Hoài Lâm hay Bùi Anh Tuấn gặp bất lợi khi trở lại vào thời điểm này khi thị trường âm nhạc đang có sự cạnh tranh quá lớn từ các ca sĩ Gen Z.
Hoài Lâm hay Bùi Anh Tuấn gặp bất lợi khi trở lại vào thời điểm này khi thị trường âm nhạc đang có sự cạnh tranh quá lớn từ các ca sĩ Gen Z.
Bùi Anh Tuấn đang nỗ lực trở lại sau thời gian dài im ắng. Từ dự án cá nhân với 3 ca khúc tới sản phẩm hợp tác với Trung Quân Idol, Bùi Anh Tuấn đang chăm chỉ và năng suất nhất trong suốt nhiều năm trở lại đây. Nhưng qua những con số Bùi Anh Tuấn đạt được, có thể thấy hành trình trở lại của nam ca sĩ không dễ dàng.
Thị trường hiện tại đã có quá nhiều thay đổi so với thời Bùi Anh Tuấn ở đỉnh cao. Sự vươn lên của những ngôi sao Gen Z, đặc biệt lứa ca sĩ 10X đã làm thay đổi phần nào diện mạo Vpop.
Bùi Anh Tuấn, Hoài Lâm giảm sức hút
Khán giả khi nhắc tới Bùi Anh Tuấn và Hoài Lâm có lẽ luôn ít nhiều kèm theo sự nuối tiếc. Ngoài xuất phát điểm từ cuộc thi âm nhạc, Bùi Anh Tuấn và Hoài Lâm còn có hành trình âm nhạc khá tương đồng nhau. Cả hai sở hữu chất giọng đẹp, nội lực và đầy cảm xúc.
Chính màu giọng thiên phú đó đưa họ nhanh chóng trở thành ngôi sao của thị trường âm nhạc ở những năm của thập niên 2010. Công chúng từng kỳ vọng họ bứt phá hơn nữa và vươn lên top ca sĩ hàng đầu. Đáng tiếc, những khoảng thời gian gián đoạn, tạm dừng hoạt động đã đẩy Bùi Anh Tuấn, Hoài Lâm ngày càng xa rời thị trường và khán giả.
Những khoảng lặng đó không chỉ lấy đi của 2 ca sĩ sự chú ý mà cả khả năng cập nhật âm nhạc và trường hợp Hoài Lâm càng đáng tiếc hơn khi thứ anh hao hụt còn là giọng hát.
|
Bùi Anh Tuấn gây tiếc nuối về thành tích, còn Hoài Lâm không giữ được phong độ trong giọng hát. Ảnh: FBNV. |
Thời gian qua, Hoài Lâm liên tục gây bàn tán. Trở lại trong một số đêm nhạc nhưng Hoài Lâm chỉ để lại nỗi tiếc nuối, thất vọng với khán giả. Giọng hát Hoài Lâm chênh vênh, yếu, thiếu nội lực dẫn đến nam ca sĩ phải hủy một số đêm nhạc. Sau đó, anh cho biết sức khỏe không ổn.
Vài tháng qua, Hoài Lâm không có sản phẩm âm nhạc mới mà chủ yếu cover các ca khúc đã nổi tiếng sẵn. Ở những bản cover, giọng hát của Hoài Lâm ổn định hơn, phần nào lấy lại phong độ của thời đỉnh cao. Tuy nhiên, thành tích không quá cao, chỉ khoảng vài trăm nghìn lượt xem. Phần vì chúng là những bản cover, phần khác những năm gần đây, Hoài Lâm chọn lối sống âm thầm, kín tiếng khác hẳn các ngôi sao giải trí hiện giờ.
Bùi Anh Tuấn vẫn giữ được giọng hát đẹp trong lần trở lại này. Nam ca sĩ chưa bước ra khỏi giới hạn an toàn của những bản ballad nhưng nó là lựa chọn phù hợp với chất giọng nam cao, âm sắc đẹp của anh. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là các sản phẩm chưa tạo tiếng vang với lượt xem cũng khiêm tốn. Trong đó, 3 ca khúc Người mãi vì em, Người em mãi chờ và Nhắn gió mây rằng anh yêu em là những sản phẩm solo của Bùi Anh Tuấn ra mắt cách đây 3 tuần chỉ đạt tối đa 116.000 lượt xem.
I Do, màn hợp tác giữa Trung Quân và Bùi Anh Tuấn có con số khả quan hơn là hơn 450.000 lượt sau 9 ngày. Nhưng con số trên cũng chưa phải cao so với thị trường. Tối 21/2, bộ đôi tung thêm Trong hẻm nhỏ có anh chờ nhưng tới chiều 22/2, bài hát cũng chỉ đạt 37.000 lượt xem.
Lý do khiến các ca khúc chưa bùng nổ có thể là chất liệu không mới, thậm chí cũ kỹ. Thêm vào đó, thị trường hiện giờ quá nhiều màu sắc âm nhạc từ những gương mặt trẻ Gen Z đã làm khán giả phân tán sự quan tâm và chú ý.
Cuộc đua với ca sĩ Gen Z
Trong cuộc trò chuyện với Tri Thức - Znews vào cuối tháng 1, Tóc Tiên thừa nhận Gen Z mang đến năng lượng mới, sự sáng tạo táo bạo và làm thị trường âm nhạc trở nên phong phú hơn. “Trước sự bùng nổ của các bạn Gen Z, Tiên chỉ đặt ra duy nhất cho mình câu hỏi: ‘Làm cách nào để học hỏi từ các bạn?’. Tôi xem đây là động lực để học hỏi và tiếp tục đổi mới, thay vì cảm thấy bị lấn át”, Tóc Tiên chia sẻ.
Thế hệ Y, đặc biệt những ca sĩ đầu 9X vẫn có những đại diện đang hoạt động hiệu quả. Chẳng hạn, Sơn Tùng vẫn vững vàng ở ngôi vị hàng đầu, khó ai có thể đánh bại hay Soobin với sự bứt phá vượt trội sau Anh trai vượt ngàn chông gai đã phần nào làm cân bằng “cán cân quyền lực” ở thị trường âm nhạc. Bên cạnh đó là Tăng Duy Tân, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường... với ít nhiều thành tựu đạt được khi họ phát hành sản phẩm.
Nhưng sự vươn lên từ HIEUTHUHAI, Quang Hùng MasteD, RHYDER, Dương Domic... là rất rõ ràng. 2024 là năm mà có lẽ sự chuyển giao thế hệ là rõ rệt nhất ở Vpop.
Năm 2024 chứng kiến sự bật lên rõ ràng của các ca sĩ trẻ như HIEUTHUHAI, Dương Domic, Hurrykng... Ảnh: FBNV. |
Họ có sự bứt phá mạnh mẽ và nhanh chóng chỉ sau chương trình Anh trai “say hi”. Bên cạnh đó là những nhân tố nằm ngoài cuộc chơi Anh trai “say hi” như MCK, GreyD hay Wren Evans với hit Từng yêu, 7Dnight vừa gây sốt mạng xã hội nhờ Không sao cả.
Năm 2024 tới hiện tại, ở mảng nghệ sĩ nữ, dấu ấn của các ca sĩ Gen Z cũng nổi trội, mà trong đó Ngô Lan Hương, tlinh, AMEE là những đại diện tiêu biểu. Ngược lại, những ca sĩ đi trước, rất được kỳ vọng, năm qua lại im ắng. Chẳng hạn, Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy, Bảo Anh... gần một năm nay chưa có sản phẩm mới. Chị đẹp đạp gió hâm nóng nhiều tên tuổi nhưng sức hút của chương trình lại chưa lớn bằng mùa đầu tiên, dẫn đến khi cuộc đấu kết thúc, các chị đẹp cũng dần giảm nhiệt.
Ở bảng xếp hạng nghệ sĩ Việt 2024 của Spotify, HIEUTHUHAI dẫn đầu với 198 triệu lượt streams, theo sau là tlinh, Sơn Tùng, LowG, Wren Evans, Vũ., MCK, GreyD, Obito và RHYDER.
Các gương mặt trẻ kể trên có sự hiện diện ngày càng lớn trên mảng nhạc số, mạng xã hội, top thịnh hành và cả giải thưởng. Chẳng hạn, ở Làn sóng xanh, HIEUTHUHAI thắng giải Nam ca sĩ/rapper của năm, tlinh là chủ nhân giải Nữ ca sĩ/rapper của năm, Quang Hùng MasterD là Ca sĩ đột phá còn Ngô Lan Hương được gọi tên trong hạng mục Bài hát hiện tượng.
Quan trọng hơn, như Tóc Tiên nói, dấu ấn rõ rệt nhất của Gen Z trên thị trường âm nhạc hiện tại chính là màu sắc âm nhạc.
MCK, RHYDER, Quang Hùng MasterD, tlinh hay Wren Evans tạo nên sự khác biệt dù đôi khi sự khác biệt của họ có thể gây tranh luận, bàn tán. Không phải lúc nào, âm nhạc của họ cũng được đón nhận nhưng ít nhất nó mang lại sự đa dạng và khán giả có thêm nhiều lựa chọn.
Đương nhiên, thể loại ballad Bùi Anh Tuấn, Hoài Lâm lựa chọn hay bất cứ màu sắc nào mà Gen Y mang đến vẫn rất cần thiết để duy trì sự đa dạng đó. Tuy nhiên, “tre già măng mọc” là quy luật tự nhiên, ngành giải trí không ngoại lệ.
Và nhìn từ sự ảm đạm ngày trở lại của Bùi Anh Tuấn, Hoài Lâm tới sự phủ sóng của quá nhiều gương mặt Gen Z, có thể thấy với thị trường âm nhạc khốc liệt, những quãng thời gian nghỉ ngơi, vắng bóng có thể lấy đi của bất cứ nghệ sĩ nào ánh hào quang. Đồng nghĩa, ngày trở lại, họ càng phải tăng tốc và chạy nhanh hơn nếu không muốn tụt lại phía sau.
(Theo Znews)
Nguồn: https://vietnamnet.vn/tiec-cho-hoai-lam-bui-anh-tuan-2374058.html
Bình luận (0)