Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhMỹ khó thoát phụ thuộc pin xe điện Trung Quốc ra sao?

Mỹ khó thoát phụ thuộc pin xe điện Trung Quốc ra sao?


Tham vọng gầy dựng một chuỗi sản xuất pin xe điện không có bóng dáng Trung Quốc của Mỹ gần như là không thể, theo Economist.

“Tôi muốn loại bỏ tất cả khí thải ra khỏi các đường cao tốc trên thế giới”, John Goodenough, Nhà khoa học đoạt giải Nobel, người phát triển pin lithium-ion cách đây 4 thập kỷ từng nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2018. Goodenough qua đời vào ngày 25/6 năm nay, trước khi giấc mơ của ông trở thành sự thật.

Nhưng các chính phủ trên thế giới ngày nay đang nỗ lực để biến nó thành hiện thực và bước đầu đạt được những kết quả đáng chú ý. Doanh số bán ôtô điện toàn cầu đã tăng gấp 5 lần giai đoạn 201 -2022, vượt 10 triệu chiếc vào năm ngoái.

Nhưng tốc độ chuyển đổi sang xe điện đang gặp trở lại về nguồn cung và các thách thức địa chính trị. Sản lượng khoáng chất cần thiết để sản xuất pin lithium-ion phải tăng hơn 30% mỗi năm trong thập kỷ này để đáp ứng nhu cầu dự kiến của thế giới.

Chỉ riêng Mỹ sẽ cần hàng chục triệu cục pin để đáp ứng tham vọng một nửa tổng doanh số bán ra là xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, đối thủ lớn nhất của họ là Trung Quốc lại là quốc gia chế tạo các kim loại dùng trong pin, sản xuất tế bào pin và pin thành phẩm hàng đầu.

Ngay cả khi sản xuất pin ở nước ngoài, các công ty Trung Quốc vẫn thống trị quy trình. Các nhà hoạch định chính sách tại Washington coi đó là mối đe dọa với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của Mỹ. Tất cả những điều này làm cho công nghệ của Goodenough trở thành một trong những “chiến trường công nghiệp” quan trọng nhất của cuộc chiến tranh lạnh mới, theo Economist.

Kết quả cuộc chiến trên mặt trận này sẽ được xác định ở châu Á, nơi có hầu hết chuỗi cung ứng pin. Điểm nghẽn đầu tiên nằm ở khâu sản xuất và xử lý vật liệu – bao gồm cả hai trong số những vật liệu quan trọng nhất của pin là lithium và niken. Việc nắm bắt nguồn cung ổn định của cả hai sẽ rất quan trọng với các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Gần một nửa số lithium được sản xuất vào năm 2022 đến từ Australia, 30% từ Chile và 15% từ Trung Quốc. Với niken, Indonesia chiếm 48% tổng sản lượng toàn cầu vào năm ngoái, Philippines chiếm 10% và Australia 5%.

Cho đến nay, Mỹ đang theo đuổi các thỏa thuận thương mại với một số quốc gia đó để tiếp cận khoáng sản và năng lực sản xuất, đồng thời cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ cho các nhà sản xuất thông qua Đạo luật Giảm lạm phát.

Để nhận khoản trợ cấp 7.500 USD của Mỹ dành cho mỗi chiếc ôtô điện, hãng xe phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về tỷ lệ khoáng sản được xử lý và pin sản xuất ở Mỹ hoặc ở quốc gia ngoài Trung Quốc mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do. Trong khi đó, Trung Quốc đang tự xây dựng một chuỗi cung ứng pin song song.

Sự thống trị của Indonesia về niken cũng là một nút thắt. Công ty tư vấn PwC ước tính cần 2,7 triệu tấn vật liệu này mỗi năm cho xe điện vào năm 2035. Tuy nhiên, Indonesia hiện chỉ sản xuất 1,6 triệu tấn, phần lớn được sử dụng cho thép không gỉ. Một lượng lớn công suất khai thác và xử lý niken mới đang được lên kế hoạch hoặc xây dựng.

Tuy nhiên, đây là khâu khó nhất để Mỹ muốn loại bỏ sự hiện diện của Trung Quốc. Bởi nước này đang nấu chảy và xử lý khoảng ba phần tư lượng niken của thế giới. Họ cũng nắm hai phần ba công suất xử lý lithium. Ngay cả những con số đó cũng chưa đủ để phản ánh hết ảnh hưởng của Trung Quốc, bởi nhiều quá trình xử lý được thực hiện bên ngoài nước này nhưng liên quan đến các công ty Trung Quốc.





Xử lý niken tại nhà máy của PT Vale Indonesia. Ảnh: JakartaPost

Xử lý niken tại nhà máy của PT Vale Indonesia. Ảnh: JakartaPost

Cụ thể, ba nhà máy đang hoạt động ở Indonesia sử dụng quá trình lọc axit áp suất cao, một quy trình tiên tiến chiết xuất niken từ quặng mà không làm tan chảy niken. Tất cả đều dựa trên công nghệ, năng lực vận hành của Trung Quốc hoặc cả hai. Để đảm bảo nguồn cung cấp niken, nhà sản xuất ôtô Mỹ là Ford, đã liên doanh với Huayou Cobalt – một công ty khai thác mỏ của Trung Quốc để đầu tư vào một nhà máy chế biến niken ở Indonesia.

Tại quê nhà, Ford còn đối điện với sức nóng chính trị vì một liên doanh khác với gã khổng lồ pin Trung Quốc CATL để xây một nhà máy pin mới ở Michigan. CATL hiện sản xuất một phần ba lượng pin xe điện toàn cầu, tính theo công suất.

Sự hiện diện áp đảo của các công ty Trung Quốc không chỉ là kết quả của chuyên môn công nghiệp ấn tượng của họ. Theo các chuyên gia và CEO ngành khai khoáng, lý do nữa là công ty Trung Quốc rất nhanh nhạy và chấp nhận rủi ro. Trong khi, các công ty phương Tây hay Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến niken vừa ít lại vừa mất nhiều thời gian hơn cho giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị.

Đơn cử, công ty khai khoáng Sumitomo Metal Mining (Nhật Bản) đã rút khỏi một dự án chế biến niken vào năm ngoái, với lý do bất đồng với đối tácPT Vale Indonesia. Họ ra quyết định sau khi nghiên cứu khả thi về dự án đã được tiến hành từ năm 2012.

Các công ty Trung Quốc cũng thống trị việc sản xuất các linh kiện của pin chiếm ít nhất một nửa sản lượng và hơn 70% ở một số loại. Phần còn lại tập trung ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Cả ba quốc gia Đông Á chiếm từ 92% đến 100% tổng sản lượng các bộ phận cấu thành ngành linh kiện pin.

Do đó, ngay cả khi Mỹ có thể đảm bảo đủ khoáng sản đã chế biến, việc đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng về xe điện đòi hỏi nước này đón nhận được quy mô lớn bí quyết sản xuất pin của Hàn Quốc và Nhật Bản, nếu không có Trung Quốc.

LG Energy Solution (Hàn Quốc) – nhà sản xuất pin lớn thứ hai sau CATL, đang mở rộng ở Mỹ với các liên doanh với Hyundai, Honda và General Motors. LG đặt mục tiêu sản xuất lượng pin có tổng dung lượng 278 GWh ở Bắc Mỹ vào năm 2030, tăng từ mức chỉ 13 GWh vào năm 2022.

Nhưng điều đó có thể quá lạc quan. Kim Myung Hwan, Giám đốc thu mua LG, cho biết chi phí xây dựng ngày càng tăng, tình trạng thiếu nhân viên lành nghề và sự biến động về giá nguyên vật liệu cần thiết cho pin đều là những rào cản không nhỏ.

Một số nhà sản xuất châu Á lo chi phí sản xuất pin ở nước ngoài có thể cao ngất ngưởng trong nhiều năm. Hideo Ouchi, Giám đốc của W-Scope, một công ty Nhật Bản sản xuất lớp phân cách được sử dụng trong các tế bào pin, ước tính rằng để đạt được các mục tiêu về xe điện vào năm 2030, chỉ riêng nước Mỹ sẽ cần nhiều vật liệu phân cách như được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2021. “Điều quan trọng hơn nhiều là phải nghĩ đến cách tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp trong 10, 15, 20 năm”, ông Ouchi nói.

Chính sách của Mỹ cũng là một sự không chắc chắn khác cho tham vọng độc lập chuỗi pin xe điện của họ, nhất là khi nhiều nhà sản xuất pin châu Á đang kỳ vọng vào sự hỗ trợ tài chính kéo dài hàng thập kỷ.

Tháng trước, công đoàn United Auto Workers của Mỹ chỉ trích chính quyền Biden vì không đặt điều kiện quyền lao động nghiêm ngặt cho khoản vay lên đến 9,2 tỷ USD cho Ford và SK On – công ty sản xuất pin Hàn Quốc, khi xây dựng một nhà máy mới tại Michigan. Trong tương lai, việc chính quyền do đảng Cộng hòa lãnh đạo giản lược hoặc từ bỏ mục tiêu xe điện hiện tại vẫn có thể xảy ra.

Nhìn chung, việc giải quyết những rào cản hiện có trong ngành pin xe điện vẫn khó khăn. Và việc mở rộng chuỗi cung ứng pin để phù hợp với nhu cầu toàn cầu khổng lồ về xe điện là một trong những thách thức công nghiệp lớn nhất từng có, theo Economist. Thực hiện điều này – vì lợi ích của khí hậu, sức khỏe con người và nhiều lĩnh vực khác – mà không có quốc gia nắm giữ ưu thế về công nghiệp pin rất khó khả thi, thậm chí có thể là không thể.

Phiên An (theo Economist)




Source link

Cùng chủ đề

Ô tô điện đang thu hút người dùng, quy mô thị trường Việt 5-7 tỉ USD

Xe điện đang dần trở thành tâm điểm chú ý tại Việt Nam khi nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Đại học RMIT Việt Nam dự báo thị trường xe điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 5 - 7 tỉ USD. ...

Vì sao ô tô điện được nhiều tài xế taxi lựa chọn?

Với ưu điểm tiết kiệm chi phí sử dụng, khả năng vận hàng êm ái đã giúp cho những mẫu ô tô điện trở thành lựa chọn hàng đầu khi mua xe chạy dịch vụ. ...

Mục tiêu 15 triệu ô tô điện của Đức gặp khó

Đức sẽ đối mặt với bài toán chính sách lớn: Làm thế nào để thực sự cắt giảm lượng khí thải từ giao thông trong bối cảnh tài chính eo hẹp, ngành công nghiệp ô tô gặp khó khăn và cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp? Khi Đức chuẩn bị cho cuộc bầu cử bất thường vào tháng 2/2025, quá trình chuyển đổi sang giao thông thân thiện với khí hậu đang ở một thời điểm quan trọng....

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng được vinh danh ở Indonesia

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng vừa được vinh danh là "Thương hiệu xe có đóng góp lớn nhất cho Môi trường và Bền vững của Indonesia" vì những nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại đất nước vạn đảo. ...

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng dịch vụ chạy xe Xanh SM bằng VinFast VF8

Sáng 19-12, đại diện của tỉ phú Phạm Nhật Vượng công bố thông tin mới nhất về việc dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng dòng xe VinFast VF8. Theo thông báo, tất cả xe VF8 của Công ty GSM...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Công nghiệp đồ chơi trẻ em ở Mỹ lo ông Trump áp thuế vì có xuất xứ Trung Quốc

Giá đồ chơi trẻ em ở Mỹ có thể sẽ tăng giá trong năm 2025 nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump áp mức thuế mới nhằm vào Trung Quốc, bởi 80% đồ chơi ở Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc. Ngành công...

PYN Elite chốt lời cổ phiếu CMG và HDB, giữ kỳ vọng VN-Index lên 2.500 điểm

Người đứng đầu quỹ đầu tư đến từ Phần Lan cho rằng mục tiêu dài hạn của quỹ đối với chỉ số vẫn là 2.500 điểm dựa trên kỳ vọng tăng trưởng thu nhập 2-3 năm tới và định giá thị trường ở mức P/ E 16 lần. PYN Elite chốt lời cổ phiếu CMG và HDB, giữ kỳ vọng VN-Index lên 2.500 điểmNgười đứng đầu quỹ đầu tư đến từ Phần Lan cho rằng mục tiêu dài hạn của...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nguy cơ nằm bờ

Có hơn 20 năm bám biển, ngư dân Võ Minh Hiếu ở ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải cho biết, cặp cào đôi hơn 90CV của gia đình vừa cập cảng sau chuyến đánh bắt gần 1 tháng nhưng sản lượng cá thu về ít, chỉ hơn 4 tấn cá, chủ yếu là cá phân. Sản lượng cá chỉ bán được gần 600 triệu đồng, trong khi chi phí tiền dầu một chuyến đã hơn...

Ô tô điện đang thu hút người dùng, quy mô thị trường Việt 5-7 tỉ USD

Xe điện đang dần trở thành tâm điểm chú ý tại Việt Nam khi nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Đại học RMIT Việt Nam dự báo thị trường xe điện tại Việt Nam có thể đạt quy mô 5 - 7 tỉ USD. ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc tới cà phê, hạt tiêu là nghĩ tới Việt Nam

Tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp, Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp phải tập trung xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc đến cà phê, hạt tiêu, hạt điều là nghĩ tới Việt Nam. Tập trung sắp xếp, kiện toàn...

Dễ dàng mua thuốc với An Khang Paylater

An Khang đã triển khai chính sách mua thuốc trả chậm, áp dụng cho hóa đơn từ 50.000 đồng, mở ra cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chính sách này giúp...

Công an TP.HCM tiếp tục khởi tố 16 người, thu giữ thêm 21kg xyanua trái phép

Đến nay, Công an TP.HCM đã khởi tố 7 vụ án, 43 bị can để điều tra về các tội 'tàng trữ, mua bán trái phép chất độc', thu giữ tổng cộng gần 9,7 tấn xyanua, 315kg axit sulfuric, 105kg axit cholhidric... Ngày 27-12,...

Xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8-10 tỉ USD/năm, VASEP đề xuất loạt giải pháp

Đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất lập chợ đấu giá thủy sản để ngư dân bán được hàng với giá tốt nhất và phục vụ truy xuất được nguồn gốc. Đề xuất tổ chức...

Người dân thích thú nếm thử đặc sản Lào giữa lòng TP.HCM

Gần 100 gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, đặc sản Lào đã thu hút đông đảo khách tham quan tại Ngày hội du lịch - văn hóa - xúc tiến thương mại Lào - Việt 2024. ...

Mới nhất

Ninh Thuận lên kế hoạch khắc phục 32 dự án chậm tiến độ

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu giám sát tiến độ thực hiện, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án; xử lý đối với các dự án chậm tiến độ. UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu giám sát tiến độ thực hiện, tháo...

Ngành điện sắp có hành lang pháp lý thông thoáng hơn

Đầy đủ hơn, thông thoáng hơn, Luật Điện lực mới được coi là bước đột phá trong tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông các vướng mắc, thu hút đầu tư, phát triển ngành điện đáp ứng đòi hỏi tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đầy đủ hơn, thông thoáng hơn, Luật...

Thủ tướng: Xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc tới cà phê, hạt tiêu là nghĩ tới Việt Nam

Tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp, Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp phải tập trung xây dựng thương hiệu nông sản để nhắc đến cà phê, hạt tiêu, hạt điều là nghĩ tới Việt Nam. ...

Dễ dàng mua thuốc với An Khang Paylater

An Khang đã triển khai chính sách mua thuốc trả chậm, áp dụng cho hóa đơn từ 50.000 đồng, mở ra cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người dân. ...

Công an TP.HCM tiếp tục khởi tố 16 người, thu giữ thêm 21kg xyanua trái phép

Đến nay, Công an TP.HCM đã khởi tố 7 vụ án, 43 bị can để điều tra về các tội 'tàng trữ, mua bán trái phép chất độc', thu giữ tổng cộng gần 9,7 tấn xyanua, 315kg axit sulfuric, 105kg axit cholhidric... ...

Mới nhất