Ước tính, các doanh nghiệp phụ tùng ô tô của Mexico có thể mất tới 2 tỷ USD nếu đình công của ba tập đoàn ô tô Mỹ tiếp tục kéo dài.
Mexico có thể tổn hại nghiêm trọng từ các vụ đình công trong ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ – Ảnh: Một chiếc ô tô Chevrolet Silverado của General Motors đang được lắp ráp tại Silao, Mexico. (Nguồn: WardsAuto) |
Ngày 16/9, công ty tư vấn công nghiệp ô tô Ramos Arizpe cho biết, cuộc đình công nổ ra hôm 15/9 của các nhà máy thuộc Ford, General Motors và Stellantis – 3 “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Mỹ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng đến Mexico – quốc gia nằm trong chuỗi cung ứng chủ chốt về phụ tùng và linh kiện ô tô cho xứ cờ hoa.
Cụ thể, các bang phía Bắc Mexico giáp biên giới Mỹ, nơi tập trung dày đặc các nhà máy sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc đình công được coi là chưa từng có trong 25 năm qua của ngành ô tô Mỹ.
Đơn cử như bang Coahuila, nơi tập trung nhiều công ty sản xuất linh kiện như đèn pha, bình xăng, nội thất, cửa. Nếu tình trạng đình công tại Mỹ kéo dài, các công ty tại đây có thể phải sa thải đến 10% tổng số 65.000 nhân công.
Ngoài ra, nhiều công ty có thể sẽ buộc phải cắt bớt ca làm việc nhằm giảm lượng tồn kho. Đây được xem là rủi ro lớn nhất trong nhiều năm qua của ngành công nghiệp phụ tùng ô tô tại Mexico.
Ông Sergio Aguilar, Giám đốc Công ty tư vấn công nghiệp ô tô Ramos Arizpe cho biết trên thực tế, ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Mexico đã từng trải qua giai đoạn tương tự trong quá khứ, nhờ đó có thể đưa ra dự báo khá chính xác.
Gần nhất, cuộc đình công kéo dài 40 ngày của tập đoàn ô tô General Motors (Mỹ) năm 2019 đã khiến nhiều công ty sản xuất phụ tùng ô tô tại Mexico phải cắt giảm quy mô sản xuất cũng như số lượng nhân công. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 từng làm gián đoạn nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng từ Mexico sang Mỹ.
Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp phụ tùng ô tô Mexico (INA) dự đoán rằng công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Mexico có thể chịu thiệt hại khoảng 76 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên của của đình công. Trong trường hợp các công ty sản xuất phụ tùng ô tô Mexico phải giảm giờ làm, INE sẽ hỗ trợ bằng cách mở các khóa đào tạo cho công nhân trong thời gian nhàn rỗi, trong đó tập trung vào các kiến thức liên quan đến công nghệ mới và kỹ năng vận hành thiết bị tiên tiến.
Trước đó, Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) bắt đầu đình công từ 0h ngày 15/9 (theo giờ địa phương) ở nhà máy của ba doanh nghiệp ô tô hàng đầu của Mỹ, do hết thời hạn để đạt thỏa thuận với người sử dụng lao động về hợp đồng mới.
Trên nền tảng mạng xã hội X, UAW thông báo đình công bắt đầu diễn ra tại các nhà máy của General General Motors, Stellantis và Ford. Chủ tịch UAW Shawn Fain tuyên bố lần đầu tiên trong lịch sử, nghiệp đoàn sẽ đình công cùng một lúc ở các nhà máy của ba doanh nghiệp hàng đầu.
Theo tính toán của công ty tư vấn toàn cầu Anderson Economic Group (AEG), kinh tế Mỹ sẽ mất đi khoàng 5 tỷ USD sau mỗi 10 ngày đình công tại các nhà máy trên.