Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNgành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?

Ngành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?


Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo có thể nhận lương 8-32 triệu đồng một tháng.

Bùi Minh Đức, 30 tuổi, hiện theo học thạc sĩ ngành Truyền thông tại Đại học Clark, Massachussetts, Mỹ, theo chương trình học bổng Fulbright do Chính phủ Mỹ tài trợ. Trước và trong khi học, anh Đức vẫn duy trì công việc trong lĩnh vực truyền thông. Từ trải nghiệm này, anh chia sẻ sự khác biệt giữa bốn ngành Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng.

Truyền thông – Tiếp thị (Marketing – Communication, gọi tắt là MarCom) là lĩnh vực hiện được ưa chuộng. Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng là một số ngành phổ biến trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, theo trang Salary Explorer, người làm marketing có thể kiếm từ 9 triệu đồng (lương khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng/tháng (lương tối đa trung bình). Với Quan hệ công chúng, mức lương dao động 7,7-28,8 triệu đồng.

Theo Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, trong giai đoạn 2022-2025, ngành Truyền thông – Quảng cáo – Marketing tại TP HCM sẽ cần 21.600 lao động mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng số vị trí cần tuyển.

Hiện, khoảng hơn 50 trường đại học đào tạo các ngành này, gồm Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội, TP HCM), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP HCM….

Một số người hình dung công việc trong lĩnh vực MarCom luôn gắn liền với những agency (công ty chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến marketing, truyền thông, quảng cáo) hay các công việc sáng tạo, phù hợp với người quảng giao. Trên thực tế, MarCom rất rộng, trải dài trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngách nhỏ. Người học cần biết rõ sự khác nhau giữa Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo để chọn ngành phù hợp.





Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Marketing

Marketing là ngành phổ biến nhất trong lĩnh vực MarCom, được dạy tại nhiều trường đại học, đặc biệt các trường khối ngành kinh tế. Với marketing, câu hỏi quan trọng nhất là làm sao để bán được sản phẩm. Ngành học này cũng cung cấp kiến thức về chiến lược giá, chiến lược phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường.

Vì Marketing khá rộng, người học khi ra trường có thể làm rất nhiều nghề, tùy vào mảng theo đuổi, mô hình và quy mô công ty. Ưu điểm cũng là nhược điểm, vì học nhiều môn nên không ít sinh viên đánh giá chương trình ngành Marketing không tập trung và ôm đồm quá nhiều.

Là một ngành học rộng, triển vọng công việc của Marketing cũng lớn. Đa phần các công ty hiện nay cần có bộ phận marketing. Tại nhiều công ty cỡ trung và nhỏ, quản lý Marketing sẽ phụ trách cả mảng truyền thông hay quan hệ công chúng. Mức lương của ngành cũng tùy theo cấp bậc nhân viên hay quản lý. Ở cấp quản lý, lương thưởng của người làm marketing có thể lên tới hàng trăm triệu đồng một tháng.

Truyền thông

Truyền thông (Communications) là ngành hẹp hơn Marketing. Người học truyền thông tập trung vào việc làm sao để truyền tải một thông điệp, câu chuyện nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó, thường bắt đầu từ việc thay đổi quan điểm, suy nghĩ và tác động tới nhận thức.

Đa phần chương trình của ngành Truyền thông tại Việt Nam cung cấp kiến thức cho quá trình từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (Corporation Communications – truyền thông doanh nghiệp). Nếu du học, nhiều ngành học về truyền thông sẽ đi vào các ngành nhỏ hơn như Political communications (truyền thông chính trị), advocacy communications (truyền thông vận động xã hội)…

Nhìn vào quá trình truyền tải thông điệp, người học có thể phần nào nhìn ra bức tranh của ngành với những môn học: truyền tải thông điệp qua các kênh nào? (các môn học về nền tảng như truyền thông mạng xã hội), truyền tải bằng nội dung gì? (chiến lược nội dung, truyền thông hiệu quả), những chiến lược nào phù hợp? (truyền thông chiến lược), đạo đức trong lĩnh vực truyền thông ra sao? (Đạo đức truyền thông). Người học truyền thông cũng tiếp cận nhiều với các môn trong ngành quan hệ công chúng hay báo chí.

Cơ hội việc làm của ngành truyền thông cũng lớn, mức độ đan xen với ngành marketing cao. Tại những công ty lớn, đôi khi sẽ có sự rạch ròi giữa các vị trí truyền thông và marketing. Với những đơn vị, tổ chức mà sản phẩm đặc thù (ví dụ ngành phi chính phủ), đa phần sẽ tuyển nhân viên truyền thông, hơn là nhân viên marketing.

Quan hệ công chúng (Public Relations, gọi tắt là PR)

Quan hệ công chúng (PR) là một phần trong ngành truyền thông. Định nghĩa cơ bản của PR là những hoạt động “tạo một mối quan hệ qua lại giữa hai bên mà ở đó cả hai đều có lợi”.

Vậy muốn biết PR học gì, bạn cần xem các mối quan hệ trong lĩnh vực PR đề cập tới là gì. Chung nhất sẽ là những môn về lịch sử PR, nhập môn PR, PR chiến lược, quản lý đối tác, sau đó đi vào từng nhóm cụ thể như quan hệ công ty – công chúng, quan hệ công ty – báo chí (Quản lý truyền thông/báo chí), xử lý khủng hoảng, trách nhiệm xã hội (CSR).

PR nhằm phát triển mối quan hệ con người với con người nhiều nên đạo đức trong PR cũng là môn học không thể thiếu. Khi đi vào mỗi nền tảng cụ thể, người học cũng sẽ có các môn liên quan như PR báo chí, PR trên mạng xã hội… Báo chí là một phần rất quan trọng trong PR nên đôi khi các môn học về báo chí cũng được kết hợp trong mảng PR. Kỷ nguyên công nghệ giờ có thêm nhiều ngách mới của PR như community development (phát triển cộng đồng), influencer management (quản lý người nổi tiếng) hay các môn về viết lách.

Công việc của ngành PR sẽ hẹp hơn so với truyền thông và marketing. Tuy nhiên, người học PR cũng có đủ các kỹ năng để lấn sân sang Marketing hay truyền thông. Ở các nước như Mỹ, chuyên viên PR là một ngành khá phát triển trong khi đó ở Việt Nam, đa phần vị trí trên phù hợp với các công ty lớn hoặc làm trong các agency chuyên về PR. Với thế mạnh ở nghề viết hay quan hệ, nhiều người làm PR có thể làm các công việc tự do (freelancer) hay quản lý cho người nổi tiếng.

Quảng cáo (Advertising)

Cũng như Quan hệ công chúng, Quảng cáo là một phần trong các chiến lược Marketing – truyền thông của nhiều công ty. Những người học Quảng cáo cũng cần có kiến thức cơ bản trong các môn về truyền thông hay Marketing, các kiến thức nhập môn quảng cáo (lịch sử quảng cáo) đặc thù của quảng cáo trên từng nền tảng (quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên Internet), quảng cáo trong mối tương quan với văn hóa.

Điều khác biệt lớn nằm ở việc Quảng cáo thiên nhiều về sáng tạo hình ảnh trong khi các ngành như truyền thông, quan hệ công chúng tập trung nhiều đến kỹ năng viết, sáng tạo nội dung dựa trên ngôn ngữ. Với nhiều mảng trong quảng cáo như quảng cáo số (Google, Facebook…), người làm quảng cáo cũng cần kiến thức cơ bản về dữ liệu, công nghệ thông tin.

Công việc chính của người làm quảng cáo thường rơi vào hai nhóm: Làm trong các công ty hoặc làm trong các agency về quảng cáo. Nhìn chung, lĩnh vực quảng cáo có ít đất hơn ba lĩnh vực ở trên. Tuy nhiên với những bạn trẻ đam mê sáng tạo, quảng cáo là một ngành phù hợp để thỏa sức khám phá khả năng sáng tạo ở bản thân.

Bùi Minh Đức




Source link

Cùng chủ đề

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc

Các nội dung không đúng quy chuẩn, thông tin quảng cáo trên biển báo giao thông ở tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị bóc bỏ do sai quy định. ...

Truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển bền vững

Đó là khẳng định của hầu hết các diễn giả, chuyên gia tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” diễn ra tại TP. Vũng Tàu...

Quảng cáo không phù hợp làm giảm người dùng sử dụng ứng dụng

Yandex Ads vừa có báo cáo Xu hướng và Thách thức trong gia tăng doanh thu từ ứng dụng tại Việt Nam, trong đó có nhiều thông tin đáng chú ý.Theo Yandex Ads, đơn vị này đã khảo sát với hàng trăm nhà phát hành ứng dụng và các ứng dụng này sử dụng hình thức tạo doanh thu từ quảng cáo. Trong đó, ứng dụng trò chơi chiếm 45% và các ứng dụng khác chiếm 55%.Hãng nghiên...

Cưỡng chế cơ sở chữa bệnh của ‘thần y’ nói chữa cả ung thư chỉ bằng nước ion kiềm

Lực lượng chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ tấm biển quảng cáo chữa bách bệnh bằng nước ion kiềm của ông Nguyễn Tiến Nam (sinh năm 1958, trú tại số nhà 47, đường Đìa 1, thôn Đìa, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) trong ngày 1-11. ...

Lần đầu tiên phát động Giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới

(CLO) Chiều ngày 01/11, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, số 20 Thụy Khuê, Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) phối hợp với Hội Nhà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Mẹ bị tai nạn trong lũ dữ, nữ sinh viên thủ khoa lên Facebook xin giúp đỡ

(NLĐO) - Đó là hoàn cảnh của em Lê Ngọc Trâm (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế) khi mẹ bị nạn trong lũ lụt ...

Chân dung ứng viên duy nhất được đề nghị xét chức danh giáo sư ngành Luật học năm 2024

Ứng viên giáo sư duy nhất ngành Luật học năm 2024Trong danh sách công khai 673 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm nay, Hội đồng Giáo sư ngành Luật...

Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945 gây tranh cãi

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm hộc sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.Đáng chú ý trong dự thảo, Bộ GD&ĐT quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Cùng chuyên mục

Lật ngược thế cờ ở phút chót, 10X TP.HCM giành vòng nguyệt quế Olympia

Trận tuần 3 tháng 1 quý I Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 diễn ra chiều nay (3/11) chứng kiến màn tranh tài của bốn thí sinh: Trần Minh Quyết (THPT B Thanh Liêm, Hà Nam), Đinh Gia Bảo (Liên cấp thành phố Giáo dục Quốc tế IEC, Quảng Ngãi), Lê Tiến Trọng Nghĩa (THPT Trung Phú, TP.HCM) và Đặng Ngọc Quân (THPT chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh).Kết quả chung cuộc, Lê Tiến Trọng Nghĩa (THPT Trung...

Các doanh nhân chia sẻ chặng đường khởi nghiệp đầy cảm hứng tới sinh viên

Tại workshop "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương - Tư duy toàn cầu" ngày 3/11, nhiều doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ nhiều góc nhìn, giúp sinh viên có thể rút ra bài học nếu có ý định khởi nghiệp.

Doanh nhân chia sẻ chặng đường khởi nghiệp đầy cảm hứng tới sinh viên

Tại workshop "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương - Tư duy toàn cầu" ngày 3/11, nhiều doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ nhiều góc nhìn, giúp sinh viên có thể rút ra bài học nếu có ý định khởi nghiệp.

Hơn 2.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động

Ngày 3/11, trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) tổ chức ngày hội Thực tập và việc làm TPHCM - UEH Career Fair. Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên hàng năm. Không chỉ tổ chức...

Tiết lộ Top 2 ngành được đánh giá có lương cao nhất hiện nay và 4 điều sinh viên cần chuẩn bị

Mức lương phụ thuộc vào vị trí và khả năng của người lao động, tuy nhiên, nhà tuyển dụng đã chỉ ra lĩnh vực có thu nhập cao và những tiêu chí để ứng viên chuẩn bị ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. ...

Mới nhất

Các ‘ông lớn’ bất động sản đang kinh doanh ra sao?

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024. Trong đó, doanh thu thuần của DXG đạt 1.013 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp giảm 15% còn 505 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Đất Xanh...

Cam là quả đang bán có giá nhất ở một xã của Hà Tĩnh, cả làng hái bán, nhà nào cũng cầm tiền to

Thời điểm này, các giống cam tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bắt đầu chín. Theo nông dân trồng cam, năm nay cam đạt năng suất cao,...

Diễn đàn mùa thu tại Mỹ 2024: Định hình rõ hơn mô hình Trung tâm tài chính cho TP.HCM

Diễn đàn mùa thu TP.HCM tại Mỹ 2024 kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2024, ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, y tế và tri thức. ...

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ “An”

Phân bón Dầu khí thực thi sứ mệnh vì chữ "An" | 03/11/2024 ...

Mới nhất