HÀ NỘI-Trần Minh Anh, lớp 8A3, trường THCS Giảng Võ, đạt 8.5 IELTS ngay lần đầu tham gia, thi học sinh giỏi cùng anh chị lớp 9 và giành giải nhì.
Ngày đầu tháng 12, Minh Anh nhận kết quả thi IELTS với 9.0 Listening (Nghe), 8.5 Reading (Đọc hiểu) và Speaking (Nói), 7.5 Writing (viết).
“Em rất bất ngờ vì kết quả này. Mục tiêu của em là thi thử sức, mong đạt 7.0-7.5”, cô học trò sinh năm 2010, nói.
Được học tiếng Anh từ tiểu học theo chương trình chính khóa, Minh Anh hứng thú với ngoại ngữ này, nên được gia đình đầu tư bài bản hơn từ năm lớp 4. Khi đó, em học kỹ về phát âm, ngữ pháp để nói và viết chuẩn. Với Minh Anh, ngoài là một môn học, Tiếng Anh còn là công cụ, giúp em tiếp cận kiến thức và các nền văn hóa trên thế giới.
“Em thấy vui khi học tiếng Anh”, Minh Anh nói.
Vào kỳ nghỉ hè lên lớp 8, cô học trò Hà Nội bắt đầu ôn thi IELTS. Minh Anh nói không đặt nặng kết quả, do chưa cần dùng chứng chỉ này để xét tuyển hay du học ngay lập tức. Mục tiêu của em là thử sức.
Nữ sinh nói không gặp khó khăn nhiều với ba kỹ năng Nghe, Nói và Viết. Dù vậy, bài Đọc hiểu là thử thách lớn, bởi các văn bản được nêu ra thường có tính khoa học hàn lâm. Lúc luyện đề, trong khi các kỹ năng khác có thể đạt 7.0-8.0, Minh Anh thường chỉ được 6.5 Đọc hiểu.
Vì thế, nữ sinh đầu tư khá nhiều thời gian để luyện đề, tập trung vào phần này. Mỗi ngày, em dành ít nhất 3,5 tiếng để hoàn thành một đề thi thử IELTS với đủ bốn kỹ năng, trong đó phần Đọc hiểu làm trong 45 phút, tức nhanh 15 phút so với thời gian cho phép.
Minh Anh xác định để thành thạo tiếng Anh, ngoài luyện thi, người học còn cần được bao quanh bởi môi trường tiếng Anh. Do đó những lúc rảnh, nữ sinh xem phim và video ngắn trên Youtube và Netflix, cố gắng không dùng phụ đề hoặc chỉ xem phụ đề tiếng Anh. Việc này giúp Minh Anh rèn khả năng nghe, phát âm, nói.
Hôm thi, Minh Anh đánh giá đề “khá dễ chịu”. Điểm kỹ năng Nghe vượt mong đợi, dù chủ đề bài 1 nói về bản đồ, vốn không phải thế mạnh của em. Phần Đọc hiểu cũng không khó vì ít câu hỏi đánh lừa. Nữ sinh thấy mình chưa hoàn thành bài Nói như mong muốn song vẫn được điểm tốt do kỹ năng phát âm và các phần được kết nối chặt chẽ với nhau. Tổng thể, Minh Anh đạt 8.5 IELTS.
Trong khoảng hai tháng cuối luyện thi IELTS, Minh Anh cũng nằm trong đội tuyển tiếng Anh của trường Giảng Võ, cùng anh chị lớp 9 ôn thi học sinh giỏi cấp quận.
Cô Trần Thị Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm của Minh Anh, cũng là người bồi dưỡng đội tuyển tiếng Anh, cho biết năm nay là lần đầu tiên trường đưa học sinh lớp 8 thi học sinh giỏi lớp 9 ở môn này.
Thời gian học đội tuyển, Minh Anh thích nghi khá nhanh, không gặp nhiều khó khăn do đã có nền kiến thức. Ngoài giờ học, em mua thêm sách để đọc và luyện đề. So với các anh chị, Minh Anh thấy mình chậm hơn một chút ở một vài dạng bài tập, trong đó có viết lại câu. Để giành điểm ở dạng này, người học cần biết nhiều thành ngữ, cụm động từ. Nữ sinh hiểu để cải thiện, không có cách nào hiệu quả hơn luyện đề.
Cùng lúc ôn tập cho hai kỳ thi khác nhau, Minh Anh nói cũng vất vả, song IELTS và thi học sinh giỏi cũng có một số phần kiến thức, dạng bài tương tự, nên em cố gắng học sâu, tiết kiệm thời gian. Một trong những thói quen được Minh Anh duy trì là xem phim và video tiếng Anh vào buổi tối.
Cô Hiền nhận xét Minh Anh có khả năng ngôn ngữ tốt, học nhanh, nhớ lâu, biết cách áp dụng linh hoạt vào bài nói của mình.
“Minh Anh viết luận rất hay. Bạn ấy sử dụng ngôn ngữ đắt và thông minh, sắp xếp ý tưởng rất mạch lạc và liên kết. Tôi nghĩ đây cũng là lý do giúp Minh Anh đạt điểm cao trong bài thi Nói và Viết”, cô giáo chia sẻ.
Với giải nhì thi học sinh giỏi của quận Ba Đình, Minh Anh đang ôn luyện cho vòng chọn đội tuyển thi thành phố vào đầu năm tới.
Là lớp trưởng 8A3, Minh Anh thường là người khởi xướng các hoạt động. Cô Hiền đánh giá học trò có giọng nói vang, giao tiếp lưu loát, rất thu hút khi thuyết trình. Tháng 7/2022, Minh Anh tham gia Liên hoan Nghệ thuật châu Á tại Singapore, giành giải bạc đơn ca với bài Unstopable.
Ngoài tiếng Anh, nữ sinh cũng thích học Toán. Em từng giành huy chương bạc tại cuộc thi Đấu trường Toán học, huy chương đồng cấp quốc gia kỳ thi đánh giá năng lực Khoa học, Toán và Tiếng Anh toàn cầu (ASMO).
Tuy nhiên, Minh Anh nói vẫn muốn nghề nghiệp sau này liên quan tới tiếng Anh. Em được truyền cảm hứng từ những anh chị, thầy cô giỏi ngoại ngữ.
“Em chưa quyết định cụ thể về nghề nghiệp sau này, nhưng Tiếng Anh vẫn là niềm yêu thích nên em hy vọng tham gia nhiều hoạt động liên quan tới ngôn ngữ này hơn”, Minh Anh chia sẻ.
Vnexpress.net