Theo quy hoạch sân bay Vinh vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt công suất, sân bay này sẽ nâng lên 8 triệu khách/năm đến năm 2030 và 14 triệu khách/năm đến năm 2050 thay vì 2,8 triệu khách/năm như hiện nay.
Sân bay Vinh hiện có công suất 2,8 triệu khách/năm - Ảnh: DOÃN HÒA
Cụ thể, quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh (thường gọi là sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu:
Thời kỳ 2021-2030 cảng hàng không quốc tế Vinh có sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 8 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Thời kỳ này, sân bay Vinh khai thác các loại máy bay code C như A320, A321 và tương đương, máy bay code E như Boeing B747, B777, B787, Airbus A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vinh vẫn là cấp 4E, nhưng công suất được nâng lên khoảng 14 triệu khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; đáp ứng khai thác các loại máy bay như thời kỳ 2021-2030.
Để đáp ứng công suất trên, thời kỳ 2021-2030 sẽ kéo dài đường băng hiện hữu (dài 2.400m, rộng 45m) của sân bay Vinh đạt kích thước 3.000m x 45m; bổ sung 2 đường lăn song song và hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để tăng năng lực khai thác; mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ máy bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ máy bay.
Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường băng số 2 với kích thước 3.000m x 45m về phía đông đường băng hiện hữu; quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường băng số 2 về phía tây khoảng 180m.
Đồng thời, quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường băng, sân đỗ; mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Đài Kiểm soát không lưu sân bay Vinh sẽ được xây mới tại vị trí phía bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2ha.
Thời kỳ 2021-2030 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu (công suất hiện tại 2 triệu khách/năm) đạt công suất khoảng 5 triệu khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường băng với công suất khoảng 3 triệu khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng hàng không quốc tế Vinh đạt khoảng 14 triệu khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Thời kỳ 2021-2030 tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu tại sân bay Vinh; quy hoạch nhà ga hàng hóa tại khu vực phía bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Quy hoạch cũng đặt mục tiêu mở rộng, xây dựng các cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không, các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác… tương ứng với công suất của cảng hàng không quốc tế Vinh.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của cảng hàng không quốc tế Vinh khoảng 543,53ha (tăng 96,5ha), bao gồm: 262,708ha do hàng không dân dụng quản lý, 238,838ha do quân sự quản lý và gần 50ha đất dùng chung.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy định.
UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nang-cong-suat-san-bay-vinh-len-14-trieu-khach-nam-20250220104541042.htm
Bình luận (0)