Trang chủNewsDu lịchMột mình ngành du lịch khó xử lý

Một mình ngành du lịch khó xử lý

Một số người lợi dụng việc buôn bán hàng rong, đánh giày để làm phiền, chặt chém khách du lịch, nhất là khách quốc tế…

Về tình trạng hàng rong, đánh giày lấy giá cao, cố tình lôi kéo, mời gọi, làm phiền du khách nước ngoài, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, đã nêu những giải pháp xử lý vấn đề này.

.Phóng viên: Khách du lịch thường xuyên than phiền về tình trạng hàng rong mời gọi, thậm chí lôi kéo mời mua hàng ở nhiều điểm đến du lịch khu vực trung tâm TP HCM, Sở Du lịch có nhận được phản ánh không, thưa ông?

– Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA: Những vấn đề Báo Người Lao Động nêu Sở Du lịch TP HCM đã nhận được phản ánh và thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chuyên môn coi đó là những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên cần tập trung giải quyết.

Người bán hàng rong đeo bám, mời chào khách quốc tế ở trung tâm TP HCM  Ảnh: LAM GIANG

Người bán hàng rong đeo bám, mời chào khách quốc tế ở trung tâm TP HCM .Ảnh: LAM GIANG

Sở thường xuyên chỉ đạo phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra chuyên ngành tại các tuyến, điểm du lịch, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan nắm tình hình và kịp thời xử lý khi có phản ánh của du khách. Đồng thời, trong năm nay, Sở Du lịch đã chủ động phối hợp với Công an thành phố; Phòng Văn hóa – Thông tin quận 1, 3; Công an quận 1, 3; Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố thành lập một tổ công tác thực hiện chuyên đề về xử lý tình trạng chặt chém, buôn bán hàng rong gây mất trật tự.

Các cơ quan chuyên môn đã tiến hành điều tra, rà soát, lập danh sách những đối tượng hoạt động thuộc các ngành nghề phức tạp như chạy ô tô dù, xích lô, buôn bán dừa và hàng rong khác trên địa bàn. Đồng thời, tiến hành lập hồ sơ nhắc nhở, yêu cầu những người này làm cam kết không chèo kéo khách cũng như chấp hành các quy định về an ninh trật tự và trật tự đô thị.

Các lực lượng này cũng kết hợp thường xuyên tuần tra để phát hiện số đối tượng tụ tập bán hàng rong tại các địa bàn trọng điểm, khu vực công cộng, điểm tham quan du lịch trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Du lịch thường xuyên họp giao ban định kỳ hằng quý để đánh giá kết quả thực hiện và định hướng, triển khai các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới. Đến nay, các đối tượng này đã có chiều hướng giảm về số lượng và thu hẹp phạm vi hoạt động.

.Vì sao những trường hợp chặt chém, làm khó, quấy nhiễu du khách diễn ra thời gian dài, nhiều năm nhưng ngành du lịch không xử lý được triệt để?

– Việc giải quyết triệt để trường hợp chặt chém, làm khó, quấy nhiễu du khách đặt ra nhiều vấn đề cho cơ quan quản lý nhà nước thời gian qua. Tuy nhiên, du lịch là một ngành kinh tế – dịch vụ tổng hợp liên quan đến rất nhiều ngành nghề. Do vậy, một mình ngành du lịch chưa thể giải quyết được dứt điểm tình trạng này.

Qua điều tra, rà soát, thành phần những người bán dừa, bán hàng rong, đánh giày… đa số thành phần là người dân nhập cư, tạm trú tại nhiều quận, huyện ngoại thành. Ngoài những người làm ăn buôn bán chân chính để mưu sinh, có một số ít bộ phận lợi dụng việc buôn bán hàng rong, đánh giày để làm phiền, chiếm đoạt, xâm hại tài sản của khách du lịch, nhất là đối với khách quốc tế. Các đối tượng này hoạt động theo phương thức tạo nhóm nhỏ, hoạt động vào khung giờ nghỉ của cơ quan chức năng và trên phạm vi địa bàn nhất định.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng xử lý các đối tượng này gặp nhiều khó khăn trong việc hậu xử lý giữa cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương. Do pháp luật chưa có quy định cụ thể nên chế tài với những hành vi buôn bán, chèo kéo, gây phiền hà cho du khách còn nhẹ. Đa phần chỉ bị xử lý hành chính, không đủ tính răn đe, dễ dàng tái phạm và thường liều lĩnh hơn trong những lần vi phạm sau.

.Khó khăn, vướng mắc lớn nhất là gì, thưa ông?

– Số đối tượng lợi dụng việc buôn bán hàng rong, đánh giày để làm phiền, chiếm đoạt, xâm hại tài sản của khách du lịch… không có nơi cư trú ổn định. Việc xử lý khó nhất là thiếu chứng cứ, tài sản xâm hại nhỏ, du khách ngại khai báo; xử lý chủ yếu là phạt hành chính, mức phạt thấp, tịch thu phương tiện, vật dụng buôn bán rồi cho về nên chưa đủ sức răn đe. Nhiều đối tượng tái phạm và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng như thay đổi địa bàn hoạt động, ngụy trang việc bán hàng, lẩn trốn lực lượng chức năng… Thậm chí, một số người bị xử lý không đóng phạt, tang vật tịch thu không có kho chứa…

Trong khi đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách là lĩnh vực hoạt động chứa nhiều rủi ro, thường xuyên đối mặt với các tệ nạn xã hội, gây khó khăn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Ngoài ra, nhân sự Đội Trật tự du lịch (trực thuộc lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố) chỉ có nhiệm vụ ngăn chặn, không có chức năng, thẩm quyền xử lý nên cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Do vậy, hiệu quả của công tác bảo đảm an ninh trật tự du lịch trên địa bàn chưa cao, thiếu tính ổn định. Tình trạng cướp giật, bán hàng rong, ăn xin chèo kéo, đeo bám làm phiền du khách chưa được giải quyết căn cơ.

.Vậy theo ông, giải pháp nào để dẹp nạn hàng rong làm phiền khách, nhất là chuyện đánh giày lấy giá cao, cố tình lôi kéo; bán nước dừa mời gọi, làm phiền bao năm qua?

– Để giải quyết tình trạng này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của nhiều ngành chức năng. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng quản lý du lịch trên địa bàn TP HCM, Công an thành phố và Sở Du lịch đã xác định bảo đảm an ninh trật tự du lịch, trong đó xử lý triệt để tình trạng buôn bán hàng rong, chặt chém là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tăng cường phối hợp để triển khai các giải pháp cụ thể để giải quyết vấn nạn trên. 

(Còn tiếp)

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 25-11

Đề xuất lập lực lượng hỗ trợ du khách

Sở Du lịch cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ du khách; tiếp nhận thông tin hỗ trợ du khách, thông tin cảnh báo hỗ trợ du khách. Đồng thời, tiếp tục tham mưu đề xuất thành lập lực lượng chuyên trách hỗ trợ du khách.

Du khách phiền lòng, du lịch thất thu (*): Một mình ngành du lịch khó xử lý- Ảnh 2.



Nguồn: https://nld.com.vn/du-khach-phien-long-du-lich-that-thu-mot-minh-nganh-du-lich-kho-xu-ly-196241125211658981.htm

Cùng chủ đề

Hàng rong, đánh giày chèo kéo khách du lịch ở TP HCM

(NLĐO) - Phóng viên Báo Người Lao Động đã có nhiều ngày quan sát, ghi nhận tình trạng bán hàng rong chèo kéo, phiền hà khách du lịch ở trung tâm TP HCM. ...

Đảo Ký Ức Hội An được vinh danh là “Tổ hợp du lịch, văn hóa & giải trí hàng đầu thế giới 2024”

(Tổ Quốc) - Trong lễ trao giải World Travel Awards diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) vào tối 24/11, Đảo Ký Ức Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã được vinh danh là “Tổ hợp du lịch, văn hóa & giải trí hàng đầu thế giới 2024”. ...

Hết năm 2024, du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế?

Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Đây được coi là mục tiêu "nhiều tham vọng" với ngành công nghiệp không khói này.Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, sau 10 tháng, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, hai tháng cuối năm, nước ta...

Du khách phiền lòng, du lịch sẽ thất thu

Việc người bán hàng rong, đánh giày quấy nhiễu, "chặt chém" du khách không chỉ làm ảnh hưởng hình ảnh của điểm đến mà còn làm giảm sức hấp dẫn của du lịch ...

Khánh Hòa đẩy mạnh hợp tác và liên kết phát triển du lịch với Phú Yên, Ninh Thuận

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch các tỉnh cùng thảo luận, tìm ra giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả trong công tác liên kết hợp tác, phát triển du lịch thời gian tới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần sau khi bà Như Loan được tại ngoại

(NLĐO)- Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần (gần 7%), lên 11.750 đồng/cổ phiếu, với dư mua áp đảo bên bán. ...

Thưởng thức “phở robot” trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội

(NLĐO) - Những món ngon đặc sắc làm nên tên tuổi của của ẩm thực Hà Nội, đặc biệt là phở, sẽ được giới thiệu với thực khách trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội. ...

Gameshow quảng bá văn hóa Việt hút người xem

Nhiều chương trình truyền hình đang thu hút khán giả nhờ có dàn nghệ sĩ nổi tiếng, và điểm nhấn là sự độc đáo của văn hóa Việt ...

Trường ĐH Luật TP HCM giành chiến thắng cuộc thi Phiên tòa giả định cấp quốc gia 2024

(NLĐO) - Cuộc thi thu hút hơn 50 đội thi đến từ 27 trường đại học có đào tạo chuyên ngành luật trên cả nước. ...

Giá vàng hôm nay, 26-11: Giảm mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay lao xuống dốc khi xung đột quân sự ở khu vực Trung Đông có thể hạ nhiệt, chứng khoán Mỹ tăng điểm dữ dội ...

Bài đọc nhiều

Lan toả tình yêu môi trường qua hành trình xuyên Việt của chàng trai người Nga

Sau hơn hai năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, Petr Koshel - một công dân Nga đã dành trọn tình yêu của mình cho dải đất hình chữ S. Petr đã quyết định thực hiện chuyến đi bộ xuyên Việt để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt hơn cả là mong muốn kết nối, lan tỏa lối sống xanh, tinh thần bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Hành trình đẹp trên dải...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Ngắm những công trình văn hóa, lịch sử của quận Hoàn Kiếm từ trên cao

(NLĐO)- Các công trình truyền thống kết hợp với những công trình kiến trúc mang phong cách Pháp có giá trị đặc biệt tạo nên sức cuốn hút khó cưỡng ...

Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ 3 với chủ đề "Dòng chảy di sản"

Festival Ninh Bình lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề "Dòng chảy Di sản" là sự kiện văn hóa-du lịch có ý nghĩa rất quan trọng, tái hiện những mốc son lịch sử huy hoàng của dân tộc.Hướng tới xây dựng Festival Ninh Bình mang thương hiệu quốc gia và quốc tếFestival Ninh Bình-Tràng An 2003: Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắcFestival Ninh Bình-Tràng An 2023: Tôn vinh giá trị di sản gắn với du lịch Nguồn:...

Danh thắng Tràng An được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến có ảnh hưởng”

Việc giành chiến thắng ở hạng mục Điểm đến có ảnh hưởng tại Kotler Awards 2024 là sự công nhận xứng đáng cho nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình với hạt nhân là Quần thể danh thắng Tràng An.Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An-Cúc Phương: Tuyệt sắc miền Cố đôNinh Bình: Nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm Di sản Thế giới Danh thắng Tràng AnNinh Bình: Lượng hóa giá trị kinh tế Quần...

Cùng chuyên mục

Thưởng thức “phở robot” trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội

(NLĐO) - Những món ngon đặc sắc làm nên tên tuổi của của ẩm thực Hà Nội, đặc biệt là phở, sẽ được giới thiệu với thực khách trong Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội. ...

Liên đoàn Du lịch Ấn Độ muốn quảng bá hình ảnh Ninh Bình

Hội nghị thường niên TAFI thu hút khoảng 400 đại lý du lịch hàng đầu Ấn Độ, sẽ tạo cơ hội lớn để quảng bá du lịch Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung đến với thị trường quốc tế. Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 25/11 (giờ địa phương), Liên đoàn Đại lý Du lịch Ấn Độ (TAFI) đã chính thức chọn tỉnh Ninh Bình của Việt...

Hàng rong, đánh giày chèo kéo khách du lịch ở TP HCM

(NLĐO) - Phóng viên Báo Người Lao Động đã có nhiều ngày quan sát, ghi nhận tình trạng bán hàng rong chèo kéo, phiền hà khách du lịch ở trung tâm TP HCM. ...

Việt Nam giữ vững “phong độ” là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024

Mỗi loại hình di sản của Việt Nam đều mang vẻ đẹp độc đáo riêng có cùng câu chuyện của riêng mình. Những sắc màu đó góp phần tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn du khách quốc tế đến khám phá dải đất hình chữ S.Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024Chín Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới tại Việt NamTriển lãm Sắc màu di sản văn hóa, thiên...

Việt Nam giữ vững danh hiệu Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

(Tổ Quốc) - Tối 24/11, tại Madeira (Bồ Đào Nha), Tổ chức Giải thưởng thế giới World Travel Awards công bố Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024. Đây là lần thứ 5 Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này, các lần trước...

Mới nhất

Tập đoàn Doji được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 14 năm liên tiếp

Ngày 4.11, Tập đoàn DOJI tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, đánh dấu hành trình 14 năm liên tiếp “cất cánh” vươn cao cùng trang sức tinh hoa. Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được tổ chức hai...

Hiệu quả giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS ở Quảng Nam: Nhìn từ Phước Sơn

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) và chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đang có những...

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ hướng tới Biển Đông, ghé thăm ba nước Đông Nam Á

Vào tuần trước, nhóm tác chiến Hải quân Mỹ do 1 tàu sân bay và 3 tàu khu trục dẫn đầu, đã ghé thăm cảng tại 3 quốc gia giáp Biển Đông.

Đắn đo khả năng hấp thụ gói trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho giao thông

Đang xuất hiện những quan điểm khác nhau liên quan khả năng hấp thụ gói trái phiếu chính phủ trị giá khoảng 100.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025 - 2026, dự kiến phát hành cho các dự án hạ tầng giao thông. Đắn đo khả năng hấp thụ gói trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho giao thôngĐang xuất hiện...

Cần hài hòa lợi ích, tránh gây “hiệu ứng ngược”

Trong 3 phương án được đưa ra của dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia, các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, nên xem xét lựa chọn lùi thời hạn để đảm bảo lợi ích hài hòa của nền kinh tế.

Mới nhất