Dentsu, tập đoàn quảng cáo Nhật Bản, sẽ triển khai dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) Tuna Scope để đánh giá chất lượng cá ngừ tại Indonesia vào đầu tháng tới, theo Nikkei Asia.
Ứng dụng Tuna Scope phân tích hình ảnh cắt ngang của đuôi cá để chấm điểm chất lượng cá ngừ. (Nguồn: Dentsu) |
Công nghệ này nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào đánh giá chủ quan trong ngành thủy sản. Dự án được triển khai với sự hỗ trợ một phần từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Indonesia là một trong những quốc gia có sản lượng đánh bắt cá ngừ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc phân loại cá ngừ vẫn chưa được chuẩn hóa, chủ yếu dựa vào đánh giá cảm quan của các chuyên gia, tương tự như phương pháp phê bình ẩm thực.
Tại thị trường Nhật Bản, theo truyền thống, các chuyên gia đánh giá chất lượng của mặt cắt đuôi cá ngừ bằng mắt thường, xem xét độ săn chắc và hàm lượng chất béo. Nhưng “nghệ thuật” này đã trở nên mai một trong những năm gần đây, khi thiếu hụt thế hệ chuyên gia đánh giá tiếp theo.
Chất lượng cá ngừ Indonesia hiện chưa đồng đều do sự khác biệt trong kỹ thuật khai thác và kinh nghiệm bảo quản, gây khó khăn trong việc định giá xuất khẩu. Trong khi đó, các thị trường chính như Nhật Bản và Mỹ lại yêu cầu tiêu chuẩn cao và sự đồng nhất về chất lượng.
Công ty Dentsu đã phát triển Tuna Scope vào năm 2019 và kết quả chấm chất lượng cá ngừ của ứng dụng này đã vượt qua cuộc kiểm tra của các ứng dụng chấm điểm khác, hiện đang được áp dụng ở các thị trường quốc tế như New York (Mỹ) và Singapore. Theo đó, Tuna Scope phân tích hình ảnh cắt ngang của đuôi cá ngừ và đánh giá chất lượng theo thang điểm năm. Ứng dụng này cung cấp các đánh giá với độ chính xác khoảng 90%. Dentsu cho rằng, công nghệ mới của họ sẽ giúp bên bán tăng giá xuất khẩu thêm vài phần trăm.
Tại Nhật Bản, nhiều doanh nghiệp áp dụng Tuna Scope để đánh giá cá ngừ đông lạnh, nổi bật có chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Kura Sushi. Dự án mới tập trung vào việc liệu ứng dụng có thể đánh giá chính xác trên cá ngừ tươi, loại cá thường được chế biến ở Indonesia hay không.
Công ty Nhật Bản này muốn thương mại hóa Tuna Scope tại Indonesia sớm nhất vào năm 2027 và có kế hoạch đưa ứng dụng này sang các quốc gia Đông Nam Á khác như Philippines.
Nguồn
Bình luận (0)