Ngày 6/1, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo đã yêu cầu đình chỉ bay đối với một số máy bay Boeing 737 MAX 9 để chờ kiểm tra, sau sự cố một cửa sổ của loại máy bay này đã bị bung cánh trên không.
Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines. (Nguồn: Getty) |
FAA cho biết, đang yêu cầu kiểm tra ngay lập tức khoảng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi cho phép bay trở lại. Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4-8 giờ đối với mỗi máy bay. Theo FAA, an toàn là cơ sở để đưa ra các quyết định của cơ quan này.
Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Alaska Airlines quyết định đình chỉ bay đối với toàn bộ 65 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng, sau sự cố với chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Máy bay xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon, tối 5/1 và đã quay trở lại chỉ sau 20 phút do một cửa sổ trên thân máy bay bung ra buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Theo dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, máy bay đã lên tới độ cao 4.876 m và sau đó bắt đầu hạ độ cao. Các hình ảnh được đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy một cửa sổ của máy bay đã biến mất, trong khi các mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp được bật.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ đã cử nhóm chuyên gia đến Portland để kiểm tra máy bay, trong khi cả FAA và Alaska Airlines đều cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc.
Theo thông báo ngày 6/1 của Alaska Airlines, đến nay đã có hơn 1/4 số máy bay MAX 9 của hãng đã được kiểm tra và không phát hiện vấn đề nào nghiêm trọng.
Sau sự cố của Alaska Airlines, United Airlines cũng đã tạm thời ngừng sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra theo yêu cầu FAA. Hai hãng hàng không này sở hữu đội bay MAX 9 lớn nhất thế giới.
Cùng ngày, hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng này để tiến hành kiểm tra.
Cho đến nay Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới.