Với quyết tâm "chỉ bàn làm, không bàn lùi", ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ động nắm bắt, bám sát tình hình thực tiễn, tập trung thực hiện quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả nhiệm vụ trên các mặt công tác, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
100% tuyến giao thông trong tỉnh được cứng hóa, kết nối liên thông từ địa phương đến trung tâm của huyện, tỉnh. Ảnh: Nguyễn Lượng
Cụ thể hóa quan điểm đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước thành sản phẩm, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về đột phá chiến lược phát triển hạ tầng giao thông, tập thể lãnh đạo Sở GTVT thống nhất nhận thức trên tinh thần "Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo; chỉ bàn làm, không bàn lùi; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; kịp thời, hiệu quả".
Đồng thời gắn trách nhiệm của từng phòng, đơn vị trực thuộc, nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng đầu vào thực hiện mỗi nhiệm vụ cụ thể; kịp thời báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trên nhiều mặt công tác để tập trung tháo gỡ nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ngành GTVT đã chỉ đạo đơn vị, nhà thầu nỗ lực và quyết tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” để đảm bảo tiến độ thi công, đưa công trình, dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Từ năm 2020 đến nay, nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm được triển khai, hoàn thành hoặc đề xuất đầu tư với quy mô tương đối hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận như đường Văn Quán - Sông Lô; đường nối từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi Tây Thiên; cải tạo, mở rộng ĐT.305 đoạn từ Quán Tiên - cầu Bến Gạo, cầu Vĩnh Phú…
100% tuyến giao thông trong tỉnh được cứng hóa, kết nối liên thông từ địa phương đến trung tâm của huyện, của tỉnh, góp phần kiến tạo không gian phát triển mới và thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của tỉnh.
Trong lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, quyết định quy định về quản lý hoạt động xe ô tô vận tải trung chuyển hành khách. Cập nhật, bổ sung và công bố công khai biểu đồ chạy xe chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh... tạo thuận lợi cho các đơn vị vận tải kinh doanh bình đẳng, đúng loại hình, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đến nay, Sở GTVT quản lý Nhà nước đối với 2.741 đơn vị vận tải, gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể với 8.054 phương tiện các loại. Bên cạnh đó, duy trì tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xe quá khổ, quá tải... Đồng thời thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực Ban ATGT tỉnh trong việc xử lý nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ, Tết, góp phần kéo giảm 2/3 tiêu chí về tai nạn giao thông so với năm 2023.
Giám đốc Sở GTVT Hoàng Long Biên nhấn mạnh: Hơn lúc nào hết, toàn ngành GTVT đã và đang nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công tác trong tình hình mới, tiến tới mô hình thống nhất quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Qua đó không chỉ phát huy truyền thống tự hào 80 năm “đi trước, mở đường” của ngành, mà còn mở ra giai đoạn mới với những dấu ấn, mốc son mới, thắng lợi mới.
Nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh được triển khai, hoàn thành với quy mô hiện đại, đồng bộ. Ảnh: Nguyễn Lượng
Năm 2025 có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH, giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, năm về đích thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Với khí thế mới, cùng sự nỗ lực, tăng tốc, Sở GTVT tiếp tục quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.
Trong đó, trọng tâm là phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu, triển khai thực hiện, hoàn thành việc sáp nhập 2 cơ quan, đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Tham mưu cấp thẩm quyền tiếp tục tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án giao thông quan trọng, kết nối liên vùng như dự án Hạ tầng đường vành đai 5, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, trục đô thị Bắc - Nam, trục song song đường sắt...
Đề xuất đầu tư các dự án tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư trong kế hoạch đầu tư công, giai đoạn 2026 - 2030 theo hướng trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm ùn tắc giao thông đô thị như tuyến kết nối cầu Vân Phúc; nút giao IC2, IC5; hệ thống cầu vượt lắp ghép tại các nút giao có mật độ giao thông lớn như T50, Quán Tiên, nút giao Quốc lộ 2 với đường trục Mê Linh…
Đề xuất bổ sung các tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố Vĩnh Yên với các tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là kết nối với sân bay Nội Bài để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận thiện cho người dân.
Phát triển các loại hình vận tải và dịch vụ vận tải theo hướng hiện đại, chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê - tan trong lĩnh vực vận tải nói chung, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nói riêng… góp phần đưa Vĩnh Phúc cùng với cả nước vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ngọc Lan
https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/123446/Nganh-Giao-thong-van-tai-phat-huy-tinh-than-
コメント (0)