Hàng chục KOL bị phía Trung Quốc cấm tài khoản với lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng” do thường xuyên lên mạng khoe của, phô trương cuộc sống thượng lưu, ảnh hưởng tiêu cực tới người dùng.
Truyền thông Trung Quốc mô tả những nội dung tôn thờ vật chất này là một sự “ảnh hưởng độc hại”.
Bạn đọc Bạch Ngọc Duy Đức bình luận dưới bài viết Hàng chục KOL chuyên flexing cuộc sống xa xỉ ở Trung Quốc đã bị phong sát trên Tuổi Trẻ Online:
“Hy vọng Việt Nam cũng sẽ làm tương tự để thanh lọc KOLs mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho giới trẻ”.
Việt Nam đầy người khoe của
Không chỉ Trung Quốc, Việt Nam cũng đầy người khoe của, khoe tiền bạc, khoe vàng, phô trương cuộc sống thượng lưu, sang chảnh… trên mạng xã hội. Mục đích câu view, câu like là chính.
Chỉ cần gõ từ khóa “khoe tiền”, “khoe của”, “khoe vàng”… trên thanh công cụ tìm kiếm của các mạng xã hội như YouTube, TikTok… dễ nhận thấy có vô số clip có nội dung tương tự. Các clip này đều thu hút lượng người xem lẫn tương tác, bình luận lớn.
Thậm chí, có những tài khoản hay khoe đến độ được xem là hiện tượng mạng. Có thể kể tới một số cái tên như “Huấn Hoa Hồng”, “Phúc Xo”, “Tùng Vâu”…
Không chỉ hiện tượng mạng, một số nghệ sĩ nổi tiếng trong giới showbiz cũng từng khoe vàng, khoe tiền.
Thậm chí có nghệ sĩ còn khoe được fan tặng vòng vàng, bó hoa tiền mặt… trên trang cá nhân. Giới showbiz còn có trào lưu “đập hộp”, khoe hàng hiệu…
Bình luận dưới clip một hot girl đập heo ăn Tết tiền tỉ khiến nhiều người trầm trồ, tài khoản @tanvo1186 cho rằng: “Khoe tiền. Chả có gì hay cả. Chỉ đánh vào tâm lý thích tiền của người ta”. Bạn @chungchung6012 thì bình luận: “Cô ấy đang tạo sự chú ý và đã được chú ý”.
Thời gian gần đây trên TikTok, tài khoản Ư.T. được biết đến với các clip khoe của, khoe vàng, rải tiền khắp nhà hoặc các túi/thùng tiền với các mệnh giá khác nhau… thu hút hàng chục triệu view.
Bên cạnh những ý kiến bình luận “phản cảm”, “câu view là chính”… có không ít dân mạng ùa vào xin tiền của tài khoản này.
Khoe khoang tốt hay xấu?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Đặng Vũ Cảnh Linh – giám đốc Viện Nghiên cứu Thanh niên Việt Nam – cho hay hiện khó ai có thể phủ nhận những lợi ích từ công nghệ hay mạng xã hội đem lại.
Mạng cung cấp những thông tin nhanh, đa chiều, đồng thời khẳng định vai trò của các nhóm nhỏ, cá nhân khi họ có quyền được nói lên tiếng nói của mình.
“Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội là một nơi vô cùng phức tạp. Khi ai cũng có quyền chia sẻ hình ảnh, clip, suy nghĩ của mình mà không cần quan tâm người khác nghĩ gì, dễ gây ra những lẫn lộn giữa xấu – tốt, đúng – sai,…
Trong đó có không ít những điều tiêu cực dẫn dắt dư luận, tạo một xu hướng xấu hoặc làm người ta tốn nhiều thời gian, tiền bạc..”, ông Linh chia sẻ góc nhìn.
Theo TS Linh, thay vì lao động sản xuất, có một bộ phận suốt ngày lên mạng, theo dõi những nội dung tiêu cực.
“Các bạn trẻ, vị thành niên, thanh niên chưa hoàn thiện về mặt nhận thức nên khi tham gia mạng xã hội với tư thế học hỏi thì nguy cơ học những cái xấu rất nhanh, rất dễ”, ông nói.
Nhiều sao Việt có thói quen đập hộp, khoe hàng hiệu – Ảnh chụp màn hình
Vì sao việc khoe khoang tiền bạc, vàng, cuộc sống thượng lưu… được xem là một nội dung xấu độc?
Đại diện Viện Nghiên cứu Thanh niên Việt Nam cho rằng đồng tiền quan trọng nhưng nó không phải là thước đo cho tất cả sự lao động, cống hiến… hay giá trị nhân văn của con người.
Ông Đặng Vũ Cảnh Linh chia sẻ, việc một số người cứ thích khoe của, khoe tiền, khoe vàng… dễ khiến một bộ phận thấy đồng tiền quá ý nghĩa và họ có thể bất chấp tất cả để có được nhiều tiền, để được giàu có. Vô hình trung tạo ra sự phân hóa trong xã hội, giữa người giàu – người nghèo, không mang lại những giá trị tích cực và nhân văn trong xã hội.
“Nhất là hiện nay, có nhiều người lên mạng khoe vàng, tiền, tài sản… nhưng chưa chắc do họ làm ra. Một số thanh niên nhờ vào tiền của bố mẹ, hoặc làm ăn phi pháp…
Điều đó làm ảnh hưởng tới những thanh niên cùng lứa tuổi – những người đang ngày đêm học tập, lao động vất vả để tìm chỗ đứng trong xã hội”, ông nói thêm.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-viet-khoe-vang-tien-tren-mang-xau-hay-tot-20240531164120423.htm