Trang chủNewsKinh tếTôi đã phải nể trọng, dù doanh nghiệp… tai tiếng

Tôi đã phải nể trọng, dù doanh nghiệp… tai tiếng


Chứng kiến nhiều đại án về những doanh nhân tìm mọi cách luồn cúi, sẵn sàng làm “bãi đáp”, “sân sau” cho quan tham để làm giàu, tôi không tránh khỏi ác cảm. Thế nhưng, khi đọc tâm thư của con gái chủ hãng xe Thành Bưởi, tôi phải “đằm” lại ngòi bút.





Hãng Thành Bưởi tổ chức những chuyễn xe 0 đồng giúp vận chuyển hàng hóa cứu trợ người dân miền Bắc bị nạn trong siêu bão Yagi vừa qua

Thương hiệu đơn giản mà ẩn tình sâu

Thú thực, khi đọc những thông tin trên báo, những văn bản của cơ quan chức năng với ngôn từ khô khan, về việc tài xế hãng xe Thành Bưởi (Công ty TNHH Thành Bưởi) gây tai nạn làm chết 5 người; việc người con chủ hãng bỏ qua quy trình kiểm tra bằng lái, đo nồng độ cồn tài xế trước khi xuất bến… ngòi bút của tôi rung lên. Cảm xúc lúc đó là sự phẫn nộ với một hãng xe dường như vô cảm với mạng người.

Nhưng khi tôi đọc được những dòng tâm thư của con gái ông Thành, như một lời đưa tiễn người cha về nơi chín suối (ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi mất ngày 5/9/2024), cảm xúc ban đầu chợt lắng lại.

Hàng ngàn comment trên cả Facebook dưới tâm thư, hay cả trên báo chính thống, với lời chia tay, những câu chuyện cũ xúc động, lời cảm ơn, tiếc thương ông Thành khiến tôi phải đọc thật kỹ, thật chậm tâm thư đó, rồi nể trọng.

Được biết, thương hiệu Thành Bưởi đình đám, chỉ đơn giản là tên ghép giữa người chồng và vợ (bà Nguyễn Thị Bưởi). “Bố là tài xế, mẹ là lơ xe” chung lưng đấu cật từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn, lặn lội ngang dọc kiếm sống, nuôi con, trải qua bao gian nan, phấn đấu lập nên cơ nghiệp.

Thành công bằng những giọt mồ hồi nhễ nhại

Tâm thư của người con gái khắc họa cả một quá trình “start-up” của người cha và người mẹ. Từ chiếc xe 16 chỗ, từ cảnh chồng làm tài xế, vợ làm lơ xe và “hôm nào có khách đủ tiền dầu, mẹ mừng rơn”,  ông bà Thành Bưởi phấn đấu không ngừng nghỉ để có một hãng xe nổi tiếng Việt Nam, với hơn 300 xe và 1.300 nhân viên, lập nên một hệ sinh thái với hàng ngàn tuyến xe cả nước, “lấn sân” cả lĩnh vực du lịch, chuyển tiền…

Tất cả bắt đầu từ những giọt mồ hồi nhễ nhại, chịu thương chịu khó từng ngày từng giờ, từ khi với chiếc xe tải, rồi sang xe khách: “Chạy xe khách lại, với cách mới của bố, xe chở gió một thời gian rồi mình mới có khách, đêm khuya bố vẫn đi chất hàng xe tải”.

Thành công đó, không phải từ “núp bóng” hay “làm sân sau, bãi đáp cho quan tham”, mà nhờ sự ham học hỏi của một người trình độ chỉ lớp 7, sự nhẫn nại, sự đúc rút từ thực tế cuộc đời: “40 năm làm con của bố, con chưa một lần nào thấy bố buồn bã, chưa một lần nào nghe bố than vãn khó khăn, mệt nhọc, đau ốm. Bố bảo, việc dễ thì làm nhanh, việc khó thì làm lâu, phải nhẫn nại, việc gì cũng dễ thì người ta làm hết rồi”.

Khởi nghiệp, kinh doanh, qua con mắt người con gái, ở người cha còn là sự tìm tòi không ngừng nghỉ để tạo sự khác biệt: “Bố mẹ sẽ chạy lại xe khách, sẽ tiên phong làm thử ở niền Nam cho xe chạy suốt, chạy đúng giờ, không đón khách dọc đường, không nhồi nhét khách”.

Sự khác biệt làm nên thương hiệu Thành Bưởi, cho đến khi ông Thành mất, khi hãng xe còn chưa kịp hồi sinh sau tai họa, vẫn còn đọng lại trong nhiều người. Chủ một doanh nghiệp từng là khách đi xe từ những ngày bước chân lên Sài Gòn khởi nghiệp đã thốt lên: “Dù đúng hay sai thì Thành Bưởi luôn gắn liền với bước chân của nhiều thế hệ trẻ ở những miền quê đến Sài Gòn đi tìm hoài bão, tìm ước mơ, để bước ra khỏi sự nghèo khó. Ai đã từng trải qua thời gian phải đi ‘xe dù’ nhồi nhét 32 khách trên xe 16 chỗ, chuyển xe tận 4 lần cho một đoạn đường chỉ hơn 300 km, lạng lách đánh võng đón khách thì mới thấm. Khi Thành Bưởi ra đời cùng thương hiệu xe chất lượng cao, đường đi tìm con chữ, rồi những chuyến về nhà sau những cuộc mưu sinh trở nên nhẹ nhàng hơn”. 

Và qua lời tiễn biệt cha của người con gái, sự thành công của Thành Bưởi còn bởi niềm đam mê, cháy hết mình với từng công việc nhỏ, coi trọng khách hàng như chính người thân của mình. “Thời xa xưa ấy, bạn hàng nào cũng thích đi xe có bố chạy, được bố đón, được bố chất hàng. Hàng của khách là hàng của bố, bố chở khách như chở người thân”.

“Khi con còn trẻ, con cũng hờn dỗi vì mỗi bữa cơm bố đều nói về xe, về khách, về hàng hóa. Nhiều lần con nói bố ơi, bố bỏ số điện thoại của bố ra khỏi đường dây nóng đi, để việc đó cho tổng đài nghe. Bố nói không được, bố phải nghe khách phản ánh cái gì để mà sửa sai, chỉ mỗi nhân viên nghe thì mình xa rời công việc, không còn biết chuyện gì sai đang diễn ra. Khi con có tuổi rồi thì con hiểu, con là con của bố, nhưng khách hàng, hàng hóa, xe là sự sống của bố, thiếu một trong các thứ ấy bố sẽ chết”.

Thành công của hãng xe Thành Bưởi, cũng còn bởi sự gần gũi, chăm lo nhân viên như chính người thân mình của người làm sếp: “Bố quan tâm nhân viên, bố bao dung rộng lượng, nhiều người quen nói bị bệnh thì dù bận thế nào bố vẫn dừng việc lại, nhiều lần đến tận nhà những người ấy để cho cây, cho lá. Ai ở xa đến gặp bố, nhờ bố cho lá, cho cây để chữa bệnh, bố tạo điều kiện để họ ở lại nhà của bố để tiện giúp đỡ”.

Không chỉ tôi, rất nhiều người bạn, thậm chí cả những doanh nhân lão làng đã phải khâm phục ông Thành. Một CEO thốt lên: “Biết bao công sức để hình thành một thương hiệu doanh nghiệp, để nuôi sống tổng cộng 1.300 lao động và gia đình họ, để chuyên chở hàng chục triệu lượt hành khách trong bấy nhiêu năm. Bây giờ thì chuyện khởi nghiệp đã phổ biến hơn, chứ thế hệ ông Thành, người có tinh thần kinh doanh như ông là rất quý hiếm. Ngay thế hệ tôi, có lẽ trạc tuổi con gái ông, khi vào đời đa số chọn làm công ăn lương. Những người chọn con đường kinh doanh chỉ là thiểu số, đứng ra khởi sự làm chủ một hãng sản xuất mặt hàng nào đó (dù nhỏ thôi) lại càng ít”.

Dạy con từ nấu ăn tới ủi quần áo

Người con gái ông Thành nghẹn lại trong từng câu rằng, người cha thành đạt, giàu có rồi, nhưng cũng không siêu xe, gậy golf, đồng hồ Patek Philippe trị giá hàng trăm ngàn USD, hay những bữa tiệc sang trọng.

“Niềm vui của bố không phải tới chốn xa hoa, những đám tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, không phải những nơi hào nhoáng, mà là nơi trồng cây. Bố trồng trọt vì mê cây, thích trái, mà con đã nghĩ bố giống nông dân hơn là làm vận tải. Con chưa bao giờ khen dứa của bố ngon vì con sợ bố lại trồng thêm, con sợ bố phải làm nhiều, đi xa rồi mệt, nhưng bố ơi, giây phút này, ở đây con muốn nói rằng dứa của bố trồng rất ngon”.

Nhiều quan chức, doanh nhân, tôi biết không ít người chỉ muốn buông xuôi, bởi họ quần quật làm, dồn hết trí lực, hy sinh mọi thứ để mang về tiền bạc, danh vọng, nhưng con cái hư hỏng. Còn với con cái, ông Thành không chỉ đắm mình với công việc, mà lại là người cha yêu thương dạy dỗ tới tỉ mỉ đứa con mình. “Không chỉ dạy chị em con lễ nghi, phép tắc, mà bố còn chỉ con cách nấu canh, kho đậu hũ, ủi áo quần. Khi con hỏi bố cho con đi lấy chồng, bố bảo, không gọi là lấy chồng, mà lập gia đình, như lập nghiệp, học mẹ ấy”.

Với người vợ, người mà ông ghép tên mình để thành thương hiệu giản dị, mộc mạc, nhưng gửi gắm sự bền vững bên nhau, ông Thành luôn ở nhà trong những bữa cơm gia đình đầm ấm. “Con thích cách bố chờ mẹ để ăn cơm cùng. Có chuyện gì mẹ cũng gọi điện kể cho bố nghe rồi hỏi bố ăn cơm chưa, bố ăn với gì. Bếp nhà lúc nào cũng có lửa hồng vì ngày nào bố cũng ăn cơm nhà nấu”.

Chỉ là ông chủ của một hãng xe khách qua đời, nhưng đã gây thương tiếc cho hàng ngàn người vì sự ra đi đột ngột.

Một hãng xe đang bị “tai tiếng”, song vẫn nhận được hàng ngàn comment mong muốn sớm hoạt động trở lại. Thậm chí, cựu Tổng biên tập báo Tuổi trẻ, bà Vũ Kim Hạnh (hiện là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao) còn viết trên Facebook cá nhân: “Từ khi Thành Bưởi gặp sự cố, tôi thường mong, sau khi xử lý thì họ sẽ sớm được hoạt động lại. Tôi nghĩ, nhiều gia đình nghèo cũng sẽ muốn du lịch kiểu bình dân như nhà tôi, họ vẫn cần Thành Bưởi”.

Một tâm thư mà hàng trăm người đủ mọi giai tầng, xúc động, chia sẻ, thậm chí một cựu nhà báo phải viết trên facebook: “Với tôi, làm cha thế nào mà khi nằm xuống được con mình tiễn biệt bằng những lời yêu thương như con gái đầu của chủ nhà xe Thành Bưởi dành cho ông mới là thứ đáng quý nhất”.

Tất cả những câu chuyện đó đã giúp tôi tách bạch cảm xúc, rạch ròi trên ngòi bút. Việc doanh nghiệp Thành Bưởi gây tai nạn, bị xử lý, thậm chí bị tước giấy phép… là chuyện khác. Doanh nghiệp mà sai thì phải lãnh hậu quả là đương nhiên. Kinh doanh có những quy luật khắc nghiệt “thương trường như chiến trường”, dám làm dám chịu. Nhưng tinh thần khởi nghiệp của con người như ông Thành Bưởi thật đáng nể trọng.

Và tôi, cũng như bao người mong muốn, những người còn lại tiếp tục tinh thần của người cha, vực dậy doanh nghiệp, bước tiếp trên con đường mà ông Thành đã chọn. Bên cạnh đó, cần kỹ càng, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật hơn, để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Công ty TNHH Thành Bưởi thành lập tháng 3/2000. Hãng chiếm thị phần lớn ở các tuyến TP.HCM đi Đà Lạt, Cần Thơ và Đà Lạt – Cần Thơ. Tai họa ập tới từ tháng 9/2023, khi tài xế hãng gây tai nạn làm chết 5 người. Vì vụ việc này mà con trai ông Thành là Lê Dương (Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) bị phạt 2,5 năm tù.

Tới tháng 11/2023, Công ty Thành Bưởi bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô 3 tháng, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn.

Ông Lê Đức Thành lâm bạo bệnh rồi mất ngày 5/9/2024.





Nguồn: https://baodautu.vn/toi-da-phai-ne-trong-du-doanh-nghiep-tai-tieng-d225970.html

Cùng chủ đề

Chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời

Thông tin trên được đại diện gia đình ông Lê Đức Thành xác nhận với PV VietNamNet vào chiều hôm nay (5/9).  Theo đó, ông Lê Đức Thành mất lúc 8h sáng nay tại nhà riêng trên đường Lê Hồng Phong, quận 10, TPHCM. Ông Lê Đức Thành là người sáng lập Công ty Thành Bưởi vào năm 2000. Công ty này có trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) cùng 2 văn phòng ở đường Điện...

Công ty Thành Bưởi bị thu hồi giấy phép không thời hạn

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, vừa ký quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 13/11.Việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với công ty này được căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 6,...

Thành Bưởi doanh thu gần 500 tỷ đồng nhưng lỗ khủng

Doanh thu tăng, lỗ ngày càng lớn Công ty Thành Bưởi thành lập năm 2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp có trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong, cùng hai văn phòng ở đường Điện Biên Phủ và đường Võ Nguyên Giáp, đều thuộc TP.HCM. Nhà xe này có hơn 1.300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến Đà Lạt - TP.HCM, Đà Lạt - Cần Thơ và...

Công an Đồng Nai khám xét trụ sở công ty Thành Bưởi

Ngày 10/11, nhiều xe chuyên dụng của Công an tỉnh Đồng Nai cùng các cán bộ công an xuất hiện tại trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi, địa chỉ số 266-272 Lê Hồng Phong (phường 4, quận 5). Động thái này diễn ra khi Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Dương (32 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) về tội Điều động người không đủ điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VN-Index tiếp tục thất bại trước mốc 1.300 điểm

Lần thứ ba trong năm 2024, VN-Index chạm mốc 1.300 điểm, nhưng tiếp tục chinh phục bất thành ở phiên 1/10. Áp lực bán tiếp tục xuất hiện mạnh khi VN-Index tiến đến ngưỡng này và khiến nhiều nhóm ngành cổ phiếu suy yếu. Kết thúc quý III/2024 ở mức 1.287,94 điểm, tăng 3,42% so với quý II và tăng 13,98% so với cuối năm...

Hơn 1.000 người được khám tim mạch miễn phí; Dược phẩm Nam Hà bị xử phạt

Tin mới y tế ngày 29/9: Hơn 1.000 người được khám tim mạch miễn phí; Dược phẩm Nam Hà bị xử phạtHưởng ứng ngày tim mạch thế giới, 1.000 người dân được khàm sàng lọc bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa tại bệnh viện Bạch Mai. Hơn 1.000 người được khám tim mạch miễn phí Ngày 29/9/2024, tại bệnh viện Bạch Mai diễn ra chương trình...

Tập đoàn BMK khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh

Sáng ngày 28/9, Công ty cổ phần Tập đoàn BMK tổ chức lễ khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Lãnh đạo tỉnh Nam Định, huyện Nam Trực cùng lãnh đạo Tập đoàn BMK thực hiện nghi thức khởi công dự án Cụm công nghiệp Tân Thịnh. Dự lễ khởi công có Phó chủ tịch...

Căn hộ cách quận 1 chỉ 11,5 km được “săn đón” nửa cuối năm 2024

Căn hộ cách quận 1 chỉ 11,5 km được “săn đón” nửa cuối năm 2024 Thị trường bất động sản giáp ranh TP.HCM đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển nhờ lợi thế kết nối vào trung tâm (quận 1) chỉ trên dưới 10 km, khoảng 20 phút, thậm chí gần hơn nhiều quận nội thành. Người mua được gì từ căn hộ giáp ranh TP.HCM?  “Tuy mang...

Doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số Meey Land ghi dấu ấn với 2 giải thưởng tại I4.0 Awards

Doanh nghiệp tiêu biểu chuyển đổi số Meey Land ghi dấu ấn với 2 giải thưởng tại I4.0 AwardsTại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Awards), Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. ...

Bài đọc nhiều

Doanh nghiệp Việt – Trung ký kết nhiều văn bản hợp tác xúc tiến nông sản

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ Nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” diễn ra tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong 2 ngày, 29-30/9. Lễ hội do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc...

Bia Trúc Bạch – diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Bia Trúc Bạch - một sản phẩm cao cấp trong danh mục sản phẩm của Habeco, được các bậc nghệ nhân nấu bia tạo ra và truyền lại qua nhiều thế hệ, là biểu tượng và niềm tự hào của Habeco. Qua nhiều thập kỷ, Bia Trúc Bạch, với hương vị trứ danh đã tự hào khẳng định vị thế “Kiệt tác bia” trên thị trường cũng như trong lòng giới thưởng thức sành vị, trở thành sự...

Báo Đầu tư khẳng định là nguồn thông tin đáng tin cậy hàng đầu tại Việt Nam

Báo Đầu tư khẳng định là nguồn thông tin đáng tin cậy hàng đầu tại Việt NamLà tờ báo chuyên sâu về các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, Báo Đầu tư nhận được sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Xin trân trọng gửi tới độc giả một số ý kiến đánh giá cũng như kỳ vọng của doanh nghiêp, nhà đầu tư về...

Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg, giá lúa tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 30/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg. Thị trường giao dịch trầm lắng trong sáng ngày đâu tuần. Cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, giá lúa hôm nay ghi nhận không có điều chỉnh so với ngày hôm qua, IR 50404 giá...

Doanh nghiệp cập nhật xu hướng ‘xanh hóa’ năng lượng trong sản xuất

Hội thảo do Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức. Sự kiện mang đến góc nhìn thực tiễn về những vấn đề, công nghệ, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu cũng như cách tiếp cận phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo diễn ra với 3 bài tham luận đến từ đại diện Intech Energy, khách mời và chuyên gia giàu kinh nghiệm. Ông Trần Văn...

Cùng chuyên mục

Đồng bộ các giải pháp để quản lý và ổn định thị trường vàng

Ảnh minh hoạ (Ảnh: M.P)  Thị trường...

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính thuế chống bán phá giá một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam Hoa Kỳ ban hành kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ túi dệt từ Việt Nam Chiều ngày 1/10/2024, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà...

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại...

Đường sắt tốc độ cao trục Bắc

 Đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải đảm bảo tính đồng nhất với hệ thống đường sắt...

WB cam kết tiếp tục hỗ trợ vốn cho Việt Nam thực hiện các dự án về năng lượng tái tạo

Chiều 1/10/2024, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB). Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long chủ trì buổi làm việc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao những nỗ lực của WB tại Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Phong Lâm ...

Mới nhất

Cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn

"Cuộc đua" phát triển trạm sạc xe điện Vấn đề trạm sạc là bài toán lớn nhất mà các hãng sản xuất, phân phối xe điện phải tính đến đầu tiên khi bán xe điện tại Việt Nam. Rõ ràng, muốn thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu...

TPHCM công bố cấu trúc đề thi lớp 10 năm 2025

Môn Ngữ văn Phần đọc hiểu: Nguồn trích dẫn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa với văn bản văn học và một trong hai loại là văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi không quá 1.300 chữ. Phần viết: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại...

PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng Trường THCS Quảng Tiên

Công trình có tổng mức đầu tư 5 tỷ 200 triệu trong đó PVFCCo tài trợ 5 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 300 m2 với thiết kế khoa học gồm 1 khối nhà cao 2...

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỉ USD, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Với tinh thần tự lực, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vốn vay nước ngoài khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao chiều 1-10 - Ảnh:...

Điều tra vụ 13 học sinh nhập viện sau khi uống nước ngọt ở cổng trường

Chiều 1/10, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn  gửi Sở Y tế Hà Nội về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Theo Cục An toàn thực phẩm, đơn...

Mới nhất