TP HCM918 vị trí gối cầu trên tuyến Metro số 1 được lắp khung thép, phun keo chống trượt đảm bảo an toàn sau sự cố một số gối bị rơi, xê dịch cách đây ba năm.
Thông tin được ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư), cho biết sáng 15/6 khi đề cập quá trình điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cầu trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Ông Hiển cho biết việc gối cầu trên tuyến rơi và chuyển vị trí do khe hở giữa gối và đá kê dẫn đến diện tích tiếp xúc giảm, ảnh hưởng lực ma sát. Yếu tố này cộng với sự giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa đường ray và dầm trong quá trình thi công đã làm tăng khả năng trượt gối cầu. Kết luận được đưa ra sau khi tổng thầu cùng đơn vị tư tiến hành quan trắc, thí nghiệm trên cả ba phương diện về thiết kế, thi công và vật liệu.
Từ tháng 10/2020 – thời điểm phát hiện sự cố đến nay, tuyến metro có một gối cầu bị rơi và 9 gối xê dịch khỏi vị trí ban đầu, trong tổng số 1.910 gối cầu thuộc dự án.
Để khắc phục sự cố, nhà thầu đã lắp đặt hệ khung với kết cấu bằng thép ở 918 gối cầu trên tuyến nhằm ngăn sự dịch chuyển, bao gồm giả định trong điều kiện có động đất. Trong số 918 vị trí nêu trên có 733 vị trí được phun thêm keo epoxy lấp đầy khe hở giữa gối và đá kê, đảm bảo ma sát.
Theo ông Hiển, các biện pháp trên đã được tư vấn độc lập đánh giá đảm bảo và liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án) chấp thuận theo quy trình quản lý chất lượng. Việc này phù hợp theo ý kiến của các chuyên gia thuộc tổ công tác tham gia xác minh nguyên nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo tuyệt đối an toàn, việc quan trắc gối cầu sẽ tiếp tục được nhà thầu thực hiện đến giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành cũng như trong giai đoạn bảo hành.
Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép…
Metro số 1 khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến kéo dài từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 95%, dự kiến thi công hoàn thành cuối năm nay.
Gia Minh