Mở lối phát triển - Báo Hà Giang điện tử

Việt NamViệt Nam01/03/2025


15:59, 01/03/2025

BHG - “Thống nhất thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 2 quy mô 4 làn xe. Đây là việc rất cấp bách, là “lối thoát”, lối ra cho nền kinh tế Hà Giang”. Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư Tô Lâm trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta ngày 6.2 vừa qua.

Trước nhiệm kỳ 2020 – 2025, với điều kiện là tỉnh miền núi phía Bắc không có hệ thống đường sắt, không được quy hoạch phát triển cảng hàng không thương mại và chưa có đường bộ cao tốc. Tuyến giao thông độc đạo, huyết mạch nối Hà Giang với Thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế phát triển khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ là Quốc lộ 2. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định 1 trong 3 đột phá chiến lược và quan trọng nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2021 – 2026 của UBND tỉnh đặt mục tiêu đề xuất T.Ư phê duyệt đầu tư tuyến đường bộ Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

Phối cảnh phương án thi công cao tốc giai đoạn 2 đoạn qua thành phố Hà Giang.
Phối cảnh phương án thi công cao tốc giai đoạn 2 đoạn qua thành phố Hà Giang.

Với sự vào cuộc quyết liệt và nỗ lực không ngừng của tỉnh, mục tiêu xây dựng đường cao tốc của tỉnh đã trở thành hiện thực khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân cấp cho tỉnh Hà Giang đầu tư dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang. Dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 25.8.2022, UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án tại Quyết định số 2198/QĐ-UBND ngày 5.12.2022, với quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12m; phạm vi giải phóng mặt bằng theo phạm vi xây dựng đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021.

Dự án có tổng chiều dài 104,5 km, trong đó 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang; điểm đầu tại nút giao cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với Quốc lộ 2D, thuộc xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang); điểm cuối tại xã Tân Quang (Bắc Quang). Trên địa phận tỉnh Hà Giang, điểm đầu nối tiếp tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang (Bắc Quang). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 3.198 tỷ đồng từ nguồn vốn T.Ư bố trí theo Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH sau đại dịch Covid -19 và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025. Tháng 5.2023, Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang chính thức được khởi công. Đây là dự án giao thông nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ bổ sung danh mục dự án trọng điểm Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đang tích cực thi công.
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đang tích cực thi công.

Xác định tầm quan trọng của cao tốc đối với sự phát triển của tỉnh, trong gần 2 năm qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và tiết kiệm các nguồn chi của địa phương để dành nguồn lực bố trí triển khai… Tính đến đầu tháng 2.2025, công tác giải phóng mặt bằng của toàn tuyến quy mô 4 làn xe đạt 97%, đã bàn giao 26,844/27,480km đường cho nhà thầu thi công. Cả 3 gói thầu thi công đã đạt tiến độ, giá trị sản lượng 49%, tương đương 1.130 tỷ đồng/2.316 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 03-XL (Km0+00 - Km12+500) đạt 55,4% giá trị hợp đồng, tương đương 450/812 tỷ đồng; gói thầu số 04-XL (Km12+500 - Km19+120) đạt 48% giá trị hợp đồng, tương đương 365/764 tỷ đồng; gói thầu số 05-XL (Km19+120 - Km27+480) đạt 43% giá trị hợp đồng, tương đương 315/740 tỷ đồng. Ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các nhà thầu đã tập trung 134 thiết bị, máy móc, gần 200 nhân công, chia làm 15 mũi thi công tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo đúng kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc đang được tỉnh triển khai tích cực và đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư lên 4 làn xe, đồng thời bố trí thêm cho tỉnh 1.500 tỷ đồng để thực hiện. Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án có điểm cuối tại xã Tân Quang (Bắc Quang), cách thành phố Hà Giang gần 50km và cách Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy trên 70km. Vì vậy, để phát huy hiệu quả tối đa tuyến cao tốc giai đoạn 1 đang xây dựng, tạo nên một trục cao tốc nhằm tăng cường việc giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu Thanh Thủy kết nối khu vực Bắc Bộ với Trung Quốc, thúc đẩy phát triển du lịch của Hà Giang cũng như giảm tải cho Quốc lộ 2. Đồng thời hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5%/năm theo tinh thần chỉ đạo của T.Ư, đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc triển khai giai đoạn 2 của dự án từ xã Tân Quang (Bắc Quang) đến Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

Trong buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Tô Lâm nhất trí với đề xuất của tỉnh về triển khai giai đoạn 2 Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng Bí thư khẳng định: “Nút thắt” lớn nhất đối với Hà Giang là hệ thống đường giao thông còn nhiều khó khăn, nhất là giao thông để kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế với thị trường lớn Trung Quốc. Tổng Bí thư nhận định đây là việc rất cấp bách, là “lối thoát”, lối ra cho nền kinh tế Hà Giang, nhất là phát triển kinh tế biên mậu và du lịch của Hà Giang. Dự án này là đột phá, là chiến lược phải làm sớm.

Theo khảo sát, nghiên cứu và thống nhất sơ bộ của tỉnh, giai đoạn 2 của Dự án Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có điểm đầu tại xã Tân Quang kết nối với tuyến cao tốc giai đoạn 1, điểm cuối nối vào Quốc lộ 2 thuộc địa phận xã Phương Độ, thành phố Hà Giang tiếp giáp với vùng quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tổng chiều dài khoảng 45km. Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự kiến trong năm 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công trong năm 2026. Dự án được triển khai chắc chắn sẽ thực sự mở lối cho sự phát triển của tỉnh, đưa Hà Giang cùng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như lời của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Bài, ảnh:  Duy Tuấn



Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/202503/mo-loi-phat-trien-4a2183c/

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phong cảnh Việt Nam đa sắc màu qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Khánh Phan
Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình
Phát triển du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Người cha Pháp đưa con gái về VN tìm mẹ: Kết quả ADN sau 1 ngày không tin được

Cùng tác giả

Ảnh

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm