Cán bộ thuế hướng dẫn người nộp thuế |
Gia tăng tiện ích
Thực hiện lộ trình chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, từ năm 2022, Tổng cục Thuế đã xây dựng ứng dụng eTax Mobile để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế trên nền tảng số. Với ứng dụng này, người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng tiếp cận các chính sách thuế và đảm bảo an toàn nhất.
Bà Nguyễn Thị Tố Trinh, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Thuận Hóa, thành phố Huế cho hay, sau hơn 1 năm được cán bộ thuế hướng dẫn tải ứng dụng eTax Mobile về sử dụng, tôi thấy ứng dụng này đã hỗ trợ rất nhiều cho bản thân. Trong đó, các thông tin hộ, thông tin nộp thuế và quyết toán thuế được hiển thị tạo thuận lợi rất lớn trong tra cứu thông tin cũng như thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Điều tôi hài lòng nhất là không mất nhiều thời gian di chuyển đến cơ quan thuế khi có nhu cầu tra cứu, nộp các loại thuế liên quan, mà có thể thao tác trực tiếp trên phần mềm vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại vừa bảo đảm an toàn, bảo mật.
Thời gian qua, Cục Thuế đã triển khai rất nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh cài đặt sử dụng eTax Mobile trên tất cả các kênh như: mạng xã hội facebook, zalo, website ngành thuế hay tại trụ sở cơ quan thuế khi người nộp thuế trực tiếp đến làm việc… Cục Thuế đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo triển khai eTax Mobile cũng như xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng này trên địa bàn; tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu về ứng dụng eTax Mobile cho toàn thể công chức trong ngành, lấy lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt để tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nộp thuế cài đặt và sử dụng eTax Mobile.
Cục Thuế cũng phối hợp với các ngân hàng thương mại trực tiếp hướng dẫn, mở tài khoản cá nhân cho người nộp thuế khi cài đặt ứng dụng, phát động phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng đến công chức đội thuế liên phường, xã...
Theo đó, đến nay đã có 11.628 hộ kinh doanh đã cài đặt ứng dụng, đạt tỷ lệ 72,68%, trong đó, 6.755 hộ đã liên kết tài khoản để nộp các khoản thuế liên quan.
Theo Phòng Quản lý hộ kinh doanh và thu khác, Cục Thuế thành phố, ứng dụng eTax Mobile từ khi triển khai đến nay đã hơn 10 lần nâng cấp và đáp ứng cơ bản các yêu cầu quản lý thuế. Đây là ứng dụng quan trọng để ngành thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh phù hợp với lộ trình chuyển đổi số. Trong năm 2025, ngành thuế sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa, phấn đấu đến 31/3/2025, 100% hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng ứng dụng eTax Mobile trong việc tra cứu, thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.
Đổi mới hỗ trợ người nộp thuế
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ người nộp thuế, việc đa dạng hóa công tác tuyên truyền, hỗ trợ theo hướng nâng cao trải nghiệm của người nộp thuế trong kỷ nguyên số cũng được xem là giải pháp để xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi và tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan thuế.
Năm 2025, ngành thuế định hướng triển khai tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử. Kịp thời đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng những nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới, các quy trình, nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế nắm bắt kịp thời chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải đáp, hướng dẫn, đối thoại với người nộp thuế về chính sách và quy trình thủ tục thuế, theo hướng hỏi rõ, trả lời đúng.
Ngoài ra, Cục Thuế thành phố còn triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế thành phố, để nâng cao chất lượng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, phòng tập trung xây dựng chiến lược truyền thông và hỗ trợ theo hướng đa kênh, bao gồm: truyền thông số, truyền thông truyền thống và truyền thông trực tiếp. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng di động để cung cấp thông tin nhanh chóng và sôi động; tiến tới xây dựng hệ thống chatbot, trợ lý ảo để hỗ trợ giải đáp các thắc mắc đơn giản của người nộp thuế như một số cục thuế đã triển khai. Tổ chức đội ngũ tư vấn thuế chuyên nghiệp, đồng thời liên kết với các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp để cung cấp thông tin thuế một cách toàn diện.
Cũng theo ông Hùng, việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thông qua việc xây dựng hồ sơ người nộp thuế điện tử để cung cấp các thông tin, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng; triển khai các cổng thông tin thông minh với các tính năng tra cứu, hỗ trợ, kê khai, nộp thuế như ứng dụng eTax Mobile cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong kỷ nguyên số.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/tang-trai-nghiem-cho-nguoi-nop-thue-150608.html
コメント (0)