Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNgành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?

Ngành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?


Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo có thể nhận lương 8-32 triệu đồng một tháng.

Bùi Minh Đức, 30 tuổi, hiện theo học thạc sĩ ngành Truyền thông tại Đại học Clark, Massachussetts, Mỹ, theo chương trình học bổng Fulbright do Chính phủ Mỹ tài trợ. Trước và trong khi học, anh Đức vẫn duy trì công việc trong lĩnh vực truyền thông. Từ trải nghiệm này, anh chia sẻ sự khác biệt giữa bốn ngành Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng.

Truyền thông – Tiếp thị (Marketing – Communication, gọi tắt là MarCom) là lĩnh vực hiện được ưa chuộng. Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng là một số ngành phổ biến trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, theo trang Salary Explorer, người làm marketing có thể kiếm từ 9 triệu đồng (lương khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng/tháng (lương tối đa trung bình). Với Quan hệ công chúng, mức lương dao động 7,7-28,8 triệu đồng.

Theo Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, trong giai đoạn 2022-2025, ngành Truyền thông – Quảng cáo – Marketing tại TP HCM sẽ cần 21.600 lao động mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng số vị trí cần tuyển.

Hiện, khoảng hơn 50 trường đại học đào tạo các ngành này, gồm Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội, TP HCM), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP HCM….

Một số người hình dung công việc trong lĩnh vực MarCom luôn gắn liền với những agency (công ty chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến marketing, truyền thông, quảng cáo) hay các công việc sáng tạo, phù hợp với người quảng giao. Trên thực tế, MarCom rất rộng, trải dài trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngách nhỏ. Người học cần biết rõ sự khác nhau giữa Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo để chọn ngành phù hợp.





Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Marketing

Marketing là ngành phổ biến nhất trong lĩnh vực MarCom, được dạy tại nhiều trường đại học, đặc biệt các trường khối ngành kinh tế. Với marketing, câu hỏi quan trọng nhất là làm sao để bán được sản phẩm. Ngành học này cũng cung cấp kiến thức về chiến lược giá, chiến lược phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường.

Vì Marketing khá rộng, người học khi ra trường có thể làm rất nhiều nghề, tùy vào mảng theo đuổi, mô hình và quy mô công ty. Ưu điểm cũng là nhược điểm, vì học nhiều môn nên không ít sinh viên đánh giá chương trình ngành Marketing không tập trung và ôm đồm quá nhiều.

Là một ngành học rộng, triển vọng công việc của Marketing cũng lớn. Đa phần các công ty hiện nay cần có bộ phận marketing. Tại nhiều công ty cỡ trung và nhỏ, quản lý Marketing sẽ phụ trách cả mảng truyền thông hay quan hệ công chúng. Mức lương của ngành cũng tùy theo cấp bậc nhân viên hay quản lý. Ở cấp quản lý, lương thưởng của người làm marketing có thể lên tới hàng trăm triệu đồng một tháng.

Truyền thông

Truyền thông (Communications) là ngành hẹp hơn Marketing. Người học truyền thông tập trung vào việc làm sao để truyền tải một thông điệp, câu chuyện nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó, thường bắt đầu từ việc thay đổi quan điểm, suy nghĩ và tác động tới nhận thức.

Đa phần chương trình của ngành Truyền thông tại Việt Nam cung cấp kiến thức cho quá trình từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (Corporation Communications – truyền thông doanh nghiệp). Nếu du học, nhiều ngành học về truyền thông sẽ đi vào các ngành nhỏ hơn như Political communications (truyền thông chính trị), advocacy communications (truyền thông vận động xã hội)…

Nhìn vào quá trình truyền tải thông điệp, người học có thể phần nào nhìn ra bức tranh của ngành với những môn học: truyền tải thông điệp qua các kênh nào? (các môn học về nền tảng như truyền thông mạng xã hội), truyền tải bằng nội dung gì? (chiến lược nội dung, truyền thông hiệu quả), những chiến lược nào phù hợp? (truyền thông chiến lược), đạo đức trong lĩnh vực truyền thông ra sao? (Đạo đức truyền thông). Người học truyền thông cũng tiếp cận nhiều với các môn trong ngành quan hệ công chúng hay báo chí.

Cơ hội việc làm của ngành truyền thông cũng lớn, mức độ đan xen với ngành marketing cao. Tại những công ty lớn, đôi khi sẽ có sự rạch ròi giữa các vị trí truyền thông và marketing. Với những đơn vị, tổ chức mà sản phẩm đặc thù (ví dụ ngành phi chính phủ), đa phần sẽ tuyển nhân viên truyền thông, hơn là nhân viên marketing.

Quan hệ công chúng (Public Relations, gọi tắt là PR)

Quan hệ công chúng (PR) là một phần trong ngành truyền thông. Định nghĩa cơ bản của PR là những hoạt động “tạo một mối quan hệ qua lại giữa hai bên mà ở đó cả hai đều có lợi”.

Vậy muốn biết PR học gì, bạn cần xem các mối quan hệ trong lĩnh vực PR đề cập tới là gì. Chung nhất sẽ là những môn về lịch sử PR, nhập môn PR, PR chiến lược, quản lý đối tác, sau đó đi vào từng nhóm cụ thể như quan hệ công ty – công chúng, quan hệ công ty – báo chí (Quản lý truyền thông/báo chí), xử lý khủng hoảng, trách nhiệm xã hội (CSR).

PR nhằm phát triển mối quan hệ con người với con người nhiều nên đạo đức trong PR cũng là môn học không thể thiếu. Khi đi vào mỗi nền tảng cụ thể, người học cũng sẽ có các môn liên quan như PR báo chí, PR trên mạng xã hội… Báo chí là một phần rất quan trọng trong PR nên đôi khi các môn học về báo chí cũng được kết hợp trong mảng PR. Kỷ nguyên công nghệ giờ có thêm nhiều ngách mới của PR như community development (phát triển cộng đồng), influencer management (quản lý người nổi tiếng) hay các môn về viết lách.

Công việc của ngành PR sẽ hẹp hơn so với truyền thông và marketing. Tuy nhiên, người học PR cũng có đủ các kỹ năng để lấn sân sang Marketing hay truyền thông. Ở các nước như Mỹ, chuyên viên PR là một ngành khá phát triển trong khi đó ở Việt Nam, đa phần vị trí trên phù hợp với các công ty lớn hoặc làm trong các agency chuyên về PR. Với thế mạnh ở nghề viết hay quan hệ, nhiều người làm PR có thể làm các công việc tự do (freelancer) hay quản lý cho người nổi tiếng.

Quảng cáo (Advertising)

Cũng như Quan hệ công chúng, Quảng cáo là một phần trong các chiến lược Marketing – truyền thông của nhiều công ty. Những người học Quảng cáo cũng cần có kiến thức cơ bản trong các môn về truyền thông hay Marketing, các kiến thức nhập môn quảng cáo (lịch sử quảng cáo) đặc thù của quảng cáo trên từng nền tảng (quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên Internet), quảng cáo trong mối tương quan với văn hóa.

Điều khác biệt lớn nằm ở việc Quảng cáo thiên nhiều về sáng tạo hình ảnh trong khi các ngành như truyền thông, quan hệ công chúng tập trung nhiều đến kỹ năng viết, sáng tạo nội dung dựa trên ngôn ngữ. Với nhiều mảng trong quảng cáo như quảng cáo số (Google, Facebook…), người làm quảng cáo cũng cần kiến thức cơ bản về dữ liệu, công nghệ thông tin.

Công việc chính của người làm quảng cáo thường rơi vào hai nhóm: Làm trong các công ty hoặc làm trong các agency về quảng cáo. Nhìn chung, lĩnh vực quảng cáo có ít đất hơn ba lĩnh vực ở trên. Tuy nhiên với những bạn trẻ đam mê sáng tạo, quảng cáo là một ngành phù hợp để thỏa sức khám phá khả năng sáng tạo ở bản thân.

Bùi Minh Đức




Source link

Cùng chủ đề

Hội thảo phương thức mới về truyền thông y tế

Tiếp nối thành công của chuỗi hội thảo 'Xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông dành cho các chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng xã hội', Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp cùng Bệnh viện Trung ương...

Tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí-truyền thông Việt Nam

Việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là "kim chỉ nam" dẫn dắt nền báo chí - truyền thông nước nhà phát triển đúng hướng, ngày càng "chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại" theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.Ngày 8/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội...

Báo chí dùng công nghệ số và nội dung khác biệt để lấy lại trận địa

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng nếu báo chí chạy theo mạng xã hội sẽ đứng phía sau, do vậy phải có sự khác biệt, đó là quay lại những giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số lấy lại trận địa, tăng số lượng độc giả, từ đó quảng cáo sẽ tăng lên. Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) nêu vấn đề trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa báo chí truyền thống và internet, mạng...

Phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong báo chí-truyền thông

NDO - Sáng 8/11, tại Hà Nội, phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí-truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, GS, TS Lê Văn Lợi khẳng định, việc tìm ra những hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những giá...

Đề xuất người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm

Luật Quảng cáo (sửa đổi) quy định người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Lời chúc ngày 20/11 cho cô giáo ngắn gọn, ý nghĩa nhất 2024

Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11 hãy gửi tới cô giáo những lời chúc ý nghĩa nhất. 1. Cảm ơn cô người đã dạy cho em kiến thức, lẽ sống. Những lời dạy của cô ngày đó em vẫn luôn ghi nhớ. Nhân ngày 20/11, em kính chúc cô luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để mãi vun đắp cho sự nghiệp trồng người. 2. Chúc cô ngày Nhà giáo Việt Nam vui vẻ và hạnh phúc, xinh đẹp.  3. Nhân...

Chi thêm chục triệu luyện ngoại ngữ, nửa câu cũng không dám nói

Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng chương trình tiếng Anh (không chuyên) ở trường không đủ để nâng cao trình độ cũng không đủ hấp dẫn nên dễ chán nản, không còn hứng thú. ...

Vinh danh nhà giáo tiêu biểu bước ra từ trang viết

(NLĐO) - Báo Người Lao Động sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết "Người thầy kính yêu" lần 3 năm 2023-2024 vào sáng 14-11. ...

Thử thách Tiếng Việt: ‘Bờ dậu’ hay ‘bờ giậu’?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Bờ dậu - bờ giậu là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này chỉ hàng rào đan bằng tre nứa hoặc hàng cây nhỏ được vun trồng và cắt tỉa tạo thành hàng rào, nhằm đánh dấu ranh giới khu vực.Vậy theo bạn đâu...

Mới nhất

Giá cà phê hôm nay 14/11: Tiếp đà tăng, trong nước vượt 110.000 đồng/kg

Giá cà phê thế giớiĐầu giờ sáng 14/11 (giờ Việt Nam), trên sàn London, giá cà phê Robusta giao tháng 11/2024 ở mức 4.632 USD/tấn, tăng 95 USD/tấn so với đầu giờ sáng qua. Kỳ hạn tháng 1/2025 tăng 91 USD/tấn, giao dịch ở mức 4.552 USD/tấn.Tương tự, trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng...

Hướng tới mục tiêu 100% nhiệm vụ được theo dõi, giám sát bằng dữ liệu số

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1012 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 -...

Lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường thăm chính thức Cộng hòa Peru

Chuyến thăm chính thức Peru của Chủ tịch nước Lương Cường là dấu mốc quan trọng, phản ánh sự phát triển tích cực của mối quan hệ song phương từ lĩnh vực chính trị - ngoại giao đến kinh tế - thương mại. Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường thăm...

Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 14/11/2024 giảm nhẹ tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên, miền Nam điều chỉnh trái chiều giao dịch trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg. Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 14/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua...

Điện ảnh Việt: Mảng tối và điểm sáng

Hiện nay, tình hình phòng vé phim Việt đang bấp bênh với doanh thu trồi sụt, phản ánh những biến động lớn trong thị hiếu khán giả và chất lượng sản phẩm; từ đó hé lộ những mảng tối và điểm sáng của thị trường. "Đừng nhìn phim Trấn Thành, Lý Hải mà nghĩ điện ảnh Việt tươi sáng" Mới đây,...

Mới nhất

Cháo thịt bò cà chua