Hiện tại, sân bay Cà Mau có một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Sân bay chỉ có 1 đường bay duy nhất chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại với tần suất 4 chuyến/tuần.

ca mau 783.jpeg
Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch sân bay Cà Mau. Ảnh: Tư liệu 

Với quy hoạch vừa mới được phê duyệt, sân bay này sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.

Cụ thể, từ 2021-2030, sân bay Cà Mau có cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm đón khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất đã được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 – 2030, sân bay này được quy hoạch kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, sân bay Cà Mau sẽ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, thực hiện quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/ năm.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất triển khai nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.