Được khởi công sáng 25/6 tại cả ba địa phương Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112 km, gồm cả đường trên cao, dưới thấp.
Tròn một năm sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng vành đai 4 vùng Thủ đô (tháng 6/2022), dự án đã được khởi công tại 6 điểm cầu.
Tại TP Hà Nội, 4 điểm khởi công gồm vị trí giao cắt giữa vành đai 4 với quốc lộ 2, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn; giao cắt với đường gom đại lộ Thăng Long, thuộc xã Song Phương, huyện Hoài Đức; giao trục phía nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai và nút giao với quốc lộ 1A cũ tại Km52+600, thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
Bắc Ninh tổ chức khởi công tại lý trình Km35+200 thuộc đoạn tuyến nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hưng Yên lựa chọn huyện Văn Giang làm điểm khởi công cho dự án vành đại 4 đi qua tỉnh.
Theo yêu cầu của Chính phủ, các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng 70% diện tích đất trước thời điểm khởi công. Đến nay, ba địa phương đều vượt chỉ tiêu, trong đó Hà Nội và Bắc Ninh đạt hơn 81%, Hưng Yên trên 70%.
Các địa phương cũng đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) qua địa bàn. Riêng với dự án đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội dự kiến được phê duyệt trong tháng 9, tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và khởi công trong quý I/2024.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án, cho rằng khởi công chỉ là bước khởi đầu nhằm thông báo về kết quả công việc thời gian qua, quan trọng phải tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thời gian tới. “Tôi lưu ý, đã khởi công phải làm ngay, đã làm là phải liên tục. Chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu chuẩn bị đầy đủ máy móc, sẵn sàng nguyên vật liệu để tổ chức thi công”, ông Dũng nói.
Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó đoạn qua Hà Nội 58,2 km, đoạn qua Hưng Yên hơn 19 km, đoạn qua Bắc Ninh trên 25 km và tuyến nối dài 9,7 km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Võ Hải