Các địa phương phải huy động hàng trăm chuyến xe tăng cường chặng TP HCM đi Đà Lạt, Cần Thơ khi Công ty TNHH Thành Bưởi dừng chở khách.
Sau hơn 20 năm hoạt động, xe khách Thành Bưởi được nhiều người lựa chọn khi di chuyển bởi chất lượng dịch vụ khá tốt. Ở khu vực phía Nam, hãng xe này chiếm thị phần lớn ở các tuyến TP HCM – Đà Lạt, Cần Thơ, Đà Lạt – Cần Thơ. Đây là những chặng tập trung đông khách, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết nhu cầu vui chơi, du lịch tăng cao. Vì vậy việc hãng dừng chạy hàng trăm chuyến mỗi ngày từ hôm 29/10 đã tác động thị trường vận tải hành khách.
Khác với một số hãng vận chuyển khách thông qua bến, phần lớn xe Thành Bưởi thực hiện chở khách theo phương thức hợp đồng giữa chủ xe và khách. Tại buổi họp mới đây, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), cho biết thống kê trong một tuần từ 27/9 đến 3/10, nhà xe này thực hiện 896 hợp đồng chở khách từ TP HCM đi Lâm Đồng và ngược lại. Tức riêng chặng trên, bình quân mỗi ngày hãng có hơn 100 chuyến, cao hơn nhiều so với doanh nghiệp hoạt động tuyến cố định ở các bến xe liên tỉnh.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia, cũng cho biết hãng xe Thành Bưởi hoạt động theo phương thức hợp đồng nên Sở chưa có thống kê chính xác số lượng khách, nhưng ước tính chiếm thị phần 30-40% trên tuyến Lâm Đồng – TP HCM. Sau khi hãng dừng chở khách, các nhà xe khác hoạt động trên tuyến này đã lên phương án tăng chuyến nên việc đi lại của người dân, du khách từ TP HCM đến trung tâm du lịch Đà Lạt vẫn đảm bảo.
“Nếu xuất hiện tình trạng quá tải, chúng tôi sẽ điều động nhiều hãng xe khác để không ảnh hưởng đi lại, du lịch của người dân”, ông Gia khẳng định.
Trong khi đó theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), ở bến đang có ba đơn vị vận tải khai thác tuyến TP HCM – Đà Lạt. Sau khi nhà xe Thành Bưởi tạm ngưng, tuyến đường trên mỗi ngày được tăng lên khoảng 20 chuyến. Con số này vẫn thấp hơn phương án dự phòng là 100 xe mà Sở Giao thông Vận tải thành phố đã chuẩn bị tăng cường mỗi ngày.
Với chặng từ Cần Thơ đi TP HCM, Đà Lạt, thống kê mỗi ngày có 80-90 chuyến xe của hãng Thành Bưởi xuất phát từ bến xe Trung tâm Cần Thơ, ước tính chiếm 20-30% thị phần trên tuyến. Đây là một trong nhà xe dẫn đầu số chuyến từ Cần Thơ đến hai địa phương trên nên phần nào ảnh hưởng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn thấp điểm, việc hãng Thành Bưởi ngưng chở khách mấy ngày qua không gây xáo trộn nhiều.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết đã yêu cầu Công ty cổ phần bến xe tàu Cần Thơ (chủ bến xe Trung tâm Cần Thơ) lập phương án đáp ứng nhu cầu đi lại của khách khi nhà xe Thành Bưởi ngưng hoạt động.
Ở chiều ngược lại, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP HCM), cho biết hãng Thành Bưởi chỉ có tuyến duy nhất hoạt động cố định trong bến về Cần Thơ. Trên tuyến này mỗi ngày hãng có 32 chuyến với lượng khách bình quân khoảng 700 người. Khi hãng ngưng hoạt động, tại bến còn 4 đơn vị vận tải khác cũng có tuyến đi Cần Thơ để khách lựa chọn thay thế nên không ảnh hưởng nhiều nhu cầu đi lại.
Nhà xe Thành Bưởi dừng chở khách sau khi bị lực lượng công an và các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động công ty ở TP HCM và Đà Lạt. Việc khám xét tập trung vào những hồ sơ mà Sở Giao thông Vận tải TP HCM chuyển qua sau đợt thanh tra nhà xe này. Kết quả kiểm tra của Sở cho thấy hãng để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện, các vi phạm thuộc thẩm quyền được Sở Giao thông Vận tải xử lý. Những sai phạm khác, Sở đã chuyển Công an TP HCM cùng các đơn vị phụ trách lĩnh vực.
Liên quan vấn đề trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã có công văn đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm có liên quan hãng Thành Bưởi. Trong công văn này, Công an TP HCM cho biết đang điều tra tin báo về vụ việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại nhà xe Thành Bưởi trụ sở chính ở quận 5, TP HCM và chi nhánh tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
Công ty Thành Bưởi thành lập tháng 3/2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp do hai thành viên góp vốn gồm ông Lê Đức Thành góp khoảng 67,8 tỷ đồng, nắm 84,71% và ông Lê Dương góp 12,2 tỷ đồng, giữ 15,29%. Ông Thành giữ vị trí giám đốc công ty.
Nhóm phóng viên