanh của TP, đặc biệt là gia tăng dân số cơ học, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ mở rộng quy mô trường lớp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của người dân.




Nguồn: https://thanhnien.vn/phu-huynh-hoc-sinh-tphcm-it-hai-long-nhat-ve-co-so-vat-chat-o-truong-cong-185241205110008935.htm

Cùng chủ đề

Thay đổi tiêu chuẩn chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ

Quy định mới của Bộ GD-ĐT tại thông tư quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT cho thấy có thay đổi tiêu chuẩn của người chủ nhiệm đề tài nghiên cứu. ...

17 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoạt động tại Việt Nam

Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy có 17 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Trong số này có 7 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục...

Thí điểm phòng học số, thư viện số tại 3 trường học ở Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - 3 phòng học số, thư viện số vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng tại 3 trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) là Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, THCS Ngô Thì Nhậm và Tiểu học Phan Phu Tiên, theo hình thức...

Các rạp hát thuộc Sở VHTT TP.HCM phải cùng nhau “chia sẻ” cơ sở vật chất để biểu diễn

(Tổ Quốc) - Quản lý 12 rạp hát nhưng chỉ có 2 rạp là biểu diễn được, các rạp phải cùng chia sẻ tài nguyên, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo địa điểm tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ chính trị và phục vụ nhu cầu giải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai điểm đến Việt Nam vào top 100 thành phố hấp dẫn nhất thế giới

Euromonitor International vừa công bố Chỉ số 100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có hai thành phố của Việt Nam. Thế vận hội mùa hè thành công, Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại… và giờ đây, Paris, Pháp lần thứ 4 liên tiếp được mệnh danh là thành phố hấp dẫn nhất thế giới. Paris tiếp tục là thành phố hấp dẫn nhất thế giới ẢNH: AFP Báo cáo của Công ty phân tích dữ liệu...

Nhiều hiến kế cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhiều bạn đọc còn trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Nhiều ý kiến đề xuất, hiến kế cho dự án này. Chiều 30.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam. Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam bắt đầu tại TP.Hà...

Bài đọc nhiều

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Hành trình mang “Giáo dục hạnh phúc” tới cho trẻ em Việt Nam

Nổi bật trong số đó là phương pháp Laulau Learning – một chương trình giáo dục tiên tiến của Phần Lan nhằm phát triển toàn diện trí tuệ, kĩ năng và cảm xúc ở trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Vào ngày 29-30/11, 20 cơ sở giáo dục mầm non tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Sơn La đã trở thành những cơ sở giáo dục đầu tiên...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Thanh tra TP.HCM kết luận Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thu học phí sai quy định

Chánh Thanh tra TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch rà soát, lập danh sách hoàn trả chênh lệch học phí cho sinh viên. Thu học phí sai quy định là một trong nhiều nội dung...

Cùng chuyên mục

Loại bỏ phương thức tuyển sinh dễ dãi, không bảo đảm chất lượng đầu vào

Thực tế tại các mùa tuyển sinh trước, không ít phương thức tuyển sinh chưa bảo đảm chất lượng đầu vào. Các chuyên gia cho rằng, Bộ GDĐT cần kiên quyết loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào và các tổ hợp lạ trong tuyển sinh. ...

Từ số 0 trở thành sinh viên xuất sắc tại Nhật Bản

"Chỉ cần bạn nỗ lực, mọi thứ đều có thể làm được" - đó là triết lý mà Nguyễn Tuấn Nam (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) luôn ghi nhớ để từ số 0 trở thành sinh viên xuất sắc tại Nhật Bản. Năm 2020,...

Cô giáo ở TP.HCM làm mô hình toán học cho trò khiếm thị

Để học sinh khiếm thị hình dung về hình học không gian, cô Phạm Thị Thanh Tâm cùng học trò dành 12 tháng nghiên cứu, làm bộ mô hình toán học. ...

Vì sao các đại học lớn không xét tuyển học bạ?

Từ trước tới nay, các trường Đại học Sài Gòn, Đại học Y Dược TPHCM đều "nói không" với xét tuyển học bạ. Nhiều trường đại học khác cũng bỏ hoặc giảm chỉ tiêu xét tuyển với phương thức này từ năm 2025. Dùng phương thức khác vì thấy "ổn hơn" Không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ trong tuyển sinh đại học từ nhiều năm nay, Trường Đại học Sài Gòn dùng các phương thức khác như: kết...

Mới nhất

Xăng dầu tăng giảm trái chiều, xăng RON 95 giảm gần 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay: Từ 15h ngày 5/12, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 24 đồng/lít, tuy nhiên xăng RON 95 giảm 294 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (5/12). Thời gian...

Loại bỏ phương thức tuyển sinh dễ dãi, không bảo đảm chất lượng đầu vào

Thực tế tại các mùa tuyển sinh trước, không ít phương thức tuyển sinh chưa bảo đảm chất lượng đầu vào. Các chuyên gia cho rằng, Bộ GDĐT cần kiên quyết loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào và các tổ hợp lạ trong tuyển sinh. ...

Sống khổ trên tuyến đường chi chít ‘ổ voi, ổ gà’ ở Đà Nẵng

TPO - Tuyến đường Nam Cao nối dài (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) thi công kéo dài nhiều năm nhưng chưa hoàn thành đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân. 05/12/2024 | 14:28 ...

Ngắm bầu trời Âu giữa lòng Việt Nam

Có ai từng nghĩ rằng giữa lòng Việt Nam lại ẩn chứa một góc trời Âu với cánh rừng phong rực rỡ? Vào mỗi độ cuối đông đầu xuân, rừng phong hương Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị lại khoác lên mình tấm áo mới như làm tỉnh thức cả một vùng thiên nhiên hữu tình nơi đây.   Cánh rừng phong...

Mới nhất