TP.HCM những ngày cuối năm Quý Mão nắng chói chang. Mới 7 giờ sáng, trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nối dài Nguyễn Văn Trỗi từ trung tâm thành phố ra tới khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã đông đúc, nhộn nhịp. Người đi làm, người đi sắm tết, người tranh thủ về quê sớm để tránh mùa cao điểm… khiến tuyến đường ngột ngạt từ sáng sớm.
Bên trong công trường xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, tiếng búa, khoan, tiếng chạy cẩu rầm rập từ 6 giờ sáng. Hơn 16 ha mặt bằng được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xây dựng công trình trọng điểm đã phủ kín sắt, thép. Trong đó, phần kết cấu nhà ga quy mô 1 tầng hầm, 4 tầng nổi kéo dài nối sang khu vực nhà xe và dịch vụ trung tâm phi hàng không đã dần thành hình.
Gần 50 chiếc cần cẩu cùng hàng trăm thiết bị, máy móc và rất nhiều kĩ sư, công nhân đang miệt mài làm việc dưới cái nắng như đổ lửa của Nam bộ những ngày cuối năm khiến không khí càng trở nên khẩn trương.
Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 (Ban QLDAT3) cho biết, trong bối cảnh thị trường lao động ngành xây dựng ngày càng khan hiếm, liên danh 5 nhà thầu đã phải triển khai nhiều chính sách mới huy động được hơn 1.400 công nhân, kỹ sư tập trung về Tân Sơn Nhất để phục vụ thi công công trình này.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ nhà ga trong 20 tháng theo kế hoạch đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, dự án phải thực hiện thi công không nghỉ tất cả các dịp lễ, tết, cuối tuần. Công nhân được điều động cố định, chia ca nghỉ luân phiên, đảm bảo trong mọi trường hợp luôn phải giữ ít nhất 70% quân số trên công trường.
Do diện tích mặt bằng chật hẹp, rất khó khăn trong việc tổ chức mặt bằng thi công, lắp dựng cẩu, đường công vụ, bãi vật liệu, lán trại công nhân nên các nhà thầu đã phải điều phối chia nhỏ khu vực để thi công cuốn chiếu. Các công nhân, kỹ sư làm việc liên tục 2 ca trong ngày từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, trừ các công việc vận chuyển bê tông, vật liệu, đổ thải hoạt động xuyên đêm.
Để hạn chế tối đa nguy cơ chậm tiến độ, thay vì kiểm soát theo mục tiêu, Ban QLDAT3 đã chuyển sang kiểm soát theo quá trình. Cụ thể, yêu cầu các nhà thầu phải đăng ký kế hoạch thi công trong 15 ngày. Sau 15 ngày học kiểm điểm tiến độ, đơn vị nào chưa xong thì vừa làm thêm sản lượng của 15 ngày tiếp theo, vừa phải có kế hoạch bù tiến độ của 15 ngày trước. Nhà thầu nào trễ tiến độ 3 lần sẽ bị “loại” trực tiếp.
Nhờ sự quyết liệt cùng tính kỉ luật cao, dự án đã đạt được nhiều mốc tiến độ rất tốt. Cụ thể, gói “Thầu thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm” khởi công vào 24.12.2022 đã hoàn thành ngày 15.11.2023. Gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” khởi công ngày 31.8.2023, chính thức có hiệu lực hợp đồng vào 15.10.2023, đến nay sau hơn 3 tháng đã đạt tiến độ chung khoảng 50% phần thô. Các đơn vị đang phấn đấu đến 5.2 (trước Tết Giáp thìn) hoàn thành phần sàn, nắp tầng hầm, sàn SOG, toàn bộ sàn tầng 2 phía giáp sân đỗ máy bay và đến 15.5 hoàn thành toàn bộ các sàn, bắt đầu lắp dựng kết cấu kèo sắt, mái.
Hạng mục xây dựng nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không cũng đã đạt 50% khối lượng phần thô. Theo kế hoạch đến 5.2 sẽ hoàn thành toàn bộ vách, đóng nắp hầm B1 và đến 10.8 là xong hết phần thô. Từ 29.5 – 20.5.2024, nhà thầu sẽ lắp đặt thiết bị thang máy thang cuốn, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý, cầu ống dẫn khách… “chốt” phần hoàn thiện để đưa nhà ga vào sử dụng.
“Đến thời điểm hiện nay, công tác thi công phần thân công trình đang kiểm soát theo đúng kế hoạch. Nếu vẫn giữ đà này, công trình đảm bảo về đích đúng tiến độ. Nhà ga T3 là ga hành khách lớn nhất cả nước hiện nay. Với nhiệm vụ thi công trong 20 tháng trong bối cảnh rất nhiều thách thức. Song, cả phía Tổng công ty, Ban Quản lý và nhà thầu đều đang quyết tâm dồn mọi nguồn lực đưa dự án bám sát tiến độ” – đại diện BQLDAT3 chia sẻ.
Ông Lê Khắc Hồng:
T3 có những công nghệ hiện đại nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam
Nhà ga T3 sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất chưa từng có tại bất kì nhà ga hành khách nào tại Việt Nam. Đơn cử, toàn bộ hệ thống làm thủ tục sẽ sử dụng công nghệ AI. Bên cạnh khoảng 115 quầy làm thủ tục truyền thống, ACV sẽ triển khai tại T3 thêm 42 kiosk check-in loại có thể thực hiện check-in cho tất cả các hãng hàng không, không phải phân loại từng hãng như hiện nay. Ngoài ra còn có 20 quầy check-in được áp dụng công nghệ “bag drop” cho phép hành khách tự cân, ký gửi hành lý mà không cần tới quầy có nhân viên hàng không. Với công suất 20 triệu hành khách, nhà ga T3 cũng sẽ có hệ thống tự động phân loại hành lý, tiết giảm rất nhiều thời gian làm thủ tục cho hành khách.