Hôm thứ Tư (24/1), sau khi phê duyệt khuôn khổ kiểm tra chi tiết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố cho phép đưa các máy bay Boeing 737 MAX được hoạt động trở lại sau sự cố máy bay bị bung tấm chốt cửa thoát hiểm giữa không trung hồi đầu tháng. Tuy nhiên, FAA quyết định không cho phép Boeing mở rộng quy mô sản xuất dòng máy bay 737 MAX.
Tạm dừng mở rộng sản xuất Boeing 737 MAX
Hãng hàng không United Airlines cho biết các máy bay Boeing 737 MAX sẽ trở lại hoạt động từ 28/1. “Chúng tôi sẽ chỉ đưa từng máy bay MAX 9 trở lại hoạt động sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra kỹ lưỡng”, ông Toby Enqvist, Giám đốc điều hành của United Airlines cho biết.
Thông báo của FAA là một động thái quan trọng sau khi cơ quan này buộc 171 máy bay MAX 9 ngừng hoạt động sau sự cố ngày 5/1 trên máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines.
Các máy bay phản lực 737 MAX bị yêu cầu ngừng hoạt động có thiết kế và cấu tạo tương tự chiếc máy bay phản lực của Alaska Airlines bị bung chốt cửa thoát hiểm trên thân máy bay, khiến hành khách phải tiếp xúc trực tiếp môi trường ngoài không trung và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp. Không ai bị thương trong vụ việc, nhưng các thanh tra an toàn cho biết đây có thể là một thảm họa.
FAA cho biết việc kiểm tra sẽ đảm bảo các bộ phận “tuân thủ thiết kế ban đầu và vận hành an toàn. Chiếc máy bay này sẽ không hoạt động cho đến khi quá trình hoàn tất và việc tuân thủ thiết kế ban đầu được xác nhận”.
Cũng vào hôm 24/1, FAA cho biết họ yêu cầu Boeing ngừng mở rộng sản xuất 737 MAX. Theo đó, việc dừng mở rộng sản xuất dòng máy bay thân hẹp 737 MAX bán chạy nhất của Boeing là cần thiết để “đảm bảo trách nhiệm giải trình và tuân thủ đầy đủ các quy trình kiểm soát chất lượng bắt buộc” của nhà sản xuất máy bay.
“Chúng tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ yêu cầu nào từ Boeing về việc mở rộng sản xuất hoặc phê duyệt dây chuyền sản xuất bổ sung cho 737 MAX cho đến khi chúng tôi hài lòng về các vấn đề kiểm soát chất lượng”, quản trị viên FAA Mike Whitaker cho biết trong tuyên bố.
Vào tháng 10/2023, Giám đốc điều hành Dave Calhoun của Boeing cho biết công ty có kế hoạch tăng năng suất sản xuất lên 38 máy bay 737 MAX mỗi tháng vào cuối năm 2023.
Lịch trình mới nhất về 737 của nhà cung cấp Boeing là kêu gọi tăng năng xuất sản xuất trung bình lên 42 máy bay mỗi tháng vào tháng 2 năm nay; 47,2 vào tháng 8; 52,5 vào tháng 2 năm 2025 và 57,7 vào tháng 10 năm 2025. Tuy nhiên, quyết định của FAA đặt ra câu hỏi về tương lai của kế hoạch sản xuất này.
Boeing 757 gặp sự cố… mất bánh!
Trong khi các cơ quan quản lý liên bang tăng cường giám sát Boeing sau sự việc bung cửa thoát hiểm giữa không trung, thì Boeing tiếp tục đối mặt với một sự cố khác ngày 20/1 khi chiếc máy bay Boeing 757 do Delta Air Lines khai thác chở 190 người bị rơi bánh trước khi chuẩn bị khởi hành từ Mỹ đi Colombia.
Theo FAA, bánh trước của chiếc máy bay chở khách Boeing 757 đã bị bung ra và lăn đi khi đang chuẩn bị cất cánh vào cuối tuần từ sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson của thành phố Atlanta để đi thủ đô Bogota, Colombia.
Báo cáo cho biết máy bay đang xếp hàng chờ cất cánh thì bánh xe ở mũi máy bay bị bung ra và lăn xuống đồi. “Một bánh ở càng đáp phía trước máy bay bung ra và lăn xuống bờ đất gần đó”, FAA cho hay.
Sau sự cố, lực lượng bảo trì được điều động đến để tìm bánh máy bay và đánh giá tình hình. Máy bay Boeing 757 đã phải ở trên đường băng suốt 3 giờ. Các máy bay chờ đợi phía sau được chỉ định qua các đường băng khác.
Theo thông báo sơ bộ của FAA , không ai trong số 184 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay bị thương trong vụ việc.
Theo New York Times, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến bánh máy bay bị rơi. Hãng Delta Airlines cũng đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và các hành khách đã được đưa lên chuyến bay thay thế. Hiện FAA đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Hoài Phương (theo Reuters, NY Times)