Trong sự kiện phát trực tiếp “12 Days of OpenAI”, diễn ra hôm 17.12, công ty của Sam Altman đã thông báo mở rộng công cụ tìm kiếm trên ChatGPT cho tất cả người dùng, kể cả người dùng miễn phí.
Hai tháng trước, OpenAI giới thiệu công cụ ChatGPT Search dành cho người dùng trả phí. Tính năng này nhanh chóng nhận được sự quan tâm và phản hồi tốt từ cộng đồng.
Bản nâng cấp của ChatGPT Search
Theo thông báo từ OpenAI, ngoài việc miễn phí công cụ tìm kiếm cho tất cả người dùng, ChatGPT cũng được nâng cấp, tối ưu hóa cho việc tra cứu thông tin trên di động. Cùng với đó hãng cũng phát triển thêm loạt tính năng liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói nâng cao.
Một trong những cải tiến quan trọng đối với tìm kiếm trên thiết bị di động là việc thiết kế ChatGPT như một công cụ tìm kiếm thông thường. Tính năng cho phép tìm kiếm trực tiếp từ website theo thời gian thực.
Trong phần khung chat, người dùng chỉ cần nhập nội dung cần tìm kiếm, ấn vào biểu tượng quả cầu. Khi biểu tượng này chuyển từ màu đen sang xanh và hiện chữ “tìm kiếm”, người dùng có thể bắt đầu trải nghiệm tính năng mới.
Nếu muốn tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng chỉ cần ấn vào biểu tượng micro ở góc phải của thanh chat. Thao tác tương tự các công cụ hội thoại phổ biến đang có mặt trên thị trường. Trong khi đó tính năng hội thoại cho phép tự chọn 10 giọng nói khác nhau và đang thử nghiệm miễn phí.
Trải nghiệm thực tế, giọng nói trên ChatGPT khá tự nhiên, phát âm rõ tiếng Việt, đa dạng lựa chọn. Trong khi công cụ tìm kiếm đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ, thông tin được tổng hợp dưới dạng câu trả lời, có dẫn nguồn. Dù là bản miễn phí, tốc độ phản hồi của ChatGPT Seach rất nhanh, ít bị giật lag.
Khác biệt với Google
Điều đặc biệt nhất của ChatGPT Search với công cụ tìm kiếm của Google là người dùng không bị ngợp trong danh sách dài những thông tin tìm kiếm.
Ví dụ, khi gõ câu hỏi: “Giá cà phê hôm nay tăng hay giảm so với cùng kỳ năm ngoái?”. Google Search sẽ trả về kết quả là loạt bài báo liên quan đến giá cà phê theo ngày. Kết quả đầu tiên thậm chí hiển thị giá của ba ngày trước.
Trong khi đó, ChatGPT Search đưa ra câu trả lời về giá cà phê vào ngày này năm ngoái, theo từng địa phương cụ thể, rồi so sánh với giá của hôm nay. Sau đó đưa ra kết luận: “Giá cà phê đã tăng 56.400 – 57.000 đồng, tương đương hơn 85% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Chưa dừng lại, ChatGPT tiếp tục so sánh giá cà phê thế giới theo hai mốc thời gian yêu cầu. Trích dẫn các nguyên nhân dẫn đến việc biến động giá và gợi ý một video trên YouTube để người dùng tham khảo chi tiết nếu cần. Dưới mỗi phần trả lời, công cụ tìm kiếm của ChatGPT đều dẫn nguồn các bài báo chứa dữ liệu. Người dùng có thể chọn để đọc bài viết gốc.
Nói cách khác, Google tìm kiếm sẽ hiển thị danh sách các liên kết có chứa từ khóa trong câu hỏi, người dùng tự chọn và tổng hợp thông tin sau khi đọc. Còn ChatGPT Search cung cấp câu trả lời trực tiếp trong giao diện trò chuyện, mang đến cảm giác tương tác tự nhiên hơn.
OpenAI có đe dọa ngôi vương của Google?
Theo báo cáo của Techloy, ChatGPT đã đạt 3,7 tỉ lượt truy cập hằng tháng vào tháng 10.2024, vượt qua Google Chrome. Con số ấn tượng này phản ánh sự thay đổi đáng kể trong hành vi người dùng. Dường như những công cụ tìm kiếm được cá nhân hóa, ưu tiên kết quả nhanh, không bị quảng cáo đang là xu hướng. Hơn nữa, OpenAI đã cho phép người dùng đặt ChatGPT làm trình duyệt mặc định, khiến vị thế của Google càng bị đe dọa.
Sự xuất hiện của ChatGPT Search đồng nghĩa người dùng có thêm một công cụ tìm kiếm mạnh khác, ngoài Google. Tất nhiên, OpenAI không thể soán ngôi vương của Google sau một đêm. Hệ sinh thái của gã khổng lồ công nghệ này rất lớn và sâu rộng, hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới vẫn dựa vào các công cụ của họ mỗi ngày.
Google ra mắt Gemini để cạnh tranh với ChatGPT
Lợi thế trên Google Search là nguồn tin đồ sộ, độ tin cậy được phân loại bằng nhiều công cụ mạnh mẽ, cải tiến qua nhiều năm. Trong khi đó ChatGPT vẫn bị hoài nghi về độ chính xác. Chatbot của OpenAI không ít lần bị phát hiện đã tự bịa đặt thông tin.
Trong bối cảnh tin giả hoành hành, người dùng có thể vẫn ưu tiên một nguồn tin được kiểm chứng hơn là câu trả lời nhanh. Tuy nhiên động thái cung cấp ChatGPT Search miễn phí cho mọi người của OpenAI dường như là phát pháo khởi đầu cuộc chiến lớn hơn – một sự thay đổi mạnh mẽ đến cách chúng ta tìm kiếm thông tin trực tuyến.
Trước mối đe dọa từ startup AI mới nổi, Google cũng không ngồi yên. Hãng đã liên tục tung ra các bản cập nhật mới cho Gemini. Tuy nhiên những tính năng được ra mắt vội vã, nhiều lỗ hổng của chatbot này cũng khiến Google bị hoài nghi rằng liệu họ có còn đủ sức sáng tạo để tạo ra những công cụ mới, thay vì chỉ đang cố chạy theo đối thủ để rồi có thể giẫm vào vết xe đổ như Yahoo một thời?
Nguồn: https://thanhnien.vn/openai-thach-thuc-ngoi-vuong-cua-google-185241218160001361.htm