Khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới

Sau hơn hai tháng vận hành toàn tuyến, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức khánh thành vào sáng 9-3. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ09/03/2025


Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự lễ khánh thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng 9-3, tại khu vực phía trên ga Bến Thành, TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành tuyến metro số 1. Đây là sự kiện quan trọng với sự tham dự của lãnh đạo trung ương, TP.HCM, đại diện các đơn vị liên quan cùng đông đảo người dân.

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đến tham dự lễ khánh thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lễ khánh thành tuyến metro số 1 cũng diễn ra trong bối cảnh TP.HCM và cả nước thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025) và nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Sự kiện còn hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025-2030), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, và Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VIII.

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 3.

Ông Phan Công Bằng - trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - trả lời phỏng vấn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với báo chí tại lễ khánh thành, ông Phan Công Bằng - trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, tuyến metro số 1 đã được người dân TP.HCM đón nhận và sử dụng với hơn 5,5 triệu lượt hành khách. 

Vừa qua, trong tuyến công tác tại TP.HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đi trải nghiệm metro số 1, ông Bằng cho biết đây là niềm vinh dự rất lớn của ngành đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo ông Bằng vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định về quản lý đường sắt, là cơ hội để đơn vị quản lý vận hành có thể khai thác có thêm nhiều dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho người dân sử dụng. 

Quốc hội cũng vừa ban hành nghị định 188 về các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội. Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng đây là những cơ chế chính sách rất lớn để TP.HCM và Hà Nội phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 4.

Bà Miyazaki Katsura - phó chủ tịch thường trực cấp cao Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) - trả lời phỏng vấn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trả lời phỏng vấn tại lễ khánh thành, bà Miyazaki Katsura - phó chủ tịch thường trực Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) - cho biết bà rất xúc động khi tuyến metro số 1 chính thức khánh thành. Đây là dự án có sự hỗ trợ vốn ODA, công nghệ và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Bà Miyazaki Katsura cho rằng để có được ngày hôm nay là nỗ lực của các bên. Bà tin tưởng tuyến đường sắt sẽ vận hành an toàn trong tương lai, góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP.HCM.

Phó chủ tịch thường trực cấp cao JICA cũng bày tỏ sự vui mừng khi hai tháng qua đưa vào vận hành, đã có khoảng 4,5 triệu lượt hành khách sử dụng metro. 

Nhiều người dân sử dụng tuyến đường sắt để đi làm, đi học và các nhu cầu khác, đa số đều đánh giá rất tích cực, không còn phải chịu căng thẳng do ùn tắc giao thông, việc di chuyển trở nên thoải mái hơn.

"Nhà ga và tàu điện rất đẹp. Rất tiện lợi. Tôi cảm nhận rằng tuyến metro này đã mang lại những thay đổi tích cực và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân sinh sống tại đây", bà Miyazaki Katsura nói. 

Việc hoàn thiện tuyến metro số 1 sẽ trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình xây dựng đề án phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM. 

Bà Miyazaki Katsura cho biết JICA mong muốn tiếp tục hỗ trợ bền bỉ và lâu dài cho việc phát triển đường sắt đô thị này.

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 6.

Chương trình giao lưu văn nghệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản tại lễ khánh thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 6.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật đến từ nước bạn Nhật Bản - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 7.

Các đại biểu Nhật Bản đến tham dự lễ khánh thành tuyến metro số 1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 8.

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán chính thức trên toàn tuyến metro. Tại sự kiện này (ở các ga), hàng ngàn người nhận được thẻ Master không định danh VikkiGO miễn phí để đi metro - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 9.

Metro số 1 chạy ở ray trên cao, đoạn gần ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Metro số 1 là tuyến tàu điện đầu tiên của TP.HCM

Với chiều dài 19,7km, tuyến metro số 1 bao gồm 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị - tàu điện đầu tiên của TP.HCM, nối trung tâm thành phố với khu vực cửa ngõ phía đông, giúp giảm tải cho đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội, đây là một trong những trục huyết mạch nhưng thường xuyên kẹt xe.

Ưu đãi khi thanh toán không tiền mặt

Sôi nổi lễ khánh thành metro số 1, TP.HCM bước vào kỷ nguyên giao thông mới - Ảnh 11.

Ông Lê Văn Thành - phó tổng giám đốc Vikki Bank - tham dự lễ khánh thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH 

Metro số 1 là tuyến tàu điện đầu tiên trong cả nước triển khai thanh toán điện tử. Người dân không cần phải qua quầy mua vé lượt bằng tiền mặt, chỉ cần dùng thẻ hoặc quét QR bằng tài khoản ví điện tử để thanh toán tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Nếu thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng/lượt. Người dân thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được ưu đãi, với mức giá từ 6.000 - 19.000 đồng/lượt.

Tại lễ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Bank là đơn vị phát hành 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí tại 14 ga metro, giúp người dân dễ dàng đi metro không tiền mặt. Thời gian qua, TP.HCM đã có nhiều hoạt động, quyết tâm mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ tài chính vào giao thông công cộng.

Ngay từ ngày metro số 1 chính thức vận hành (22-12-2024), Vikki Bank đã tiên phong triển khai thanh toán không tiền mặt, giúp hành khách chỉ cần "chạm để đi", không cần vé giấy hay tiền mặt. Giải pháp này không chỉ nâng tầm trải nghiệm mà còn góp phần thúc đẩy xu hướng thanh toán số tại TP.HCM.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/khanh-thanh-metro-so-1-tp-hcm-buoc-vao-ky-nguyen-giao-thong-moi-2025030823102382.htm#content-9


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Indonesia bắn 7 phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân
Ngắm dàn khí tài tối tân, xe bọc thép được Bộ Công an trưng bày trên phố Hà Nội
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”: Phim cách mạng đầu tiên không dùng kinh phí Nhà nước
Hàng nghìn người dân TPHCM chờ đi Metro số 1 trong ngày khánh thành

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm